Phan Trần Hà Linh, học lớp 12A2 chuyên Anh, trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ nhận tin trúng tuyển vào ngành Quản trị Kinh doanh, ĐH Quốc gia Singapore (NUS) cách đây vài ngày. ĐH Quốc gia Singapore là ngôi trường xếp số 1 Singapore và thứ 8 thế giới, theo bảng xếp hạng QS. Ngoài ra, nữ sinh còn trúng tuyển ĐH Công nghệ Nanyang, ngôi trường xếp thứ 2 Singapore.
Ấn tượng về đất nước và con người Singapore kể từ lớp 5, sau chuyến đi trại hè kéo dài hơn 10 ngày, Hà Linh mong muốn sớm có cơ hội được quay trở lại và học tập tại đây. Tuy nhiên, Linh chưa có ý định đi du học ngay ở bậc đại học. Đến năm lớp 12, nữ sinh mong muốn được “cọ xát” nên mới quyết định bắt tay làm hồ sơ.
Theo Linh, Singapore rất đề cao yếu tố thành tích học thuật, giải thưởng. Trong khi đó, nữ sinh có điểm tổng kết đạt 9,3, 8.0 IELTS và 1480/1600 SAT. Linh cho rằng những mức điểm này không quá cạnh tranh, vì thế trong hồ sơ, nữ sinh chuyên Ngữ cố gắng thuyết phục hội đồng tuyển sinh thông qua bài luận và hoạt động ngoại khóa để thể hiện sự sáng tạo cùng khả năng lãnh đạo.
Chẳng hạn, từ năm lớp 10, Linh đã tham gia và trở thành phó ban nội dung của câu lạc bộ về môi trường trong trường học. Việc chịu trách nhiệm cho các ý tưởng, tổ chức sự kiện và truyền thông giúp Linh bắt đầu khám phá ra sở thích của bản thân trong lĩnh vực marketing.
Vì thế, đến năm lớp 11, Linh đã tìm hiểu và có cơ hội thực tập tại bộ phận marketing ở một công ty dược mỹ phẩm. Tại đây, nữ sinh tham gia sáng tạo nội dung để quảng bá sản phẩm trên các nền tảng xã hội. Ngoài ra, Linh còn tham gia vào một bài nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của nữ phó giáo sư tại Trường ĐH Ngoại thương về nhu cầu sử dụng sản phẩm trị mụn trong việc chăm sóc da.
Có sở thích móc len, đầu năm 2023, Linh quyết định mở một shop bán đồ handmade trên nền tảng mạng xã hội, dựa theo đặt hàng của người tiêu dùng. Để quảng bá sản phẩm, nữ sinh tự chụp ảnh, làm video, thiết kế, viết bài... Quá trình tự tìm tòi, tham gia vào các khâu nhỏ nhất như đóng gói, gửi hàng... trong quá trình vận hành một startup nhỏ khiến Hà Linh dần hiểu hơn về việc marketing và quản trị kinh doanh hiệu quả.
Toàn bộ số tiền thu về từ shop bán đồ khoảng vài triệu/tháng được Linh dùng để làm thiện nguyện tại các mái ấm cho trẻ em khuyết tật. Theo Linh, động lực lớn để em làm các hoạt động này đều đến từ sở thích.
“Em thích móc len nên thử startup và tự học cách quản trị kinh doanh trong startup nhỏ của chính mình. Ngoài ra, em luôn hướng tới các công việc thiện nguyện nên mong muốn có thể làm được nhiều nhất có thể trong giới hạn của bản thân. Đến hiện tại, sau hơn 1 năm, em vẫn duy trì bán các sản phẩm len móc”, Linh nói.
Cuối tháng 3 vừa qua, Linh còn trở thành Quán quân trong cuộc thi AI Innovator Challenge nhờ việc tạo ra một ứng dụng chuyển đổi giọng nói sang ngôn ngữ ký hiệu cho người khiếm thính. Theo thể lệ cuộc thi, học sinh sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra một ý tưởng kinh doanh và ứng dụng nó vào các lĩnh vực trong cuộc sống.
Xuất phát từ những khó khăn trong giao tiếp của các em nhỏ câm điếc tại mái ấm Thụy An (Ba Vì, Hà Nội) mà Linh gặp trong một chuyến đi thiện nguyện, em đã nảy ra ý tưởng sử dụng AI để tạo ra một ứng dụng dịch thuật, giúp chuyển tải mọi thông tin từ giọng nói, hình ảnh, clip, video thành ngôn ngữ ký hiệu và ngược lại, từ đó hỗ trợ người khuyết tật giao tiếp hiệu quả. Dự án này vượt qua hơn 600 sản phẩm khác, giúp Linh nhận về giải Nhất và được Hội đồng khoa học đánh giá cao vì những tác động đến xã hội.
Trong hồ sơ nộp tới ĐH Quốc gia Singapore, theo Linh, thách thức nhất vẫn là phần viết luận. ĐH Quốc gia Singapore yêu cầu ứng viên phải viết 5 bài luận với giới hạn từ khắt khe, khoảng 550 – 1.100 ký tự. Linh cho rằng điều này rất khó để vẽ lên tính cách nổi trội và kể được câu chuyện của bản thân.
Cuối cùng, trong bài luận “kể về thành tựu lớn nhất của em”, Linh quyết định viết về niềm đam mê với móc len và hành trình tự xây dựng shop. Hành trình ấy đã giúp Linh hiểu thêm về cách xây dựng thương hiệu, marketing sản phẩm hay cách chụp ảnh, thiết kế.
“Crochet (móc len) vốn là sở thích đã trở thành một con đường hướng em tới ngành marketing. Trong lúc dựng shop, em đã được trải nghiệm thêm về quá trình làm việc, thấu hiểu các đối tượng khách hàng, từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp. Bài luận đã thể hiện sự kiên trì, luôn tìm tòi và không ngại đổi mới của bản thân em”.
Theo Linh, điểm sáng trong hồ sơ của em là sự cân bằng giữa yếu tố học thuật và hoạt động ngoại khoá. Hầu hết các hoạt động Linh tham gia đều cho em những trải nghiệm khác nhau, từ đó giúp em có sự chuẩn bị sớm về kỹ năng, kiến thức liên quan đến ngành học là Marketing và Quản trị kinh doanh.
“Em đã “vẽ” được chân dung và màu sắc của chính mình, giúp ban tuyển sinh nhìn ra được em là một người như thế nào. Trong tất cả các hoạt động, em đều làm vì bản thân thực sự mong muốn chứ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ điều gì khác”, Linh nói.
Hiện tại, nữ sinh vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng vì vẫn đang chờ đợi kết quả từ một trường đại học khác tại Singapore, tuy nhiên Linh cho biết vẫn sẽ theo học ngành Quản trị Kinh doanh, tập trung vào lĩnh vực Marketing. “Em luôn mong muốn sau khi tốt nghiệp đại học sẽ quay trở lại Việt Nam để khởi nghiệp”, Linh nói.