Như VietNamNet thông tin trước đó, đạo diễn Trần Vũ Thủy cùng ekip quyết định khởi động lại dự án "Bữa ăn cuối cùng của lão Hạc" với tên gọi "Cậu Vàng" nhằm hoàn thành di nguyện của bố vợ Bùi Cường lúc sinh thời.

Ngày 17 và 18/8, ở Hà Nội, đạo diễn Trần Vũ Thủy đã tổ chức casting tìm ra chú chó phù hợp vào vai cậu Vàng - vai diễn trung tâm của bộ phim.

Ngày 24/8, ekip vui mừng thông báo việc đã chọn được chú chó đóng vai cậu Vàng. Theo thông tin và hình ảnh được cung cấp, chú chó thuần giống Shiba Inu đặc trưng của Nhật Bản, 2 tuổi, vượt qua hàng trăm ứng cử viên khác để được chọn vào vai cậu Vàng.

{keywords}
Chú chú giống Shiba Inu được chọn vào vai cậu Vàng gây tranh cãi lớn.

Nhiều khán giả sau khi biết tin đã phản đối chuyện này. Theo đó, chú chó giống Shiba thuần Nhật được cho là không phù hợp để vào vai một vật nuôi sống trong bối cảnh làng quê Việt Nam đầu thế kỷ 20. 

Trong nguyên tác, lão Hạc là một lão nông nghèo khổ. Ông không dám ăn, chỉ mò cua bắt ốc sống qua ngày vì để giữ lại mảnh vườn chờ con trai về. Nếu lão Hạc còn đói ăn từng ngày thì hình ảnh chú chó giống Shiba - giống được coi là "quốc khuyển" Nhật Bản - mập mạp, tròn trịa lại càng khó phù hợp.

Theo khán giả, ekip nên chọn một chú chó Việt Nam vào vai cậu Vàng sẽ hợp lý hơn.

Trước những tranh cãi ồn ào nhiều ngày nay, đại diện truyền thông dự án là ông Nguyễn Hữu Việt đã có phản hồi chính thức. "Hơn ai hết, cả ekip đều biết làm phim chủ đề văn học và lấy nhân vật cậu Vàng làm trung tâm dự án là điều rất khó nhưng mọi người đều quyết tâm thực hiện vì mong muốn tri ân nhà văn Nam Cao cũng như hoàn thành tâm nguyện còn dang dở của cố NSND Bùi Cường".

Theo ông, việc chọn một chú chó không phải giống thuần Việt vào vai cậu Vàng đã được cân nhắc kỹ lưỡng. Vai diễn này rất đặc biệt, đòi hỏi chú chó đó phải hội tụ rất nhiều yếu tố từ ngoại hình đến các kỹ năng. Trong 2 năm qua, ekip đã gửi hai chú chó thuần Việt vào các trung tâm huấn luyện để chuẩn bị cho vai diễn. Tuy nhiên, sau quá trình huấn luyện, cả hai chú chó đều không đáp ứng được yêu cầu vì 'thiên tính xã hội chó Việt thường quen lối sống tự nhiên'.

{keywords}
Đại diện ekip cho biết vẫn sẽ giữ lại chú chó này cho vai cậu Vàng, đồng thời có thêm 2 chú chó thuần Việt có ngoại hình tương đồng để đóng thế.  

"Vì vậy, chúng tôi quyết định tổ chức buổi casting này để chọn ra chú chó phù hợp nhất. Về tạo hình, chúng tôi đã có bộ phận chuyên môn để xử lý sao cho cậu Vàng xuất hiện với hình ảnh gần gũi, chân thật và giống chó Việt nhất.

Ngoài ra, đây là tác phẩm điện ảnh phóng tác nên sẽ có nhiều yếu tố sáng tạo để mang đến khán giả một bộ phim hấp dẫn nhất nhưng vẫn đảm bảo yếu tố văn hóa và con người Việt. Cũng trong đợt casting này, chúng tôi may mắn chọn được thêm 2 chú chó 100% thuần Việt có ngoại hình, vóc dáng tương đồng 'vai chính' để hỗ trợ.

Vai cậu Vàng trong phim khá phức tạp, đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và khối lượng thời gian ghi hình rất dài nên chúng tôi phải có phương án dự phòng cho vai này để giảm thiểu rủi ro, đau ốm trong suốt quá trình thực hiện", ông Việt nói.

Gia Bảo

Gia đình làm tiếp dự án dang dở của 'Chí Phèo' Bùi Cường

Gia đình làm tiếp dự án dang dở của 'Chí Phèo' Bùi Cường

Đạo diễn Trần Vũ Thủy, con rể cố NSND Bùi Cường, quyết định tiếp nối và hoàn thành dự án điện ảnh "Cậu Vàng" theo di nguyện của cha.