Trần Ngọc Anh là học sinh lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam.

Ngọc Anh đạt 9,2 điểm môn Toán; 9,25 điểm môn Ngữ văn; 9,5 điểm ở hai môn Lịch sử và Địa lý; điểm 10 tuyệt đối ở môn Ngoại ngữ và Giáo dục công dân.

{keywords}
Trần Ngọc Anh - thí sinh có điểm thi cao nhất cả nước trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: NVCC

Ngọc Anh khá ngỡ ngàng khi biết mình là thí sinh đạt điểm cao nhất nước vì "em thấy nhiều bạn điểm rất cao".

Bí quyết giỏi đều các môn của nữ sinh này là "em tìm được cách tư duy học thông minh, nên có thể đạt kết quả tốt mà không phải dành quá nhiều thời gian cho việc học.

Em cũng tìm được hứng thú ở các môn học đó nên có thể học đều ở các môn".

"Cách học thông minh", theo Ngọc Anh, đó là từ kinh nghiệm của thầy cô, của nhưng anh chị đi trước, cô bạn đã hệ thống được những kiến thức trọng tâm và lưu lại, để có thể dễ dàng học và ôn tập.

Việc ôn bài cũng được Ngọc Anh thực hiện hàng ngày, nên đến thời điểm gần thi, em không mất thời gian để ôn từ đầu.

{keywords}
Ảnh: NVCC

Học cấp 2 ở Trường THCS Nam Từ Liêm, Ngọc Anh cho biết mình thi vào chuyên Văn ở cấp 3 là do có năng khiếu và cũng là cái duyên.

"Bố mẹ luôn quan tâm nhưng không can thiệp hay gâp áp lực trong việc học của con cái. Chỉ khi cần thiết, bố mẹ mới giúp. Vì vậy, em được tự do chọn học những gì mình thích" - Ngọc Anh cho biết.

Là học sinh chuyên Văn, cô gái này nói mình không đặc biệt yêu thích một tác giả nào vì mỗi tác giả đều có phong cách và cái hay riêng.

Thế nhưng, Ngọc Anh đặc biệt thích cuốn Búp sen xanh của nhà văn Sơn Tùng.

"Em đọc đi đọc lại rất nhiều lần cuốn Búp sen xanh, vì ở đây, cuộc đời của Bác trong giai đoạn này được nhà văn miêu tả rất chân thực và tỉ mỉ".

{keywords}
Ngọc Anh và bạn bè. Ảnh: NVCC

Ngọc Anh đã lựa chọn theo học tại Trường ĐH Ngoại thương. Trước đó, em đã trúng tuyển vào trường này theo phương thức xét học bạ và điểm IELTS. Điểm IELTS của Ngọc Anh là 7.5.

Trong số gần 1 triệu thí sinh tham dự đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, vị trí á khoa thuộc về thí sinh có số báo danh 16008224 ở Vĩnh Phúc với tổng điểm 57,4 điểm, chỉ kém thí sinh thủ khoa 0,05 điểm. Thí sinh này có môn Toán đạt 9,4 điểm, môn Ngữ văn 9,25 điểm, Địa lý 9,5 điểm, Lịch sử 9,25 điểm, Ngoại ngữ và Giáo dục công dân đều đạt 10 điểm.

Xếp vị trí thứ ba là một thí sinh của tỉnh Bình Dương với 57 điểm, mang số báo danh 44003859. Thí sinh này có Toán đạt 9,4 điểm, Vật lý 9 điểm, Hóa học và Sinh học đều đạt 10 điểm, Ngoại ngữ 9,6 điểm và môn Ngữ văn đạt 9 điểm.

Trong top 100 thí sinh đạt điểm cao nhất (từ 55,55 điểm trở lên) có 17 thí sinh thuộc Hà Nội, 13 thí sinh Vĩnh Phúc, 12 thí sinh Nam Định…

Phương Chi

Hai anh em sinh đôi là thủ khoa và á khoa khối C toàn quốc

Hai anh em sinh đôi là thủ khoa và á khoa khối C toàn quốc

Bùi Quốc Bảo (Khánh Hòa) là 1 trong 2 thí sinh có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cao nhất toàn quốc tính theo tổ hợp khối C.

Thủ khoa khối A1 toàn quốc 'ẵm' luôn thủ khoa khối D của Bắc Giang

Thủ khoa khối A1 toàn quốc 'ẵm' luôn thủ khoa khối D của Bắc Giang

Là thủ khoa khối A1 của cả nước với tổng điểm 29,55, Thân Trọng An (học sinh Trường THPT Lục Nam) còn trở thành thủ khoa khối D của Bắc Giang khi đạt 28,55 điểm ở khối thi này.

Nam sinh Hải Phòng là thủ khoa khối A toàn quốc

Nam sinh Hải Phòng là thủ khoa khối A toàn quốc

Với việc giành được tổng điểm 29,55, Trần Cao Sơn (học sinh lớp 12A1, Trường THPT Hùng Thắng, Hải Phòng) trở thành thí sinh có tổng điểm 3 môn xét tuyển khối A cao nhất cả nước sau kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021.

Nữ sinh Hà Tĩnh là thủ khoa duy nhất toàn quốc giành 3 điểm 10

Nữ sinh Hà Tĩnh là thủ khoa duy nhất toàn quốc giành 3 điểm 10

Với việc giành được 3 điểm 10 ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Võ Thị Kim Anh (học sinh lớp 12 Toán 1 của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) không chỉ trở thành thủ khoa khối B mà còn là thủ khoa duy nhất giành 3 điểm 10.