Ngày 12/4, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Ngô Hoàng Lan (SN 1977, ở Đan Phượng) mức án 24 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Đồng phạm với vợ, bị cáo Nguyễn Văn Mạnh (SN 1991, ở Bắc Giang, chồng Lan) nhận án 24 tháng tù treo vì tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Trước đó, vào năm 2018, TAND tỉnh Bắc Giang xử phạt Lan 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi đó, với thủ đoạn giả danh có chồng là cán bộ cấp cao trong quân đội, có thể xin được việc vào cơ quan nhà nước, đơn vị quân đội, chạy điểm dự thi vào các trường thuộc lực lượng vũ trang, xin học…, Lan đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Bị cáo tại tòa. Ảnh: TT

Từ tháng 9/2016- 10/2021, trong thời gian các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bắc Giang khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thời gian được hoãn thi hành án do đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, Lan tiếp tục dùng mánh khóe cũ để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 5,3 tỷ đồng của các bị hại.

Theo cáo buộc, vào tháng 9/2016, Lan giả mạo là kế toán của Bệnh viện 108, có chồng là Đại tá làm ở Cục Quân lực – Bộ Quốc Phòng để nhận 450 triệu đồng của ông Nguyễn Văn M. với hứa hẹn sẽ xin cho con trai ông này vào học tại Học viện Quân y mà không phải qua thi tuyển.

Để tạo lòng tin, Lan đã thuê người làm giả quyết định nhập học suất ngoại giao dành cho con em trong ngành do Cục phó Cục quân lực ký cùng 1 chứng minh thư quân đội giả do Phó tổng tham mưu trưởng ký.

Với thủ đoạn tương tự, từ tháng 2/2018- 23/1/2019, Lan giả danh là Kế toán của Bệnh viện 108, có chồng là sỹ quan quân đội rồi nhận 390 triệu đồng của ông Vi Văn X., hứa “chạy trường” cho con trai ông vào Học viện Quân y mà không phải qua thi tuyển.

Tháng 7/2020, Lan tiếp tục giả danh quen biết Đại tá Đặng Văn Hưởng, Phó Chánh văn phòng, Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng, có khả năng quan hệ để ký được nhiều hợp đồng cung ứng hàng hóa với Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng.

Lan đã nhận hơn 4,4 tỷ đồng của chị Phạm Thị Lan A. và hứa hẹn với chị này việc sẽ ký được các hợp đồng cung ứng hàng hóa với Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng.

Để tạo lòng tin và chiếm đoạt tiền của chị A., Lan đã thuê người làm giả các mẫu giấy tờ như thông báo công bố thủ tục mới về việc cho các doanh nghiệp nhỏ và lẻ vào ký hợp đồng giao hàng với cục kinh tế…

Đến đầu năm 2020 khi biết hành vi gian dối của mình bị phát giác, Lan đã thuê người làm giả sổ hộ khẩu, CMND, giấy khai sinh, giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô Mercedes Benz, xe Kia Cerato.

Khi đến thời hạn cam kết với chị A., Lan bảo chồng là Nguyễn Văn Mạnh đưa cho chị A. giấy chứng nhận đăng ký  xe ô tô Kia Cerato, xe Mercedes Benz…. và nói đến ngày 11/1/2021 sẽ ký được hợp đồng.  Chị A. cầm giấy tờ xe và tiếp tục chờ đợi.

Đến cuối tháng 12/2020, Lan nói với Mạnh về việc nợ tiền nhiều người nên phải bỏ trốn. Mạnh không đồng ý nhưng Lan đòi đưa 2 con theo nên người chồng đồng ý dùng CMND giả mang tên Nguyễn Văn Bình để liên hệ thuê căn nhà ở quận Hà Đông để cùng vợ bỏ trốn.

Trước khi bỏ trốn, Lan còn lấy thêm 20 triệu đồng của chị A. với lừa hứa đi quan hệ để ký hợp đồng. Đến ngày 28/5/2021, khi Lan và Mạnh đang trốn ở TP Vinh, Nghệ An thì bị phát hiện và bắt giữ.

Mạo danh trợ lý lãnh đạo tỉnh lừa đảo hơn 2 tỷ đồng

Mạo danh trợ lý lãnh đạo tỉnh lừa đảo hơn 2 tỷ đồng

Ngày 15/3, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.