Sáng ngày 29/12/2022, ông Lê Đức Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị thẩm định xét, công nhận các xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NMT kiểu mẫu năm 2022. 

Trong đợt thẩm định trình hội đồng xem xét lần này có 3 xã đủ điều kiện đạt chuẩn NTM, gồm: Hà Vinh, Hà Hải, Hoạt Giang (H. Hà Trung). Xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, gồm 2 xã: Thiệu Trung (H. Thiệu Hóa) và xã Đông Khê (H. Đông Sơn). Xã đạt chuẩn NTM nâng cao, gồm 11 xã: Thiệu Long, Thiệu Nguyên, (H. Thiệu Hóa); Vĩnh Hùng (H. Vĩnh Lộc); Xuân Sinh (H. Thọ Xuân); Xuân Du (H. Như Thanh); Đông Ninh, Đông Quang (H. Đông Sơn); Thọ Vực, An Nông (H. Triệu Sơn); Hoàng Giang (H. Nông Cống); Thiệu Vân (TP. Thanh Hóa).

Thanh Hóa chú trọng giữ gìn và phát huy các bản sắc văn hóa tốt đẹp; môi trường, cảnh quan

Sau khi phân tích, thảo luận những kết quả đạt được và tồn tại hạn chế của từng xã, các thành viên trong Hội đồng thẩm định đã tiến hành bỏ phiếu đối với các xã được đề nghị thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM mới, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu năm 2022. Kết quả: Thống nhất 100% 3 là xã đạt chuẩn NTM mới như báo cáo trình Hội đồng. 10 xã được đạt chuẩn NTM nâng cao, riêng trường hợp xã An Nông (H. Triệu Sơn) sẽ được xem xét, thẩm định công nhận là xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong đợt tiếp theo. Đối với xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, hội đồng đã thẩm định bỏ phiếu thông qua công nhận đối với xã Đông Khê (H. Đông Sơn); đối với xã Thiệu Trung (H. Thiệu Hóa) do chưa đạt chuẩn một số tiêu chí, nên sẽ được xem xét thẩm định bỏ phiếu trong đợt tiếp theo.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang - Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhấn mạnh: nhờ có công cuộc xây dựng NTM, trong những năm qua bộ mặt nông thôn Thanh Hóa đã có nhiều đổi thay tiến bộ rõ rệt. Đây là thành tích rất đáng ghi nhận của người dân và chính quyền địa phương. Đồng chí đánh giá cao tinh thần làm việc của các thành viên Hội đồng thẩm định, luôn sâu sát, công tâm và đúng nguyên tắc.

Đối với những hồ sơ của các xã được đề nghị thẩm định đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao lần này đều cơ bản đạt các tiêu chí; song một số tiêu chí đạt còn khiêm tốn, cần phải khẩn trương hoàn thiện và vượt tiêu chí trong thời gian tới. Đồng chí giao Văn phòng NTM hoàn tất hồ sơ để trình UBND tỉnh công nhận cho các xã đạt tiêu chí NTM mới, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu đợt này cũng như thông báo cho các địa phương được biết.

Thời gian qua, xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu là kết quả nổi bật của Thanh Hóa. Tính đến cuối năm ngoái, toàn tỉnh có thêm 34 thôn, bản đạt nông thôn mới kiểu mẫu, vượt 26% kế hoạch đề ra. Điểm nhấn của các thôn, xã Nông thôn mới kiểu mẫu này là thu nhập, mức hưởng thụ văn hóa của người dân được nâng cao, không còn tỷ lệ hộ nghèo; các bản sắc văn hóa tốt đẹp của làng quê, vùng miền được giữ gìn và phát huy; môi trường, cảnh quan nông thôn sáng - xanh- sạch- đẹp.

Xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo chương trình xây dựng Nông thôn mới tỉnh đã chủ động rà soát các đơn vị huyện, xã, thôn đăng ký về đích nông thôn mới để có giải pháp chỉ đạo kịp thời, đảm bảo tiến độ chương trình. Đồng thời, giao cho các ngành được giao phụ trách tiêu chí thường xuyên hướng dẫn các xã duy trì và nâng cao các tiêu chí theo quy định. Bên cạnh sự hỗ trợ của TW, tỉnh, các huyện cũng đã chủ động có các chính sách hỗ trợ kích cầu cho các thôn, xã; từ đó, các địa phương đã kêu gọi thêm nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, hoàn thành các tiêu chí.

Năm 2022, Thanh Hóa và các địa phương trong cả nước sẽ bắt đầu triển khai bộ tiêu chí xây dựng Nông thôn mới trong giai đoạn mới với nhiều tiêu chí nâng cao hơn nên sẽ khó khăn hơn. Do vậy, Ban chỉ đạo chương trình Nông thôn mới các cấp trong tỉnh đang xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu sẽ có thêm 2 huyện, 18 xã, 83 thôn đạt chuẩn Nông thôn mới; 22 xã nông thôn mới nâng cao; 59 thôn, bản Nông thôn mới kiểu mẫu.

Yến Hưng