Cách lan toả mới cho nông phẩm

3 năm trước, Huyền Huho (Nguyễn Thị Ngọc Huyền) bắt đầu khởi nghiệp với TikTok. Khá lớn tuổi so với cộng đồng sáng tạo nội dung, cô loay hoay tìm kiếm lối đi cho thương hiệu của mình. Chỉ đến khi cô đăng một video hướng dẫn làm bim bim khoai tây tại nhà và thu về hơn 400k lượt xem, cô mới tìm được hướng đi cho mình: ẩm thực sạch.

Tiếp xúc với văn hóa ẩm thực Tây Bắc từ nhỏ, Huyền bắt đầu viết những kịch bản về câu chuyện trải nghiệm, hay hướng dẫn nấu các món ăn Tây Bắc. Chính trải nghiệm thực tế, hướng đến thiên nhiên xanh sạch đã giúp Huyền thu hút nhiều người xem từ thành phố, nơi thường xuyên đối mặt với các vấn đề thực phẩm mất an toàn vệ sinh. 

Những nội dung về thiên nhiên Tây Bắc xanh sạch trên kênh TikTok của Huyền Huho thu hút lượng lớn người xem

Nhờ đi đúng thế mạnh, chỉ chưa đầy 1 năm Huyền Huho giờ đây được biết tới là người sáng tạo nội dung ẩm thực top đầu TikTok, với hơn 1,1 triệu tài khoản đăng ký theo dõi. Nội dung video mà Huyền phát hành không cố tình điều chỉnh để phù hợp khẩu vị người xem. Chính tính truyền thống trong ẩm thực hay văn hóa đặc sắc vùng Tây Bắc là chìa khóa mở cửa trái tim, khiến độc giả tập trung chú ý vào video.

Không dừng lại ở việc làm truyền thông, nguyện vọng của nàng cô là làm sao để chính kênh TikTok của mình có thể giúp đỡ người nông dân, tạo đầu ra cho bà con. Tháng 5/2022 Huyền cho ra đời Huho như một kết quả của quá trình tìm tòi nguồn nguyên liệu thuần tự nhiên, quy trình nuôi trồng, sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ. Huho hiện đem đến cho người tiêu dùng 5 dòng sản phẩm xoay quanh ẩm thực Tây Bắc: Đồ ăn, Dược liệu, Gia vị, Trà, Nước tắm.

Huyền và mẹ thường xuyên tạo ra các video hướng dẫn nấu ăn, quá trình sản xuất thịt trâu gác bếp, thịt lợn gác bếp, lạp xưởng, heo khô cháy tỏi... Các hương vị đặc trưng Tây Bắc kết hợp cùng cách làm nội dung mới lạ, sáng tạo của nữ Tiktoker khiến các video nhanh chóng lên xu hướng, thu hút hàng triệu lượt xem.

Khát khao vượt khó, đưa ẩm thực Tây Bắc vươn xa

Huyền Huho chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất khi phát triển kinh doanh lĩnh vực ẩm thực là hàng kém chất lượng giá rẻ tràn ngập thị trường. Hơn nữa sản phẩm của Huho hướng tới thịt sạch, việc xử lý thịt tươi khiến giá thành cao gấp đôi thị trường truyền thống. Trong giai đoạn bắt đầu giá thành là một cản trở không nhỏ”. 

 Tất cả quy trình sản xuất thịt trâu gác bếp, Huyền Huho đều khẳng định công khai với người tiêu dùng

Xây dựng trải nghiệm sản phẩm nông sản ngon và khác biệt là chiến lược mà Huho đặt ra. Trên trang chủ, Huho tự tin tuyên bố “hưởng thụ cuộc sống theo cách xanh và sạch nhất”. Để khẳng định sản phẩm thịt tươi 100%, nữ TikToker này quyết định minh bạch toàn bộ quy trình sản xuất trên kênh TikTok của mình.

Tiếp đó, doanh nghiệp phát triển những cam kết gây ấn tượng trong hành trình khách hàng như: mời khách hàng ăn thử với giá 0 đồng, sẵn sàng nhận lại nếu khách hàng không hài lòng, không ngon hoàn hàng. Cách làm mới lạ và đầy tự tin trong cam kết đã khiến thương hiệu dần chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng. 

 Với sản phẩm chất lượng, Huho tự tin mời khách hàng dùng thử với giá 0 đồng

Theo Huyền Huho, để có những mẻ thịt tươi tạo ra điểm nhấn khiến Huyền Huho tự tin tuyên bố và cam kết đổi trả, Huyền và các cộng sự xây dựng xưởng sản xuất tại Lào Cai, tìm kiếm những công nhân người Tây Bắc sản xuất thủ công đáp ứng đúng tiêu chuẩn Huho đặt ra. Mọi khâu trong quy trình sản xuất của Huho do chính tay người nông dân thực hiện. Đặc biệt, chỉ sau gần 1 năm ra mắt, riêng hai dòng sản phẩm thịt trâu gác bếp và heo khô cháy tỏi đã chiếm 70% doanh thu của của doanh nghiệp, đảm bảo sinh kế cho hơn 100 nhân công sản xuất.

Mới đây nhất trong chia sẻ trên trang mạng xã hội chính thức của mình, Huyền gây chú ý với bức tâm thư gửi Bầu Đức, bày tỏ nguyện vọng hợp tác xuất khẩu nông sản Việt tới thị trường quốc tế. Cô cũng thông báo dự định đưa sản phẩm vào hệ thống bán hàng đại lý, siêu thị khắp cả nước và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Tất cả mục tiêu được gói gọn trong quý II/2023.

Bằng trí tuệ, đam mê và nỗ lực những bạn trẻ như Huyền Huho mang khát khao đưa nét văn hoá đặc trưng nơi đây đến gần hơn với bạn bè mọi miền đất nước và quốc tế, góp phần nâng tầm giá trị nông sản Việt, đưa ẩm thực Tây Bắc, niềm tự hào của người Việt đến khắp năm châu.

Không chỉ dừng lại ở thịt lợn, thịt trâu gác bếp, Huyền Huho còn giới thiệu đến khách hàng nhiều sản vật đặc trưng của vùng đất Tây Bắc tại: https://huhofood.vn/

Doãn Phong