Chị Jian Liu (người gốc Trung Quốc) đang sống cùng gia đình ở thành phố Melbourne, Úc. Sau khi sinh con gái đầu lòng, chị phát hiện ra rằng, trái cây và rau mua ở trong các cửa hàng thực phẩm hay siêu thị thường bị phun nhiều thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, gây hại nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Từ đó, chị quyết tâm vượt qua những khó khăn ban đầu để tự cải tạo đất, làm vườn trồng đủ loại rau trái sạch cho gia đình.

Nữ luật sư cải tạo sân sau làm vườn rau sạch, trồng 70 loại trái cây - 1

"Gia đình tôi đã chuyển nhà tới 12 lần nhưng chưa khi nào sở hữu khu vườn riêng. Sau khi sinh con, tôi nhận thấy tầm quan trọng của thực phẩm sạch, muốn các con có thể thưởng thức rau củ quả thơm ngon mà an toàn tuyệt đối ngay tại nhà. Đó là lý do tôi quyết định làm vườn, trồng đủ loại nông sản và phần nào tiết kiệm được chi phí sinh hoạt, mua sắm hàng ngày", chị Liu nói.

Nữ luật sư cải tạo sân sau làm vườn rau sạch, trồng 70 loại trái cây - 2

Ban đầu, chị cùng chồng cải tạo mảnh đất ở sân sau để làm vườn, phân chia khoa học thành từng khu vực riêng biệt gồm nhà kính, khu trồng rau, khu nuôi gà, ao cá...

Nữ luật sư cải tạo sân sau làm vườn rau sạch, trồng 70 loại trái cây - 3

Không chỉ đảm bảo cảnh quan xinh đẹp, đầy đủ các hạng mục giúp điều hòa không khí và môi trường, khu vườn còn mang đến hệ sinh thái đa dạng, cung cấp nguồn thực phẩm dồi dào.

Nữ luật sư cải tạo sân sau làm vườn rau sạch, trồng 70 loại trái cây - 4

Gia chủ hiện trồng hơn 70 loại trái cây và các giống rau ngắn ngày, rau gia vị,... Mùa nào thức nấy, chị ưu tiên các loại rau truyền thống để gia đình có thực phẩm sạch sử dụng thường xuyên.

Nữ luật sư cải tạo sân sau làm vườn rau sạch, trồng 70 loại trái cây - 5

Trong vườn có nhiều rau củ quả khác nhau như cà rốt, súp lơ, củ cải, su hào, rau cải, cà chua... Ngoài ra còn có nhiều cây ăn trái như việt quất, anh đào, mận, dâu tây,...

Nữ luật sư cải tạo sân sau làm vườn rau sạch, trồng 70 loại trái cây - 6

Nữ luật sư trồng xen kẽ cây lâu năm với các loại rau quả, vừa tốt cho đất, hạn chế côn trùng gây hại, vừa cho năng suất cao, thu hoạch "mỏi tay".

Nữ luật sư cải tạo sân sau làm vườn rau sạch, trồng 70 loại trái cây - 7

Chủ nhân khu vườn còn ưu tiên trồng các loại cây mang đậm hương vị quê nhà ở Trung Quốc, phù hợp với điều kiện thời tiết ở địa phương.

Nữ luật sư cải tạo sân sau làm vườn rau sạch, trồng 70 loại trái cây - 8

Xung quanh vườn được bố trí trồng thêm nhiều loài hoa rực rỡ màu sắc để tô điểm cảnh quan.

Nữ luật sư cải tạo sân sau làm vườn rau sạch, trồng 70 loại trái cây - 9

Để trồng trọt và chăm sóc cây cối hiệu quả, bà mẹ hai con bố trí tới 10 vòm và các khung leo khắp vườn, tận dụng tối đa diện tích. Nhờ thế mà khu vườn có tính thẩm mỹ cao, lại trồng được đa dạng rau trái sạch.

Nữ luật sư cải tạo sân sau làm vườn rau sạch, trồng 70 loại trái cây - 10

Gia chủ cũng làm vườn theo hướng hữu cơ để đảm bảo thu được nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe của cả gia đình. 

Nữ luật sư cải tạo sân sau làm vườn rau sạch, trồng 70 loại trái cây - 11

Khu vườn không chỉ cung cấp rau củ quả mà còn trở thành chốn thư giãn lý tưởng cho các thành viên.

Nữ luật sư cải tạo sân sau làm vườn rau sạch, trồng 70 loại trái cây - 12

Chị Liu thường dạy các con biết cách trân quý sức lao động, bảo vệ môi trường, nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên thông qua việc làm vườn, trồng trọt.

Nữ luật sư cải tạo sân sau làm vườn rau sạch, trồng 70 loại trái cây - 13

Nhờ sự chăm sóc đều đặn mà khu vườn của gia đình chị Liu ngày càng xanh tốt, đẹp mắt hơn. Chị cũng xem việc trồng trọt, làm vườn như một cách rèn luyện sức khỏe.

Nữ luật sư cải tạo sân sau làm vườn rau sạch, trồng 70 loại trái cây - 14

Phần thưởng mỗi ngày của chị chính là những rổ rau trái sạch đầy ắp, thoải mái chế biến các bữa ăn lành mạnh cho cả nhà.

Nữ luật sư cải tạo sân sau làm vườn rau sạch, trồng 70 loại trái cây - 15

Khi dịch Covid-19 bùng phát, gia đình chị cũng không cần lo lắng vì đã có nguồn thực phẩm sạch sum suê tại gia. Rảnh rỗi, chị còn dành thời gian viết bài về làm vườn, chia sẻ mẹo hay, những bí quyết chăm sóc cây cối hiệu quả để lan tỏa tới mọi người xung quanh.

Theo Dân Trí

Vợ Việt ở Úc nửa đêm giấu chồng đào đất làm vườn cây trái đẹp ngỡ ngàng

Vợ Việt ở Úc nửa đêm giấu chồng đào đất làm vườn cây trái đẹp ngỡ ngàng

Mỗi đêm, đợi chồng con ngủ, chị Thi lại bí mật ra vườn nhổ cỏ, xới đất... Sau ít năm, chị có khu vườn xum xuê cây trái khiến nhiều người ngỡ ngàng.