Cuộc đời long đong từ bé

Bà Ngô Thắng Minh, sinh năm 1933 trong một gia đình nhiều đời theo nghiệp kinh doanh ở Chiết Giang, Trung Quốc. Mặc dù, hoàn cảnh gia đình giàu có song không có hạnh phúc như nhiều tổ ấm khác.

Bố của bà là người thành đạt trong kinh doanh nhưng không chung thủy nên bố và mẹ thường xuyên cãi nhau. Năm bà lên 2 tuổi, người mẹ không chịu nổi đã bỏ nhà ra đi và tái hôn với một người đàn ông khác.

Nữ doanh nhân vướng tù tội, bị chồng bỏ, thành đại gia ở tuổi 81 - 1

Cuộc đời bà trải qua nhiều long đong dù sinh ra trong gia đình giàu có.

Sau cuộc hôn nhân tan vỡ, người bố cũng xấu hổ với mọi người nên mua biệt thự ở Thượng Hải sống cuộc đời hưởng thụ. Không còn được bố mẹ ở bên cạnh chăm sóc, Ngô Thắng Minh chuyển về sống với ông bà.

Từ khi còn bé, bà Ngô Thắng Minh đã được dạy về đạo hiếu, cách đi lại, ăn uống, cách đối nhân xử thế. Ông nội là người nuôi bà rất nghiêm khắc, đây cũng là lý do tôi luyện cho Ngô Thắng Minh một ý chí cứng rắn khi lớn lên.

Niềm yêu thích của Ngô Thắng Minh từ khi còn đang đi học là đến cửa hàng của gia đình để quan sát việc kinh doanh. Sự nghiệp kinh doanh của gia đình phất lên nhờ bán thuốc, vải và đồ ăn...

Bằng cách quan sát tại cửa hàng, mỗi ngày trôi qua, bà học được thêm nhiều kỹ năng về kinh doanh và dần nhận ra cách kiếm tiền.

Ngô Thắng Minh không hề biết bố và một người có chức sắc đã hứa hôn bà cho con trai ông ta từ lâu. Năm 16 tuổi, gia đình kia muốn bàn chuyện kết hôn. Tuy nhiên, Ngô Thắng Minh là người có đầu óc tân tiến, không hề muốn bước vào một cuộc hôn nhân sắp đặt.

Dẫu vậy, bà không thể thay đổi được số phận, phải chấp nhận lấy chồng qua sắp đặt. Khi ở nhà chồng, bà được lòng mẹ chồng vì thông minh và cư xử tốt, cho nên nhận được sự tin tưởng lớn.

Trong một lần lấy lý do tới Thiệu Hưng, Chiết Giang mua một số quần áo mới, Ngô Thắng Minh đã bỏ trốn và tìm đến Thượng Hải. Đây là cách bà muốn tìm cơ hội cho bản thân và trốn chạy khỏi cuộc hôn nhân không hạnh phúc.

Ở chốn phồn hoa Thượng Hải, Ngô Thắng Minh không biết làm gì ngoài nghề may học được từ mẹ chồng. Sau đó, bà làm giúp việc cho gia đình giàu có để kiếm tiền.

Từ một tiểu thư nhà danh gia vọng tộc, Ngô Thắng Minh bước vào cuộc sống mới với thân phận người giúp việc. Tuy nhiên, để có được sự thoải mái và thoát khỏi cuộc hôn nhân sắp đặt, bà không hề hối hận với quyết định của mình.

Nữ doanh nhân vướng tù tội, bị chồng bỏ, thành đại gia ở tuổi 81 - 2

Nữ doanh nhân Ngô Thắng Minh tìm lại được sự thành công sau nhiều năm ở tù.

Một thời gian sau, bà gặp một chàng trai kém 7 tuổi là Trương Tư Nguyên làm nghề kinh doanh và chính thức bước vào thương trường. 

Năm 32 tuổi, sự nghiệp kinh doanh thành công song Ngô Thắng Minh vẫn lẻ bóng. Năm đó, Trương Tư Nguyên cầu hôn và được bà gật đầu. Sau khi kết hôn, cặp đôi chuyển đến Tây An mở nhà hàng ẩm thực Thượng Hải.

Do quá đam mê kinh doanh và tham công tiếc việc, bà Ngô Thắng Minh bị sảy thai nhiều lần. Mãi tới năm 40 tuổi, nhờ chạy chữa khắp nơi, vợ chồng Ngô Thắng Minh cũng có được đứa con đầu lòng trong niềm hạnh phúc vỡ òa.

Vào tù, mất hết sự nghiệp gây dựng

Vào đầu những năm 1980, khi kinh tế Trung Quốc thực hiện cải cách, mở cửa, bà Ngô Thắng Minh chuyển đến Trịnh Châu, Trung Quốc và mở một công ty để đón đầu xu thế phát triển. Với mong muốn vợ chồng giàu có, con gái có điều kiện sống tốt, bà Ngô Thắng Minh bán nhiều mặt hàng và thu hút đông khách đặt mua.

Một thời gian sau, khi nhận thấy tivi và radio được nhiều người ưa chuộng, bà chuyển đến Quảng Châu buôn bán mặt hàng này. Ngoài ra, bà còn rót tiền vào kinh doanh thép, máy móc, xây dựng, hóa chất... Nhờ tài năng về buôn bán và kinh nghiệm có được, sự nghiệp ngày càng phát triển.

Chỉ trong vòng chưa đầy 4 năm, bà đã có tài sản hơn 20 triệu tệ. Tên tuổi của Ngô Thắng Minh dần được nhiều người biết đến và là nữ doanh nhân có tiếng trong giới kinh doanh. Năm 1984, bà chi số tiền 200.000 tệ tổ chức sinh nhật sang chảnh cho con gái, gây xôn xao dư luận khắp nơi.

