Các nạn nhân mô tả những gì họ phải trải qua khi còn trong tay nhóm Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) là rất kinh hoàng.

TIN BÀI KHÁC:


Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) đã hỏi chuyện 20 phụ nữ và bé gái dân tộc Yazidi tại một trại tị nạn ở Dohuk thuộc khu vực người Kurd Iraq. Tất cả đều trả lời họ bị đối xử rất tàn bạo.

{keywords}
IS gây bao cảnh li tán và tang thương ở những nơi chúng tràn qua. (Ảnh: Reuters)

Rashida, 31 tuổi, giải thích về "hệ thống rút thăm" mà IS lập ra để các thánh chiến binh chọn phụ nữ làm nô lệ tình dục.

"Cuối ngày hôm đó, chúng (các chiến binh IS) làm một tập vé ghi tên chúng tôi rồi bắt đầu chọn bằng cách rút thăm", cô nhớ lại và kể thêm. "Người đàn ông chọn tôi, Abu Ghufran, bắt tôi đi tắm nhưng khi ở phòng tắm thì tôi định tự tử. Tôi tìm thấy một ít thuốc độc trong nhà và mang theo vào phòng tắm. Tôi biết là thuốc độc nhờ mùi của nó. Tôi còn chia cho các cô gái còn lại và chúng tôi trộn vào nước để uống. Không ai chết nhưng tất cả đều ngã quỵ. Một số còn bị ngất.

Một cô gái khác là Leila kể về trường hợp hai nạn nhân tìm cách tự tử bằng kính vỡ và cô cũng hành động như vậy khi bị những kẻ bắt cóc người Libya bắt đi tắm trước khi cưỡng hiếp. Khi biết cô định tự tử, chúng đánh đập cô không tiếc tay. Sau đó, chúng cưỡng hiếp một người bạn ngay trước mặt cô.

Jalila, mới 12 tuổi, nhận ra những kẻ đã bắt cóc gia đình mình. Chúng nộp cả nhà cho IS và Jalila cùng chị gái, chị dâu bị tách riêng. Cuối cùng chúng đưa Jalila tới một ngôi nhà khác.

"Bọn họ đến và chọn chúng cháu. Khi đến, chúng bảo chúng cháu đứng lên rồi kiểm tra cơ thể. Chúng bắt chúng cháu xõa tóc ra và lập tức ra tay đánh đập nếu chúng cháu không nghe lời".

Cuối cùng, một gã chọn Jalila làm nô lệ tình dục. "Cháu xin hắn đừng động vào người cháu và tha cho cháu đi. Cháu bảo hắn đưa cháu đến chỗ mẹ. Cháu còn nhỏ, nhưng hắn vẫn cưỡng bức cháu 3 ngày liền".

Dilara, 20, cũng chứng kiến cảnh tượng tương tự. "Lúc 9h30 sáng, bọn họ đến để mua các cô gái về phục vụ nhu cầu thể xác", Dilara kể. "Tôi nhìn thấy ngay trước mặt mình cảnh những chiến binh IS lôi tóc, đánh các cô gái và đập vào đầu bất cứ ai chống cự. Chúng như súc vậy vậy. Ngay khi đưa các cô gái ra ngoài, chúng cưỡng hiếp họ rồi đưa họ trở lại để đổi lấy người khác. Tuổi của các nạn nhân từ 8 đến 30".

HRW cho rằng, những phụ nữ Yazidi rơi vào tay IS cần được điều trị tâm lý và hỗ trợ vì tất cả đều "có dấu hiệu bị tổn thương".

Thanh Hảo