Khán giả đến giờ này vẫn tò mò về lý do anh vắng mặt khỏi Táo quân. Anh vẫn nhất quyết không “khai”?

(Cười). Mọi người tò mò liệu có phải vì vắng NSND Công Lý không, hay do tôi không được mời nhưng anh em tôi không bao giờ cãi nhau đâu. Nói vui như vậy thôi, đạo diễn và anh em nghệ sĩ vẫn rất quan tâm, để dành vai diễn cho tôi, í ới gọi tôi tới tập Táo quân 2022. Tôi cũng khát khao tham gia Táo quân nhưng không thể sắp xếp thời gian được.

Nhưng cảm giác ngồi trước tivi xem Táo quân mà vai Nam Tào không phải do Xuân Bắc đóng thì thế nào?

Không tham gia Táo quân là mất đi thói quen quan trọng, mất đi dịp cùng anh em bạn bè đưa tác phẩm vừa là sân khấu vừa là báo chí vừa là bài tổng kết thú vị tới khán giả. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mất đi cơ hội thể hiện trách nhiệm nghệ sĩ. Vào cuối năm, cảm giác thật sung sướng khi được mặc quần áo đẹp, được tham gia chương trình ý nghĩa mà mọi người luôn yêu thương trông chờ ủng hộ.

NSƯT Xuân Bắc: Rút khỏi Táo quân là mất đi những thứ quan trọng ảnh 1

NSƯT Xuân Bắc vắng mặt trong dàn nghệ sĩ Táo quân 2022.

Năm nay thay thế bộ đôi ăn ý Nam Tào-Bắc Đẩu (Xuân Bắc - Công Lý) là Duy Nam và Trung Ruồi. Anh có nghĩ sự “thay máu” này cũng là lẽ thường tình, tre già măng mọc dù có thể năm đầu tiên khán giả chưa thỏa mãn với sự thay thế đó?

Tôi nghĩ mọi người xem có cảm xúc riêng, không nên so sánh. Mọi người xem cảm nhận, so sánh rằng chúng tôi diễn hay hơn các bạn trẻ thì chúng tôi cũng chẳng lấy làm tự hào. Thậm chí điều đó làm thui chột mất đi nhiệt huyết của lớp trẻ.

Nghệ sĩ lùm xùm từ thiện: Không trực tiếp vướng vào nhưng rất buồn

Năm vừa rồi anh năng nổ khắp các mặt trận hoạt động thiện nguyện, cuối năm còn rinh giải Nghệ sĩ ấn tượng tại VTV Awards. Giải thưởng có ý nghĩa như thế nào đối với anh?

Tôi hoàn toàn bất ngờ về giải thưởng VTV Awards, bởi tôi nghĩ mình chưa phải thật sự nổi bật. Tôi không hề kêu gọi sự ủng hộ, bình chọn của khán giả. Tôi nghĩ đâu đó còn nhiều người khác nữa, đồng nghiệp khác đang làm nhiều công việc ý nghĩa. Tôi rất muốn nhân rộng sự nhiệt tình của nghệ sĩ, trách nhiệm vai trò của nghệ sĩ trong xã hội. Sự động viên khích lệ của mọi người càng khiến nghệ sĩ cần làm tốt hơn những điều cần làm tốt.

Hai năm COVID-19 căng thẳng, NSƯT Xuân Bắc tự hào vì “không hổ thẹn” với bản thân, với anh em nhà hát. Ở cương vị quản lý, anh cố gắng lo cho đời sống anh em. Ở khía cạnh nghệ sĩ, anh vẫn làm tốt trách nhiệm nghệ sĩ.

Dù sân khấu đóng băng nhưng bằng cách này, cách khác Xuân Bắc cùng ban Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam thực hiện các đợt hỗ trợ nghệ sĩ khó khăn, diễn viên trẻ, lo quà Tết cho anh em nghệ sĩ. Nhà hát Kịch Việt Nam năm qua cũng được cơn mưa Huy chương vàng (7 huy chương vàng) tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021, trong đó cả hai vở đều giành giải Vàng vở diễn.

Từ lâu tôi đã có quan điểm trong cuộc sống, những người làm nghệ thuật nói chung, đặc biệt nghệ sĩ bên cạnh vai trò trách nhiệm chuyên môn còn cần có tinh thần cống hiến, vì cộng đồng vì sự phát triển của xã hội. Một trong những điều đó là làm những công việc hỗ trợ hoàn cảnh yếm thế, hoàn cảnh khó khăn, tham gia phát triển cộng đồng, trồng cây xanh, chống phân biệt, chống lạm dụng, chống bạo hành… mang tính xã hội khiến con người mình văn minh lên. Mỗi người có cử chỉ đẹp tạo ra cộng đồng đẹp.

NSƯT Xuân Bắc: Rút khỏi Táo quân là mất đi những thứ quan trọng ảnh 2

Không vướng vào lùm xùm nhưng nghệ sĩ Xuân Bắc buồn khi nghệ sĩ vướng lùm xùm từ thiện.

Nghệ sĩ làm điều tốt đẹp xứng đáng được tôn vinh, thế nhưng năm qua niềm tin của khán giả cũng bị lung lay do loạt lùm xùm làm từ thiện. Anh có sợ nghệ sĩ mất đi nguồn động lực để làm điều tốt, xã hội mất đi nguồn lực thiện nguyện khá to lớn?

Tôi cũng rất buồn dù không trực tiếp vướng vào lùm xùm. Tôi buồn vì nhiều lẽ. Vì niềm tin của mọi người đối với điều tốt đẹp không chắc chắn, lần đầu tiên thông tin xấu lan truyền chóng mặt, nhận được sự quan tâm của xã hội như vậy.

Nghệ sĩ huy động từ thiện không khác gì người bình thường, chẳng hạn cơ quan báo chí, các tổ chức, cá nhân cũng huy động. Nghệ sĩ làm từ thiện xuất phát từ bản chất suy nghĩ cần làm việc tốt. Qua những vụ lùm xùm không đáng có, chúng tôi vẫn làm, rút kinh nghiệm và làm theo cách khác để hiệu quả hơn, kín kẽ hơn và để tạo niềm tin trong cộng đồng.

NSƯT Xuân Bắc: Rút khỏi Táo quân là mất đi những thứ quan trọng ảnh 3

NSƯT Xuân Bắc mang nụ cười về cho mẹ.

Sự mất niềm tin của xã hội vào một bộ phận nghệ sĩ có lẽ cũng do niềm tin ấy được tạo dựng từ nhiều giá trị ảo?

Mỗi người có cách xây dựng niềm tin khác nhau, khái niệm triết lý khác nhau. Tôi tin ở những giá trị tốt đẹp, bền vững. Có thể một lúc nào đó giá trị tốt đẹp có thể bị lung lay bởi một số người, cuối cùng vẫn phải “trả lại tên cho em”.

Clip Táo Mạng và Táo Giao thông trong Táo Quân 2022:

(Theo Tiền Phong)

Xuân Bắc bồi hồi xem Táo Quân 2022, khán giả ồ ạt chê nhiều quảng cáo

Xuân Bắc bồi hồi xem Táo Quân 2022, khán giả ồ ạt chê nhiều quảng cáo

Nhiều nghệ sĩ và khán giả đã bày tỏ cả xúc của mình sau khi Táo quân 2022 lên sóng.