Có trong tay tiền bạc, sự thành công, những tưởng bà sẽ sống an nhàn bên con gái và gia đình. Thế nhưng, một năm sau đó, bà gặp tai họa lớn do chính lòng tham của mình. Để kiếm tiền nhanh, bà nhập lậu 48 ô tô cao cấp từ Hong Kong (Trung Quốc) về để bán. Ngoài ra, bà còn nhập lậu một lô vải từ Đài Loan (Trung Quốc).

Phi vụ buôn lậu không trót lọt, số hàng bị công an phát hiện, thu giữ. Nữ doanh nhân Ngô Thắng Minh là chủ lô hàng cũng bị bắt giữ, truy tố. Sau phiên tòa xét xử, bà lĩnh án tử hình về tội buôn lậu, gian lận, tài sản bị tịch thu.

Trong thời gian ở tù, bà suy nghĩ rất nhiều, vừa hối hận về những gì mình làm và thương con gái không có bàn tay mẹ chăm sóc. Sau nhiều lần gửi đơn khiếu nại, bà đã được giảm án từ tử hình xuống chung thân.

Nữ doanh nhân vướng tù tội, bị chồng bỏ, thành đại gia ở tuổi 81 - 3

Ở tuổi gần 90, bà say sưa thực hiện mong muốn lập viện dưỡng lão giúp đỡ mọi người.

Trong lúc đang thấp thỏm ở phòng giam về số phận của mình thì người chồng đột ngột đòi ly hôn. Bà sốc khi biết người chồng mà mình hết mực tin tưởng lại cặp kè với người vú chăm sóc con gái bấy lâu. Trong khi, chồng cao chạy xa bay theo nhân tình, bà đành nhờ người thân gửi con gái về quê.

Con gái trở thành niềm hy vọng duy nhất để bà cố gắng vươn lên, tiếp tục sống. Thế nhưng, số phận trớ trêu lại một lần nữa khiến cuộc đời bà như mất hết tất cả. Trong thời gian mẹ đang thi hành án, con gái bà tự tử trong cơn tuyệt vọng khi biết mẹ lĩnh án chung thân.

Đau khổ vì chồng phản bội, con gái là niềm hy vọng sống không còn, bà nghĩ quẩn định dùng kéo ở xưởng may trại giam để tự tử nhưng may mắn được cứu sống.

Nhờ sự động viên của bạn tù và cán bộ trại giam, bà Ngô Thắng Minh dần lấy lại được cân bằng. Trong lúc ở tù, bà đã viết cuốn tự truyện kể về cuộc đời mình. Nội dung cuốn tự truyện đã được các nhà làm phim chuyển thể thành kịch bản, thu hút sự chú ý của công chúng.

Sau quá trình cải tạo tốt, chấp hành kỷ luật trại giam và có nhiều hoạt động năng nổ, bà Ngô Thắng Minh được giảm án và được ra tù trước thời hạn vào năm 2003.

Lúc ra tù, bà Ngô Thắng Minh đã 71 tuổi. Sự nghiệp kinh doanh không còn, bà làm nhân viên lau dọn nhà vệ sinh công cộng với mức lương 400 tệ/tháng. Dù công việc này khác xa với điều hành công ty, song bà vẫn làm việc cẩn thận và chăm chỉ nên được vinh danh.

Trong một lần được phóng viên phỏng vấn, bà bày tỏ mong muốn có tiền để xây viện dưỡng lão giúp đỡ mọi người. Biết ý định này của bà, một người đàn ông họ Vũ lân la và đề nghị bà hợp tác kinh doanh cơ sở trồng nho.

Tin tưởng ông ta là người tốt, bà vay tiền khắp nơi được 900.000 nhân dân tệ để hùn vốn với mong muốn thỏa chí kinh doanh đã ăn sâu vào tâm trí. Thế nhưng, người đàn ông này là một tên lừa đảo, ôm toàn bộ số tiền cao chạy xa bay.

Cuối năm 2006, bà được một tổ chức đầu tư 1,2 triệu tệ để khôi phục kinh doanh. Dựa vào số tiền này, sau hai năm bà Ngô Thắng Minh trả được hết nợ, còn gây dựng vườn nho thành vườn sinh thái tham quan và du lịch nổi tiếng. Khu vườn này kiếm được lợi nhuận hơn 6 triệu tệ (trên 21 tỷ VND) trong 5 năm.

Sau nhiều năm kinh doanh, bà không chỉ mở công ty chế biến trái cây mà còn mở nhà máy nuôi gà, cung cấp gà giống. Đến năm 81 tuổi, sau hơn 10 năm chăm chỉ làm việc, bà Ngô một lần nữa trở thành triệu phú. Tuy nhiên, ở tuổi gần 90, bà bỏ lại sự nghiệp kinh doanh thành công cho người khác để đi thực hiện tâm nguyện lập viện dưỡng lão. 

Dẫu cuộc đời thăng trầm bủa vây, nhiều đau khổ xảy ra, song bà Ngô Thắng Minh không bỏ cuộc mà vẫn tiếp tục sống, vươn lên khẳng định mình. Câu chuyện cuộc đời bà có giông tố, sai lầm và nhiều khó khăn song cũng đầy vinh quang khiến nhiều người không khỏi ngưỡng mộ.

Theo Dân Trí

Cuộc đổi đời không ngờ của người đạp xe mua sắt vụn, thành đại gia giàu có

Cuộc đổi đời không ngờ của người đạp xe mua sắt vụn, thành đại gia giàu có

Từ số tiền vay bạn để mua xe đạp làm phương tiện đi thu mua phế liệu, sắt vụn, người đàn ông tìm ra con đường làm giàu và trở thành doanh nhân thành đạt.