Thời gian gần đây, chương trình The masked singer Vietnam - Ca sĩ mặt nạ tạo thành hiện tượng truyền hình Việt. Khi các màn trình diễn của ca sĩ ẩn sau lớp mặt nạ được yêu thích rộng rãi, khán giả dần quen thuộc những bộ mascot Báo Mắt Biếc, Phượng Hoàng Lửa, Kim Sa Ngư, O Sen,...

NTK Ngô Mạnh Đông Đông - tác giả của những bộ mascot tại Ca sĩ mặt nạ - cho biết tiêu chí của mascot là độc đáo, thẩm mỹ cao nhưng vẫn đảm bảo tính gọn nhẹ, tạo cảm giác thoải mái cho người mặc.

Cụ thể, mỗi chiếc đầu mascot đều nhẹ dưới 1kg, nặng nhất là đầu mascot Hươu Thần với hơn 1kg. Ngô Mạnh Đông Đông và ê-kíp đã liên hệ một kỹ sư ở Mỹ để nắm cách hoạt động của đầu mascot. Chất liệu tạo nên đầu của mascot cũng là nhập từ Mỹ, còn chất liệu của mascot được lấy từ hầu hết tiệm vải ở TP.HCM.

"Về đầu mascot, yêu cầu là bộ phận lưới che dù tô màu nhưng vẫn nhìn thấy đường đi và thoát hơi. Chúng tôi cũng phải nhập phần lông vũ từ nước ngoài để đính từng cánh lên trang phục. Phần cuối cùng là cườm - sở trường của tôi. Tôi chưa bao giờ làm gì qua loa cả", nhà thiết kế 9X nói. 

Ngô Mạnh Đông Đông bên "Kim Sa Ngư" Lương Bích Hữu.

Dù nhiều kinh nghiệm làm trang sức, Ngô Mạnh Đông Đông vẫn thấy khó khăn khi thực hiện những bộ mascot cho Ca sĩ mặt nạ. Anh phải mời chuyên gia ở Mỹ sang Việt Nam để học hỏi, nghiên cứu , thậm chí học thêm cả những mảng không chuyên như tạo dáng, nội thất, kiến trúc…

Ngô Mạnh Đông Đông chia sẻ kỷ niệm vui, những bộ mascot của anh từng góp phần khiến khán giả nghi ca sĩ hát nhép, ban tổ chức phải đính chính. Tuy nhiên, dù trông rất cồng kềnh, những bộ mascot này cho người mặc cảm giác thoải mái, không cản trở đến việc hát. Các ca sĩ có thể tự tin phô diễn giọng hát live 100%, đơn cử Lương Bích Hữu dù đeo hay cởi mascot Kim Sa Ngư đều không thay đổi chất lượng giọng live. 

Nhà thiết kế nói thêm: "Vị trí che và đặt micro của từng mascot cũng rất quan trọng. Chẳng hạn, Phượng Hoàng Lửa sẽ để micro và hát ngay cổ; Chàng Lúa sẽ hát dưới cằm vì phần miệng ở dưới và ánh mắt nhìn ở miệng của mascot. Chúng tôi phải nghiên cứu rất kỹ để đưa micro vào, tăng giảm cao thấp để ca sĩ có thể nhìn thấy và hát được".

Ngô Mạnh Đông Đông là nhà thiết kế phụ kiện có tiếng làng mốt Việt. Anh từng thiết kế phụ kiện được Beyoncé, Miss Supranational 2019 Anntonia Porsild, hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, các người mẫu Victoria's Secret,... sử dụng.