Ngày 22/2, bà Nguyễn Thị Hương đỗ bằng lái xe ô tô hạng B2 với số điểm 33/35, 90/100 và 95/100. Sự việc trên khiến nhiều người thân, bạn bè gọi điện thoại, nhắn tin chúc mừng thành quả của cụ bà 72 tuổi sau hơn 4 tháng ôn luyện.

Bà Hương cho biết, trước đây bà làm y tá, công tác tại Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Hà. Về hưu nhiều năm, hai vợ chồng bà thường đi lại trên địa bàn gần bằng xe đạp và xe máy. Những lúc có công việc cần đi xa phải nhờ con cháu dùng ô tô chở đi.

“Nhiều lần nhờ con cháu thấy bất tiện nên tôi mong muốn học bằng lái xe để dùng tiền tích góp được mua chiếc xe ô tô đỡ phụ thuộc nhưng chồng tôi không đồng ý và cho rằng tuổi già huyết áp cao, lái xe nguy hiểm. Sau nhiều lần thuyết phục chồng, cộng với việc con dâu và con trai ủng hộ nên tôi quyết định nộp hồ sơ học để thi bằng lái xe ô tô”, bà Hương tâm sự.

{keywords}
Bà Hương tự tin trong ngày đi thi bằng lái

Tháng 10/2021, bà Hương đi khám sức khỏe, làm hồ sơ gửi lên trường Cao đẳng công nghệ nghề Hà Tĩnh, đăng ký học hạng B11 (số tự động không kinh doanh dịch vụ). Tuy nhiên thời điểm này chưa có khóa mới nên bà chuyển sang học hạng B2 (số sàn).

Sau khi đăng ký, nữ y tá mua tài liệu Luật giao thông đường bộ cùng bộ đề sát hạch để ôn luyện.

Mỗi ngày, bà Hương dành khoảng 3-4 tiếng để ôn bài. "Tôi xác định khi học thực hành sẽ nỗ phải lực gấp ba lần so với người khác. Học viên trẻ một tuần ôn hai buổi, còn tôi lúc nào rảnh là gọi điện cho thầy lái xe đến đón đi học. Có tuần hầu như không nghỉ buổi nào", bà Hương nói.

Theo bà Hương, thầy giáo áp dụng giáo án dạy mình có phần khác so với những học viên khác. Biết bà khi nổ máy không làm chủ được chân côn và chân ga, thầy dành trọn một buổi để ôn luyện phần này. Với các bài vào gara, khởi hành ngang đốc (đề-pa)... cũng áp dụng phương pháp tương tự.

{keywords}
Bà Hương cho biết, hiện sức khỏe mình minh mẫn để có thể tự tin lái xe ra đường

Sau ba tháng ôn thực hành, bà Hương đã làm chủ được xe, được thầy giáo đánh giá cao.

Tại buổi thi tốt nghiệp của trường, nữ học viên 72 tuổi đạt 35/35 điểm thi lý thuyết. Với thực hành lái xe trong hình và trên đường, điểm số đều trên 90.

Ngày 22/2, tại kỳ thi cấp bằng lái, bà Hương đạt 33/35 điểm lý thuyết, 90/100 phần thi thực hành lái xe trong hình và 95/100 thực hành lái xe trên đường.

Bà Hương hài hước cho biết: “Tôi ôn luyện kỹ càng rồi, nhẽ ra lý thuyết phải đạt điểm tuyệt đối, nhưng không hiểu sao ngồi trong phòng thi run quá nên tích sai hai câu. Về thực hành, việc mất điểm ở một vài phần thi là chấp nhận được.

Tôi đặt mục tiêu cho bản thân là phải học nhuần nhuyễn, điều khiển ôtô chạy trên đường cảm thấy an tâm thì mới mua xe, nay cảm thấy rất tự tin. Tôi thường chạy 40 km/h với khu đông dân cư, ngoài đường lớn là 50 km/h", bà Hương nói.

Thầy Phạm Văn Sinh, giáo viên dạy lái ôtô Trường cao đẳng công nghệ nghề Hà Tĩnh cho biết, bà Hương là học viên nữ cao tuổi nhất mà mình từng dạy.

"Bác ấy thông minh, nói đến đâu hiểu đến đó. Có những câu lý thuyết chỉ cần nhắc đến vài chữ đầu tiên, bác đã nói luôn đáp án. Tuy tuổi đã già song đôi chân bác rất dẻo, tay phản xạ cực nhanh, tôi ngồi bên cảm thấy an tâm", thầy Sinh nói.

Thiện Lương

5 mẫu xe hot Trung Quốc, Nhật Bản về Việt Nam đợi ngày "chào sân"

5 mẫu xe hot Trung Quốc, Nhật Bản về Việt Nam đợi ngày "chào sân"

Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, những ngày còn lại của quý I/2022 sẽ là khoảng thời gian rất sôi động với thị trường ô tô trong nước khi hàng loạt mẫu xe nhập khẩu đã sẵn sàng đến tay khách hàng Việt.