Làm giáo viên nhưng luôn đam mê cây cối, chị Phạm Thị Tuyết (45 tuổi, Hải Phòng) mơ ước có một vườn rau sân thượng xanh tốt. Sau khi chuyển đến nhà mới ở TP.Hải Phòng vào năm 2018, chị bàn với chồng giúp mình thực hiện ước mơ.

Biết vợ ấp ủ điều này từ lâu, chồng chị Tuyết ủng hộ hết mình. Anh nhờ bạn mua vật liệu và tiến hành hàn cầu thang, lan can, giá để chậu và giàn cây leo. Biết đất ải ở quê tốt, chị nhờ chồng về tận nơi chở đất lên làm. Anh dùng xe bán tải chở rất nhiều đất từ huyện Vĩnh Bảo lên ủng hộ vợ.

{keywords}
Chồng chị Tuyết về tận quê chở đất lên giúp vợ trồng rau.

Hiểu việc trồng cây trên sân thượng không hề đơn giản, chị Tuyết đã phải chuẩn bị rất tỉ mỉ. Mục tiêu của chị không chỉ là hiện thực hóa đam mê, chị còn muốn mang lại một vườn rau sạch để gia đình sử dụng yên tâm hơn.

{keywords}
Khu vườn sơ khai là công sức vất vả của anh chị và người thân.

Sau rất nhiều ngày kì công, chị đã tạo được cho mình một vườn sân thượng rộng 50m2. Tuy nhiên, việc làm vườn không hề dễ dàng. Những ngày đầu anh chị đã dành rất nhiều công sức.

{keywords}
Khu vườn tâm huyết của chị Tuyết trên sân thượng rộng 50m2.

"Vì khu vườn ở trên nóc tầng 3, lối lên rất nhỏ, không có cầu thang lên, xung quanh không có lan can nên khi bắt tay vào làm, mình gặp rất nhiều khó khăn. Việc đi lại, vận chuyển rất mệt. Nếu không có sự giúp sức của chồng con, bạn bè của chồng và người thân thì mình cũng khó lòng thực hiện được ước mơ", chị Tuyết chia sẻ.

“Lần đầu trồng cây mình đã thất bại do khâu chọn đất và chăm sóc chưa đúng cách. Khi đó, mình dùng đất đóng bao sẵn về nên không biết trộn thêm phân, tro, trấu. Trời mưa mình vẫn tưới rau, lại thêm chưa có kinh nghiệm trong việc phòng sâu bệnh nên sâu, rệp rất nhiều làm rau không lớn được. Việc tưới nhiều nước khiến nước ngấm sàn. Vợ chồng mình phải lát gạch, cải tạo lại toàn bộ sân thượng để nước không ngấm xuống", chị Tuyết nói.

{keywords}
Các loại rau được nữ giáo viên trồng gối vụ, theo mùa, rất đa dạng.

Khó khăn là thế nhưng chị Tuyết vẫn không nản lòng. Chị hiểu công việc trồng rau trên sân thượng không thể một lần mà thành công ngay.

Sau lần thất bại, chị tham gia vào các hội nhóm, tìm hiểu kĩ càng các thông tin trên mạng để học hỏi kinh nghiệm trồng cây. Nhờ đó, chị biết cách trộn đất, tưới nước sao cho đủ.

Chị đã kiên trì hết mức có thể và cuối cùng cũng đạt được thành quả. Lần đầu nhìn thấy rau của mình lớn lên, được ăn rau do chính tay mình trồng, chị cảm thấy vô cùng hạnh phúc.

{keywords}
Ngoài rau, chị Tuyết trồng thêm hoa để khu vườn có thêm màu sắc rực rỡ. 

Trong vườn, chị trồng các loại rau theo mùa như su hào, bắp cải, cà chua, dưa chuột… Thỉnh thoảng, chị lại trồng xen kẽ một số loại hoa cho màu sắc khu vườn thêm rực rỡ.

Để có được thành quả này, chị Tuyết cho biết phải tỉ mỉ từng khâu: “Mình chăm sóc cẩn thận từ khâu chuẩn bị đất, ủ đất hoặc phơi đất để diệt mầm bệnh. Ngoài ra còn phải tưới, bón phân định kì và phun phòng sâu bệnh bằng các loại thảo dược tự làm”.

Trước khi đến mùa thu hoạch, chị Tuyết đã tính phải chuẩn bị tiếp giống để trồng gối vụ giúp vườn lúc nào cũng có đủ rau cung cấp cho cả nhà.

“Bí kíp để luôn có rau xanh là đất luôn được ủ sẵn, thu hoạch xong chỉ việc lấy ra trồng rồi lại cho đất mới thu hoạch vào ủ. Ngoài ra, mình phải chú ý việc trồng gối để luôn có rau ăn. Khi rau đến giai đoạn thu hoạch, mình lại hạ thổ lứa tiếp theo”, nữ giáo viên chia sẻ.

{keywords}
Mỗi vụ thu hoạch, chị mang biếu người thân.
{keywords}
Vườn cà chua sai trĩu quả.

Dù công việc làm giáo viên khá bận rộn nhưng chị Tuyết vẫn luôn biết cách sắp xếp thời gian để chăm sóc vườn rau của mình. Mỗi sáng trước khi đi làm, chị dành 1 tiếng để làm vườn. Buổi chiều, sau khi tan làm về nhà, chị lại dành một tiếng để lên sân thượng chăm sóc rau. Chồng con cũng giúp chị rất nhiều trong việc chăm sóc tưới tiêu. Sau giờ làm về chăm sóc vườn, chị lại thấy bản thân được giải tỏa, thoải mái khi nhìn những cây rau lớn dần.

Mỗi độ thu hoạch, sản lượng thường khá lớn. Ngoài phục vụ nhu cầu rau sạch của cả nhà, chị thường mang biếu người thân, bạn bè.

{keywords}
Cách "trang trí" vườn để xua đuổi sâu rệp.

Việc trồng rau giúp chị giải tỏa căng thẳng cuộc sống, giúp gia đình gắn kết hơn. Nhờ đam mê, chị cũng biết thêm được rất nhiều người bạn chung sở thích với mình.

{keywords}
Đây không chỉ là niềm vui, hạnh phúc mà nó còn là nơi cung cấp nguồn rau sạch cho gia đình, người thân của chị.

Chị Tuyết cho hay, dù chi phí bỏ ra cho khu vườn không quá lớn, chỉ vài chục triệu đồng nhưng công sức của người trồng và chăm sóc mới là điều đáng nói. Chị Tuyết luôn tâm đắc với khu vườn sân thượng của mình. Đây không chỉ là niềm vui, hạnh phúc mà nó còn là nơi cung cấp nguồn rau sạch cho gia đình, người thân của chị.

Tú Linh (Ảnh NVCC)

Khu vườn 5.500m2 rực rỡ sắc hoa của người phụ nữ ở Đà Lạt

Khu vườn 5.500m2 rực rỡ sắc hoa của người phụ nữ ở Đà Lạt

Rời TP.HCM, chị Tú lên Đà Lạt, vào rừng thông làm vườn hồng rực rỡ sắc màu. Sáng sáng, chị ngồi dưới những đóa hồng, hít khí trời, nghe chim hót… sống hòa cùng thiên nhiên.