XEM VIDEO:

Ngày thứ 2 của kỳ họp thứ 15, HĐND khóa IX, HĐND TP.HCM có báo cáo kết quả giám sát tiến độ và hiệu quả các dự án chống ngập trên địa bàn TP. Sau đó, các đại biểu đã tranh luận sôi nổi trên nghị trường.

Hầu hết, các đại biểu nhìn nhận thời gian qua TP thực hiện nhiều chương trình, giải pháp chống ngập nhưng thông qua giám sát của HĐND TP, nhận thấy nhiều dự án công trình chưa mang lại hiệu quả như kỳ vọng, thậm chí triển khai còn chậm.

Chống ngập do mưa bằng... lu nước

Trước vấn đề chống ngập còn nan giải này, PGS - TS Phan Thị Hồng Xuân - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Dân tộc học - Nhân học TP.HCM đã có đề xuất với UBND TP.HCM về sáng kiến trang bị lu nước để chống ngập.

Theo bà Phan Thị Hồng Xuân chia sẻ, đứng trên góc độ khoa học xã hội và nhân văn, có thể tìm ra sáng kiến chống ngập đơn giản, thay vì chờ các giải pháp chống ngập hiện nay. 

{keywords}
Đại biểu Phan Thị Hồng Xuân

“Trước mỗi ngôi nhà ở nông thôn, chúng ta thấy có lu nước rất to để đựng nước, trong đó có tính năng lưu trữ nước mưa. Theo kinh nghiệm các quốc gia trong khu vực, họ cũng sử dụng cái lu này để chống ngập nước.

Nên chăng, cần suy nghĩ về biện pháp này tại TP bên cạnh các giải pháp chống ngập bằng công trình, phi công trình. Đây là ứng dụng từ giá trị văn hóa bản địa. Có thể trang bị cho mỗi nhà, một cộng đồng dân cư một lu nước to để hứng nước mưa”- đại biểu Phan Thị Hồng Xuân ‘hiến kế’

Bà Xuân cũng cho rằng đây là một sáng kiến, một giải pháp rất dễ và mọi người dân đều tham gia để cùng thành phố chung tay chống ngập do mưa. 

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, nhiều dự án được cấp phép xây dựng trên diện tích lấn chiếm kênh rạch… là nguyên nhân ngập khó giải quyết.

“TP đặt ra việc thống kê, rà soát đã nhiều năm mà nay chưa chỉ ra được cụ thể, phải chỉ ra trách nhiệm thuộc về ai, mới khắc phục được. Không nên tiếp tục né tránh nữa, phải chỉ ra được cơ quan chịu trách nhiệm thì cơ quan đó mới đưa ra giải pháp. Đề xuất xử lý nghiêm, nhưng ai xử lý. Cần phải chỉ ra được trách nhiệm”, bà Tâm kiến nghị. 

{keywords}
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan

Chống ngập không hiệu quả vì thiếu đồng bộ

Trả lời ý kiến của các đại biểu HĐND, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM thừa nhận, chống ngập là bài toán nan giải của TP.HCM.

Tuy nhiên, ông Hoan cho rằng trong 3 năm gần đây, ông cảm thấy: “Ngập thì có ngập nhưng không ngập dai dẳng, ngập triền miên. Dân có phản ánh ngập nhưng không gay gắt như các năm trước”.

Theo ông Hoan, TP bị tác động bởi triều, mưa, xả lũ và cả sạt lở… Tần suất mưa vũ lượng lớn ngày càng tăng, có trận mưa lên tới 204mm, triều cường đạt đỉnh cao nhất trong 40 năm qua. Thêm nữa, TP có tốc độ đô thị hóa cao, 5 năm có thêm 1 triệu dân. Thay vì đất để thoát nước mưa, lại đô thị hóa. Nước mưa dồn về hệ thống thoát nước rất lớn.

“Theo báo cáo giám sát, nếu không giảm ngập, chắc chắn đời sống người dân rất khó khăn và hầu như ảnh hưởng đến toàn bộ người dân, ảnh hưởng đến môi trường sống, môi trường đầu tư. Đây là điểm nghẽn phát triển kinh tế”, ông Hoan nhìn nhận.  

{keywords}
Mưa ngập trên đường phố TP.HCM

Phó chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải cho biết TP không thiếu tiền để chống ngập, nhưng nhiều dự án vẫn chậm tiến độ. Chống ngập không khó, nhưng nhiều nơi, nhiều cơ quan, ban ngành thiếu phối hợp nên công tác chống ngập chưa hiệu quả.

Thay mặt HĐND, ông Hải cho rằng, cần làm rõ thêm các vấn trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc làm chậm tiến độ và không hiệu quả trong công tác chống ngập. Đồng thời yêu cầu UBND TP báo cáo đầy đủ hơn về nguồn lực đầu tư thời gian qua, thời gian tới sẽ như thế nào? 

Nữ đại biểu HĐND rất buồn vì sáng kiến 'lu chống ngập' bị hiểu sai, chế giễu

Nữ đại biểu HĐND rất buồn vì sáng kiến 'lu chống ngập' bị hiểu sai, chế giễu

 Đại biểu HĐND TP.HCM Phan Thị Hồng Xuân cho rằng sáng kiến “dùng lu chống ngập” của mình bị một số người hiểu sai và chế giễu khiến bà rất buồn.

Thảo Nguyên

(Nguồn clip: HTV)