Giải thưởng Hanns-Joachim-Friedrichs năm 2019 trao giải cho tiến sĩ hóa học gốc Việt, Nguyen Kim Mai Thi và Harald Lesch (GS Vật lý).

Ban giám khảo nhận xét, Mai Thi rất thành công, đưa ra những phát hiện khoa học dễ hiểu trong các chương trình phát sóng trên truyền hình, trên Internet.

 

{keywords}
Nguyen Kim Mai Thi, nữ tiến sĩ hóa học gốc Việt (bên phải)

Hanns-Joachim-Friedrichs là tên một giải thưởng truyền hinh mang tên người dẫn chuyện nổi tiếng của truyền hình Đức. Friedrichs nổi tiếng với vai trò là người dẫn chuyện cho chương trình tin tức truyền hình Tageraemen và sau đó là Sabine Christiansen, chương trình Ulrich Wickert. Ông qua đời vì mắc bệnh ung thư phổi năm 1995, từ đó giải thưởng Hanns-Joachim-Friedrichs cho các tác phẩm báo chí truyền hình của nước Đức được đặt theo tên ông.

Trên trang cá nhân, Nguyen Kim Mai Thi bộc bạch, "thật là một buổi tối tuyệt vời, thật vinh dự để có được giải thưởng Hanns-Joachim-Friedrichs cùng với Harald Lesch. Đây là lần đầu tiên giải thưởng tôn vinh báo chí khoa học, điều này cho thấy khoa học đóng một vai trò rất quan trọng trong xã hội của chúng ta". Cô cũng gửi lời cảm ơn tới đồn nghiệp, gia đình, bạn bè..

Nguyễn Kim Mai Thi sinh 1987 tại Heppenheim (Đức) trong một gia đình có bố là kỹ sư hóa chất và mẹ là y tá. Từ nhỏ cô đã học rất giỏi, tốt nghiệp trung học năm 2006 với kết quả xuất sắc nhất. Cô học trung học tại Trường Bergstrassengymnasium Hemsbach. Học đại học ở Johannes Gutenberg Mainz và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Sau đó cô làm nghiên cứu sinh RWTH Aachen và ĐH Harvard.

Khi còn đi học Mai Thi là du học sinh làm rạng danh người Việt ở Đức. Cô xuất sắc trong lĩnh vực y học nano về điều trị bệnh ung thư. Ngoài ra cô cũng được xem là một người đa tài khi có thể chơi dương cầm, vĩ cầm và đã từng đoạt giải nhất cuộc thi nhạc ở trường đại học.

Lê Huyền

Giáo sư gốc Việt được bổ nhiệm giám đốc y tế của ĐH Harvard

Giáo sư gốc Việt được bổ nhiệm giám đốc y tế của ĐH Harvard

- Một giáo sư gốc Việt vừa được bổ nhiệm làm giám đốc dịch vụ y tế của ĐH Harvard.