Trong ba ngày 24, 25 và 27/7 tới, đạo diễn – NSƯT Trần Lực sẽ cùng LucTeam biểu diễn chuỗi ba vở kịch đã khai mở và định hình phong cách kịch ước lệ - biểu hiện mà anh đang theo đuổi. Trần Lực chia sẻ, từ lý thuyết đến thực tiễn là một hành trình gian nan và ba vở diễn “Cơn ghen của Lọ lem”, “Quẫn” và “Nữ ca sĩ hói đầu” đã bước đầu khẳng định phong cách riêng của Lucteam hay nói cách khác, nó giúp LucTeam định hình một phương pháp sân khấu riêng: ước lệ - biểu hiện.

{keywords}
NSƯT  Trần Lực đam mê sân khấu bất tận.

Ba vở diễn với những màu sắc hoàn toàn khác nhau, mang ngôn ngữ sân khấu đương đại mới mẻ, cởi mở, pha trộn giữa hài kịch và bi kịch đã mang lại nhiều cảm xúc trái ngược cho khán giả. Chính sự hồn nhiên của phương pháp sân khấu, tính ước lệ mạnh mẽ đã khiến khán giả hồn nhiên cùng tưởng tượng.

NSƯT Trần Lực cho rằng “tôi chịu nhiều ảnh hưởng của ngôn ngữ sân khấu truyền thống Việt Nam. Ngôn ngữ ước lệ biểu hiện của LucTeam là sự hòa trộn giữa sân khấu ước lệ truyền thống phương Đông và nghệ thuật đương đại phương Tây”. Nếu ‘Cơn ghen của Lọ lem’ khiến người ta ngạc nhiên bởi thứ ngôn ngữ kịch mới mẻ thể hiện từ hóa trang, phục trang đến sân khấu, đặc biệt tính ước lệ rõ nét qua ngôn ngữ hình thể thì ‘Quẫn’ còn gây những bất ngờ thú vị. Đến ‘Nữ ca sĩ hói đầu’, cái nhìn đương đại với tính ước lệ còn biểu hiện rõ nét hơn nữa so với hai vở trước. Nó cho thấy kịch phi lý, “kịch chống lại kịch” rất hợp với phương pháp ước lệ - biểu hiện mà NSƯT Trần Lực và cộng sự của anh đang theo đuổi.

Trên hành trình hai năm từ giữa năm 2017 đến nay, Trần Lực ngậm ngùi chia sẻ, anh đã phải hy sinh rất nhiều trong cuộc sống riêng tư, các mối quan hệ cũng như trong điện ảnh. “Tôi đã bị sức hút của sân khấu cuốn mình theo một hành trình mà nếu tôi không dũng cảm, nếu tôi không tự tin và nếu tôi không yêu thì không thể theo được. Nếu điện ảnh từng là nơi giúp tôi tạo dựng tên tuổi và sự nghiệp thì giờ đây tôi đã “bỏ rơi” nó. Bỏ mặc những kịch bản điện ảnh, truyền hình mời mọc, tôi quên hết mọi thứ để dồn sức cho kịch. Đến khi giật mình quay lại, thấy mình mất nhiều thứ quá. 

Trong cuộc sống riêng tư cũng vậy, tôi đi mất hút, có ngày không kịp nhìn mặt vợ con. Có hôm bất chợt nhận ra các con nhìn mình rất bàng quan vì bố ít quan tâm đến chúng. Nhiều lúc tôi quá bận rộn cho công việc, quả thực không có đủ thời gian để quan tâm tới gia đình nữa" - anh nói.

{keywords}
Nghệ sĩ Lê Khanh cũng góp mặt trong 3 vở kịch mới của NSƯT  Trần Lực.

 Khi được hỏi, vậy có ai luôn sát cánh bên anh và chia sẻ những vất vả khó khăn, đồng hành cùng anh trên chặng đường gian nan này? Trần Lực bộc bạch: “Có một người, đó là bố tôi – NSND Trần Bảng. Khi tôi theo nghệ thuật, ông mừng lắm. Nhưng đến khi tôi làm sân khấu và mày mò tìm tòi nghệ thuật sân khấu thì ông còn mừng hơn. Tôi chịu nhiều ảnh hưởng từ ông – một người được mệnh danh là cụ “trùm chèo của sân khấu xứ Bắc”. Những kiến thức của ông trong cuốn sách về đạo diễn chèo, tính ước lệ trong nghệ thuật biểu diễn chèo chính là những nền tảng để từ đó tôi mày mò tìm đến với nghệ thuật đương đại. Ông là người chia sẻ với tôi nhiều nhất. Hai bố con có thể ngồi nói chuyện với nhau cả ngày về sân khấu. Ông cũng chính là người đã cùng tôi tìm ra một cái tên riêng định nghĩa cho ngôn ngữ nghệ thuật của tôi: ước lệ - biểu hiện”.

Đạo diễn Trần Lực tiết lộ, các buổi biểu diễn của team mình chỉ bán vé, không mời. Tất nhiên cũng có một vài khán giả đứng dậy đi về chỉ sau vài chục phút nhưng cũng có nhiều người xem xong lại rủ bạn bè người thân đi xem.

Trong ba đêm diễn này, NSND Lê Khanh sẽ thủ diễn 3 vai: mẹ của Angielica trong ‘Cơn ghen của Lọ lem’, bà Đại Cát trong ‘Quẫn’ và bà Smith trong ‘Nữ ca sĩ hói đầu’.  

Thu Hà

Diễn viên Trần Hạnh được phong Nghệ sĩ Nhân dân ở tuổi 90

Diễn viên Trần Hạnh được phong Nghệ sĩ Nhân dân ở tuổi 90

NSƯT Trần Hạnh là 1 trong 50 nghệ sĩ được phong tặng NSND đợt này.