Chiều 17/3, đại diện gia đình em Lê Thị Hà Vi đã gửi đơn tố cáo 5 cán bộ y tế về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo đó, gia đình em Vi đã gửi đơn tố cáo đến bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế; ông Doãn Hữu Long - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk; ông Trần Kỳ Rơi - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk; ông Nguyễn Đình Sơn - Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk; ông Nguyễn Văn Sỹ - Trưởng Công an huyện Cư Kuin và các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, gia đình Vi đề nghị cơ quan công an khởi tố những người sai phạm.

{keywords}

Đơn tố cáo của gia đình em Lê Thị Hà Vi gửi đến các cơ quan chức năng và báo, đài.

{keywords}

{keywords}


Trong đơn, gia đình em Vi đã chỉ đích danh tố cáo đối với ông Nguyễn Văn Tâm - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin; Bác sĩ Trịnh Đức Lam - Phó giám đốc kiêm trưởng Khoa ngoại; Bác sĩ Y Tâm và hai điều dưỡng viên là Lê Thị Long và Vũ Thị Kim Len.

Theo gia đình em Vi, các cá nhân trên đã có hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm các quy định về khám chữa bệnh”, “Thiếu trách nhiệm trong công tác khám, điều trị gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng bệnh nhân” dẫn đến em Lê Thị Hà Vi phải cắt bỏ một chân do bị hoại tử.

Cũng vào chiều ngày 17/3, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cũng đã tổ chức buổi họp báo về việc em Lê Thị Hà Vi, 15 tuổi, bị cưa chân do sự tắc trách của kíp trực Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin, Đắk Lắk. Tuy nhiên, theo gia đình em Lê Thị Hà Vi, họ không hề có được thông tin về cuộc họp báo này.

Trong khi đó, tại buổi họp báo, ông Doãn Hữu Long, đại diện lãnh đạo Sở Y tế và Bệnh viện huyện Cư Kuin một lần nữa gửi lời xin lỗi đến bệnh nhân Hà Vi và gia đình, hứa sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến tiến triển sức khỏe của Vi.

Sau khi trình bày lại diễn biến sự việc dẫn đến hậu quả nghiêm trọng mà nữ sinh Hà Vi đang gánh chịu, ông Doãn Hữu Long nói: "Từ sự việc cháu Vi bị gãy chân dẫn đến phải cưa chân, tôi khẳng định có sai sót, có sự lơ là và có yếu kém trong chuyên môn. Sau sự việc này, Sở sẽ chấn chỉnh chuyên môn, rà soát năng lực, xây dựng phác đồ điều trị chuẩn. Ngoài ra sẽ kiến nghị tăng thêm nguồn lực y tế, hiện nay còn thiếu khoảng 20-30%”.

{keywords}

Ông Doãn Hữu Long - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk phát biểu trong buổi họp báo.

Về quan điểm xử lý cán bộ vi phạm, ông Long cũng cam kết: Sở sẽ chỉ đạo nghiêm khắc xử lí đúng người, đúng tội. Đồng thời sẽ công khai kết quả xử lý với truyền thông và các cơ quan chức năng .

Cũng theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, sẽ miễn toàn bộ viện phí, các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân Lê Thị Hà Vi trong quá trình điều trị. Hỗ trợ toàn bộ kinh phí để làm chân giả và phục hồi chức năng cho bệnh nhân.

Nếu Vi có nguyện vọng thì ngành y tế sẽ tạo điều kiện để cháu theo học tại một cơ sở đào tạo chuyên môn y khoa phù hợp.

Được biết, khi sự việc xảy ra, Sở Y tế cũng đã đình chỉ công tác bốn lãnh đạo, bác sĩ, điều dưỡng trong kíp trực dẫn đến sai sót đau lòng này.

Về phía bệnh viện cũng xét kỹ từng trường hợp để kỷ luật, kiểm điểm.

Như tin đã đưa, ngày 6/3, Lê Thị Hà Vi bị tai nạn giao thông nên đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán Vi bị gãy mâm chày bên phải nên bó bột.

Đến tối cùng ngày, Vi khóc lóc kêu đau vì bác sĩ bó bột quá chặt. Do vậy gia đình đã đề nghị bác sĩ tháo bột và cho chuyển viện nhưng không được đồng ý. Đến sáng 8/3, sau khi tháo bột thì chân Vi sưng vù và nổi nhiều bọng nước, gia đình tiếp tục yêu cầu chuyển viện nhưng bác sĩ bảo nhẹ nên vẫn yêu cầu để lại điều trị.

Đến khi chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM thì các bác sĩ buộc phải cắt một phần chân phải do bị hoại tử.

(Theo Phụ nữ TP.HCM)