Bệnh nhân là T.T.D (17 tuổi, Quảng Ninh). Sau tai nạn giao thông, nữ bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh, huyết áp không đo được, xây xát da vùng thượng vị, bụng chướng căng, siêu âm có nhiều dịch tự do ổ bụng.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc đa chấn thương do chấn thương bụng kín, theo dõi vỡ gan, tiên lượng tử vong cao. Bốn chuyên khoa phải chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp. 

Ths.BSCKII Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy, mở ổ bụng bệnh nhân, kiểm tra có khoảng 2.500ml máu loãng không đông và khoảng 500g máu cục tập trung dưới gan.

Đặc biệt, gan trái vỡ dọc theo dây chằng liềm từ bờ trên vòm hoành chạy đến cuống gan, gây rách bán phần cuống gan trái, rách tĩnh mạch cửa trái.

Các bác sĩ đã khâu cầm máu cuống gan trái, tĩnh mạch cửa trái, chèn gạc tạm thời cầm máu nhu mô gan, phối hợp truyền máu, hồi sức tích cực chống sốc trong suốt quá trình phẫu thuật. 

Ca phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Sau 7 ngày hậu phẫu ổn định, bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật lần hai rút gạc chèn. Đến nay, nữ sinh D. phục hồi tốt, có thể sinh hoạt, đi lại bình thường.

Vỡ gan do chấn thương là cấp cứu thường gặp trong chấn thương bụng, tỷ lệ tử vong 10 - 15%. Vỡ gan trong chấn thương bụng kín rất phức tạp, đòi hỏi phải chẩn đoán đúng và xử trí thích hợp để tránh tử vong do sốc mất máu.

Khi bệnh nhân bị chấn thương vỡ các tạng như gan, thận, lách sẽ kéo theo một loạt các biến chứng nghiêm trọng như rối loạn hoạt động và các chức năng sống của cơ thể, cuối cùng là suy đa phủ tạng và dẫn đến tử vong.

Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định mổ cấp cứu với mục tiêu cầm máu. Trường hợp không cầm máu được thì sẽ cắt tạng bị tổn thương nếu đủ các điều kiện cho phép. 

BS Dũng cho biết với trường hợp vỡ gan độ V phức tạp có tình trạng sốc mất máu nguy kịch như bệnh nhân D., việc cầm máu là tối cấp cứu không thể trì hoãn hay chuyển tuyến. Hậu phẫu chấn thương gan có nhiều biến chứng bất thường, khó kiểm soát như nguy cơ suy gan, rò mật, rối loạn đông máu, nhiễm trùng… đe dọa tính mạng.