Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh Vĩnh Phúc chỉ rõ, để đạt được mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cư dân vùng nông thôn, ngay từ những ngày đầu khi bước vào xây dựng NTM, tỉnh Vĩnh Phúc đã có chủ trương không chạy theo hình thức mà đi vào thực chất, làm đến đâu chắc đến đó.

Theo đó, trong suốt 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, Các cấp ủy, chính quyền và toàn bộ hệ thống chính trị đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện Chương trình, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp. Đồng thời triển khai nhiều chính sách về huy động và sử dụng nguồn lực, tăng tốc để hoàn thành các mục tiêu của chương trình.

Đáng chú ý, trong giai đoạn 2016 - 2020, kịp thời ban hành những cơ chế, chính sách đầu tư, hỗ trợ lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân, các chính sách sát với thực tiễn có tác dụng thiết thực trở thành động lực thúc đẩy tiến độ triển khai thực hiện Chương trình.

Không chỉ vậy, Vĩnh Phúc còn tuyên truyền vận động người dân tham gia vào phong trào xây dựng nông thôn mới theo phương châm “nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”.

{keywords}
Những vùng quê nông thôn Vĩnh phúc đã có nhiều đổi thay nhờ chương trình xây dựng NTM

Nhờ đó, những cách làm hay, những điển hình tiên tiến, những bài học kinh nghiệm được phổ biến, nhân rộng. Tỉnh cũng đã huy động được nguồn lực không nhỏ từ cộng đồng dân cư tham gia đóng góp thực hiện Chương trình, giúp các ngành chức năng kịp thời điều chỉnh những bất cập về cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện, tạo môi trường thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

Với nỗ lực của cả hệ thông chính trị, của người dân, diện mạo nông thôn Vĩnh Phúc ngày càng khởi sắc. Cơ sở hạ tầng thiết yếu được chú trọng đầu tư, đời sống tinh thần không ngừng được nâng lên, môi trường có nhiều chuyển biến tích cực... Cơ cấu kinh tế nông thôn chuyển dịch nhanh hơn theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Vĩnh Phúc đã có 95% số xã đạt chuẩn NTM. Các tiêu chí trong xây dựng NTM cũng được hoàn thành xuất sắc.

Cụ thể, toàn tỉnh đã cứng hóa 1.253,3/1.258,1km đường trục xã và đường liên xã, nâng tổng số xã đạt tiêu chí giao thông lên 111 xã (99%); 100% kênh loại I, loại II và 96% kênh loại III được kiên cố hóa; 100% số hộ được sử dụng điện thường xuyên, an toàn.

Tỉnh cũng đã có 108/112 xã đạt chuẩn có đầy đủ các hạng mục về trung tâm văn hóa, thể thao; 100% trạm y tế xã có bác sỹ, nữ hộ sinh hoặc sản nhi, 100% xã đạt tiêu chí về Y tế; 90% người dân tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục phát triển vững chắc, tỷ lệ trẻ đến lớp ngày càng tăng. Cơ sở vật chất trường học tiếp tục được đầu tư. Hiện toàn tỉnh có 490/503 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia, PCGD THCS ở 100% số xã; tỷ lệ lao động được đào tạo đạt trên 70%; 100% số xã không còn nhà tạm, nhà dột nát và đảm bảo có nhà ở đạt chuẩn theo quy định…

Tiêu chí môi trường cũng được chú trọng với nhiều bước đột phá lớn khi xây dựng hệ thống thu gom chất thải, nước thải, khắc phục, xử lý môi trường nhất là ở những làng nghề được cải thiện. Trong khi tỷ lệ dân số sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98,5%. 100% các xã thành lập HTX xã hoặc tổ vệ sinh môi trường thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, nhiều mô hình liên kết cho doanh thu cao, các tổ hợp tác, HTX đều làm ăn có hiệu quả. Ngày càng doanh nghiệp nông nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp trên quy mô lớn. Theo đó, năm 2018, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn ước đạt 38,28 triệu đồng/người/năm; hộ nghèo tiếp cận đa chiều giảm còn 2,11%.

10 năm qua, toàn tỉnh đã huy động hơn 12 nghìn tỷ đồng cho Chương trình xây dựng NTM, trong đó ngân sách trung ương chỉ chiếm 0,78%; ngân sách địa phương chiếm 60,83%. Người dân và cộng đồng đóng góp hơn 634 tỷ đồng, chiếm 4,92%.

Theo chia sẻ ông Nguyễn Văn Trì - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, trong quá trình xây dựng NTM, tỉnh luôn coi trọng việc xây dựng, triển khai các mô hình điểm, qua đó đúc kết những cách làm hay, ý tưởng sáng tạo, phù hợp thực tiễn.

Không dừng ở những thành quả đã đạt được, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, thời gian tới tỉnh này sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng NTM để biến vùng nông thôn Vĩnh Phúc thành những miền quê đáng sống, mà ở đó, đời sống người dân được nâng cao.

Bài: Nguyễn Đắc Vịnh - nhóm PV
Ảnh: Vũ Việt Bảo Phùng - nhóm PV