Người phụ nữ khuấy đảo dư luận thế giới với cáo buộc cô bị binh lính Gaddafi cưỡng hiếp vừa trốn khỏi Libya, viện dẫn lo ngại cho sự an toàn của bản thân.

Cô gái bị quân Gaddafi cưỡng hiếp kể chuyện
Libya - Nữ anh hùng biến thành gái điếm?
Nữ anh hùng Libya vẫn bặt vô âm tín
Vũ khí ghê rợn nhất của ông Gaddafi


Iman al-Obeidi đã cải trang để chạy trốn, đi cùng với một sĩ quan quân đội đào tẩu. Ông này đã dùng hộ chiếu chính thức của mình để đưa Obeidi qua các chốt kiểm tra của chính phủ và vào vùng quân nổi dậy kiểm soát. 

Trên đường trốn chạy, người phụ nữ được phe nổi dậy gọi là "anh hùng" này đã dùng một xe quân sự và mặc trang phục của bộ tộc Berber, với một chiếc khăn trùm kín đầu, chỉ để hở đôi mắt.

Iman al-Obeidi đã chạy sang Tunisia. Cô nói mình đã bị quân của ông Gaddafi cưỡng hiếp tập thể. (Ảnh: Reuters) 


Các chi tiết nói trên được al-Obeidi kể khi trả lời phỏng vấn của hãng tin CNN. Cô đã vượt biên giới sang Tunisia qua cửa khẩu Dehiba hôm 5/5 và giờ đang được các nhà ngoại giao châu Âu bảo vệ. 

Hôm 26/3, al-Obeidi đã xông vào một khách sạn có nhiều nhà báo nước ngoài ở Tripoli, kể rằng cô bị bắt cóc từ một chốt kiểm tra của chính phủ và bị 15 người đàn ông thi nhau cưỡng hiếp trong 2 ngày giam cầm. Hình ảnh al-Obeidi bị các quan chức an ninh Libya ép ra khỏi khách sạn đã khiến cả thế giới bất bình. 

Chính phủ Libya khẳng định người phụ nữ này không hề bị cưỡng hiếp và là một kẻ phóng túng. Cô thậm chí còn bị kiện vì tội phỉ báng. 

Trong khi đó, cuộc chiến ở Libya vẫn diễn ra ác liệt. Cuối tuần qua, quân đội của đại tá Muammar Gaddafi đã tăng cường sức ép lên lực lượng nổi dậy khi tấn công Misrata và giành ưu thế tại thành phố cảng này. Một thị trấn khác do quân nổi dậy kiểm soát ở vùng núi phía tây cũng bị oanh tạc. 

Hôm 8/5, chỉ huy NATO thừa nhận chỉ dùng hành động quân sự thì không thể giải quyết được bài toán Libya mà còn cần đến một giải pháp chính trị.

Thanh Hảo (Theo Telegraph, THX)