NSƯT Xuân Bắc cho tới giờ phút tiễn biệt người anh đồng nghiệp thân thiết vẫn tin rằng, chỉ vài ngày nữa NSND Anh Tú sẽ khoẻ và trở lại Nhà hát.

Vợ và con trai khóc nghẹn trong đám tang của NSND Anh Tú

Nghệ sĩ ôm mặt khóc tiễn biệt NSND Anh Tú

Sáng 24/12, tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông gia đình và người thân, bạn bè đồng nghiệp đã có mặt để tiễn biệt "ngọn hải đăng của sân khấu kịch" về nơi an nghỉ cuối cùng. 

Trong điếu tang do Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Lê Khánh Hải đọc có đoạn viết: “Dẫu biết quy luật của muôn đời là có sống có thác, có sinh ly, có tử biệt. Và dẫu biết rằng, trong những ngày tháng qua, với bản lĩnh của mình, người nghệ sĩ đã kiên cường chống chọi với cơn bạo bệnh, đã kiên cường âm thầm chịu đựng bệnh tật một mình… nhưng vẫn khao khát được bình phục, khao khát được sống để tiếp tục trở về bên vợ con, cha mẹ; để tiếp tục được tới Nhà hát làm những để công việc còn đang dang dở, tiếp tục cống hiến công sức của mình cho nghệ thuật nước nhà. Nhưng, căn bệnh hiểm nghèo đã đeo đuổi ông. Ông đã ra đi, ra đi mãi mãi…

Tiễn đưa NSND Anh Tú về nơi an nghỉ cuối cùng, chúng ta sẽ giữ mãi hình ảnh về một diễn viên, một đạo diễn tài năng của sân khấu kịch nói miền Bắc, của Nhà hát Tuổi trẻ, của Nhà hát Kịch Việt Nam và của nhiều thế hệ công chúng yêu nghệ thuật; người chồng, người cha, người anh, người bạn, người đồng nghiệp kính trọng”.

{keywords}
NSƯT Xuân Bắc cho tới giờ phút tiễn biệt người anh đồng nghiệp thân thiết vẫn tin rằng, chỉ vài ngày nữa NSND Anh Tú sẽ khoẻ và trở lại Nhà hát.

Có mặt từ rất sớm để cùng gia đình, Bộ VHTT&DL và Nhà hát Kịch Việt Nam lo cho tang lễ NSND Anh Tú, NSƯT Xuân Bắc vô cùng buồn rầu. Anh chia sẻ rằng, chỉ nghĩ Anh Tú đi chữa bệnh mươi hôm rồi về, ai ngờ,....

NSƯT Xuân Bắc viết trong sổ tang: "Anh! Em cứ nghĩ chỉ khoảng 10 ngày nữa anh sẽ quay trở lại Nhà hát làm việc. Em cứ nghĩ anh chỉ đi khám một tí thôi. Em cứ nghĩ anh đã thấy mình mệt và nghe theo lời khuyên của mọi người đi khám, thế thôi và thế thôi, ai ngờ… Anh Tú ơi! Mình còn bao nhiêu việc để làm, còn những dự định để anh em mình và anh em trong Nhà hát thực hiện.

Trước khi nhập viện 3 ngày, anh và em có bàn bạc cho vở mới. Anh còn nói “Cả đêm qua anh không ngủ, em phải làm vai này - “Hoạ bì”. Em với anh còn ôm nhau rất chặt và thấy mình cần phải làm nhiều việc hơn nữa cho nghề, cho Nhà hát. Vậy mà… Anh đã đi thật rồi anh ơi.

Mọi người luôn nhớ anh, các diễn viên luôn nhớ anh, các học trò của anh luôn nhớ anh… Biết bao nỗi nhớ về anh. Cầu mong nơi xa đó, nơi vĩnh hằng anh an nghỉ và phù hộ cho gia đình cùng những người thân thiết. Phù hộ cho lứa đàn em như bọn em tiếp tục con đường mà anh đã truyền lửa”. 

Quách Thu Phương bùi ngùi nhớ lại: “Tôi vẫn còn nhớ vào một buổi trưa khi đoàn đang đi lưu diễn tại Thanh Hoá, anh có gọi chúng tôi ra và nói về kế hoạch sắp tới làm vở tốt nghiệp khoá đạo diễn với vở kịch thơ Kiều Loan. Chúng tôi nghe anh say xưa nói mà đứa nào cũng há hốc mồm nghe vì quá hay. Đến khi anh nói “vai này tôi dành cho cô, chỉ có cô thôi”, tôi đã sướng phát điên. Những buổi làm kịch bản, những buổi nói chuyện, phân tích từng câu chữ của anh đã ngấm vào tôi lúc nào không hay. Một vở kịch thơ dài 2 tiếng diễn trên sân khấu, mà tôi đã thuộc làu sau một ngày trước sự kinh ngạc của bản thân và mọi người. Sau đó là những ngày tháng quên giờ giấc lăn lộn trên sàn tập với mồ hôi, máu và nước mắt của thầy trò tôi, ăn thơ, ngủ thơ, đi đâu, nhìn đâu cũng thấy thơ là có thật. Và khi ta dành tình yêu thật sự để làm một điều gì đó, thì cái ta nhận được cũng thật xứng đáng. Đó là cách làm việc đam mê, cháy hết mình và nghiêm túc của anh với nghề”.

“Anh Tú là một trong những bạn diễn rất quý bởi càng ngày càng hiếm có những người như thế. Tú là một nghệ sĩ có niềm đam mê bất tận, đúng khái niệm “thiêu thân”, “xả thân quên mình” vì nghệ thuật, vì sân khấu. Biết mình sẽ tiêu hao năng lượng, sức khỏe và tuổi xuân nhưng vẫn hết mình với công cuộc sáng tạo nghệ thuật.

Nghe tin Anh Tú bị bệnh phải nhập viện cấp cứu vì quá ham công tiếc việc, cảm xúc của tôi rất phức tạp. Vừa giận vừa thương. Giận vì anh ấy không chịu nghĩ cho sức khỏe của mình, không chịu yêu quý bản thân... đến nỗi tổn hại đến sinh mệnh của mình. Thương vì Anh Tú là nghệ sĩ tài năng trên sân khấu. Anh ấy có thể hóa thân được rất... rất nhiều các loại vai khác nhau.

Tôi nghĩ những gì anh Tú đã làm cho nghệ thuật có khi bằng cả một đời phấn đấu của nhiều người. Có những người nghệ sĩ chỉ dừng ở ước mơ chứ chưa thực hiện được thì anh Tú lại đã làm được những gì anh ấy muốn. Tôi có đưa lên trên trang cá nhân một câu rằng: “Vô cùng tiếc thương người bạn diễn đầy tài năng của Khanh! Tiếc thương một người đạo diễn đã đem lại cho Khanh nhiều niềm hy vọng”. Thực sự, anh ấy là đạo diễn nổi trội nhất trong thế hệ của chúng tôi và khóa đạo diễn của chúng tôi”, NSND Lê Khanh chia sẻ.

NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam viết: “Vô cùng thương tiếc NSND Phạm Anh Tú. Nghệ sĩ tài năng, suốt đời cống hiến cho sự nghiệp sân khấu cách mạng Việt Nam. Cầu mong nghệ sĩ siêu thoát ở cõi vĩnh hằng”.

“Nhớ vô cùng những ngày làm việc với nhau, ấm áp, thăng hoa, chân thành và dâng hiến vô cùng. Tú đi quá trẻ như là một sự tận dâng đã được đáp đền và chuyển tiếp”, nhà văn Chu Lai viết trong sổ tang. 

NSND Anh Tú sinh ngày 20/1/1962. Quê quán xã Sơn Thanh - huyện Phú Xuyên - Hà Nội. Do lâm bệnh nặng, mặc dù đã được các giáo sư, bác sĩ và gia đình hết lòng chăm sóc, cứu chữa, nhưng do bệnh nặng đã từ trần hồi 12h35' ngày 20/12/2018 tại Bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, hưởng dương 57 tuổi.

NSND Anh Tú sinh ra trong một gia đình cha mẹ anh đều là cán bộ của ngành giáo dục. Anh là con đầu, là anh của hai em trai. Gia đình anh không ai làm nghệ thuật nhưng với tài năng bẩm sinh, từ nhỏ NSND Anh Tú đã yêu nghệ thuật, đam mê với nghề diễn.

Từ năm 1978 đến năm 1981, anh là học sinh lớp Kịch nói (Khóa I) do Nhà hát Tuổi trẻ đào tạo. Tốt nghiệp xuất sắc, anh được tuyển dụng làm diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ.

Từ năm 1995 đến năm 2006, anh là Đội trưởng Đội diễn xuất 1 (Nhà hát Tuổi trẻ), cùng anh em nghệ sĩ bôn ba trên khắp mọi nẻo đường của tổ quốc để phục vụ nhân dân.

Năm 2006, anh được bổ nhiệm làm Đoàn trưởng Đoàn kịch I (Nhà hát Tuổi trẻ). Tháng 3/2013, anh được Lãnh đạo Bộ VHTT&DL điều động về Nhà hát Kịch Việt Nam đảm nhiệm chức vụ Phó Giám đốc. Tháng 11/2017, anh được giao chức vụ PGĐ phụ trách Nhà hát Kịch Việt Nam. Từ tháng 4/2018, anh được Bộ VHTT&DL tin tưởng trao chức vụ Quyền Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam.


Tình Lê

Ảnh: Bin Leo 

Nghệ sĩ xót xa trước sự ra đi của NSND Anh Tú

Nghệ sĩ xót xa trước sự ra đi của NSND Anh Tú

NSND Anh Tú qua đời đột ngột ở tuổi 56 khiến nhiều nghệ sĩ, đồng nghiệp và các học trò của anh bàng hoàng.

NSND Anh Tú: Ngọn hải đăng đã tắt

NSND Anh Tú: Ngọn hải đăng đã tắt

Sân khấu là thánh đường để NSND Anh Tú thăng hoa, anh có thể mải mê với vở diễn đến độ coi sân khấu là giường, là thứ chính tồn tại duy nhất, sức khoẻ của anh chỉ coi là thứ yếu, cho đến khi....

Mấy quả trám đen và câu chuyện cảm động về NSND Anh Tú

Mấy quả trám đen và câu chuyện cảm động về NSND Anh Tú

Với người ngoài, có thể NSND Anh Tú khó gần nhưng với những người từng thân thiết với anh, nếu nói như ngôn ngữ tuổi teen bây giờ, anh đạt "chuẩn soái ca" bởi sự ân cần với đồng nghiệp và các thế hệ học trò.