- Cho rằng các bác sỹ không tận tình cứu chữa, trì hoãn không cho người nhà chuyển viện… khiến sản phụ bị tử vong, người nhà nạn nhân đã bắt xe cứu thương chở thi thể quay ngược trở lại bệnh viện gây sức ép.

Như VietNamNet đã thông tin, sản phụ N.T.T (SN 1981, ở xã Đại Thành, Hiệp Hòa, Bắc Giang) bị tử vong vào chiều ngày 19/8 vừa qua gây xôn xao dư luận. Những người chứng kiến vẫn chưa ngớt bàn tán về sự việc kéo dài từ nửa đêm 19 đến gần 12h trưa ngày 20/8 tại bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa.

{keywords}

Bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa, nơi xảy ra sự việc.

Sản phụ N.T.T nhập viện vào 8h sáng 19/8. Được các bác sỹ khoa Khám bệnh chẩn đoán thai 39 tuần, chuyển dạ ba ngôi đầu, sản phụ được bác sỹ cho y lệnh làm các xét nghiệm lâm sàng và theo dõi chuyển dạ tại phòng chờ đẻ.

Trong khoảng thời gian chờ sinh, sản phụ ở trạng thái bình thường. Đến khoảng 16h, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, khó thở, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, da xanh, niêm mạc nhợt, huyết áp giảm…

Các bác sỹ đã hội chẩn và thống nhất chẩn đoán bệnh nhân bị phong huyết tử cung rau, thai suy, tiên lượng rất nặng có thể đe dọa đến tính mạng của hai mẹ con sản phụ.

Sau khi tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, kíp trực  đã quyết định dùng phương pháp Fooc – xép để cứu thai nhi. Lúc này, sản phụ tiếp tục rơi vào tình trạng bệnh nặng, chảy máu tử cung.

20h30 đêm 19/8, tình trạng bệnh nhân tiếp tục diễn biến xấu. Đến khoảng 23h30’, sản phụ tử vong trên đường chuyển viện lên tuyến trên.

{keywords}

Nhiều bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa được một phen tá hỏa khi người nhà nạn nhân nửa đêm kéo đến “quây” bệnh viện.

Các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa đã được một phen tá hỏa khi chứng kiến nửa đêm, rất đông người nhà bệnh nhân đi trên vài chục xe máy kéo đến bệnh viện làm ầm ĩ vì cho rằng, nguyên nhân cái chết của sản phụ thuộc về phía bệnh viện.

Ông Đặng Bá Nhiên, giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa cho biết: trong quá trình xử lý, cứu chữa đối với bệnh nhân N.T.T, tất cả mọi thông tin đều được kíp trực trao đổi với người nhà, kể cả tiên lượng tình trạng nạn nhân có thể tử vong.

“Trong toàn bộ quá trình điều trị cho sản phụ vào ngày 19/8, chúng tôi đều trao đổi với ông Nguyễn Quốc Việt, bố chồng nạn nhân. Ông Việt còn rất cảm kích vì sự tận tình của bác sỹ” – GĐ bệnh viện Hiệp Hòa cho biết.

Theo diễn biến sự việc, đến khoảng 21h đêm 19/8, khi tình trạng sản phụ ngày càng có diễn biến xấu, gia đình bệnh nhân đề nghị bệnh viện cho chuyển viện lên Bệnh viện Bạch Mai.

“Chúng tôi đã nói với gia đình, tiên lượng của nhóm bác sỹ về tình trạng sản phụ là rất nguy kịch, ở lại Bệnh viện Hiệp Hòa hay chuyển lên tuyến trên đều có thể tử vong; hơn nữa, từ Hiệp Hòa lên bệnh viện Bạch Mai quãng đường rất xa, bệnh nhân có thể tử vong trên đường đi” GĐ bệnh viện cho biết thêm.

Tuy nhiên, nguyện vọng của gia đình là “còn nước còn tát”. Sản phụ tử vong vào khoảng 23h30 khi xe cứu thương mới chạy đến khu vực Đình Trám (cách bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa chừng 20km).

Ngay sau đó, sản phụ được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang (cách Đình Trám chừng 20km) và được đưa vào Khoa cấp cứu, các bác sỹ trực cấp cứu đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ cần thiết và kết luận, bệnh nhân đã tử vong.

Ông Nhiên cho biết thêm: “Bố chồng của nạn nhân là người theo xe cứu thương, và là đại diện gia đình trong suốt quá trình nhóm bác sỹ điều trị cho sản phụ, thông tin về diễn biến tình hình người bệnh. Lúc đó, ông Việt còn nói với chúng tôi là xin bệnh viện cho xe cứu thương đưa thi thể con mình về nhà để mai táng; ông ấy cũng nói, tôi còn ngồi trên xe thì mọi người cứ yên tâm, sẽ không có chuyện gì… Ông ấy còn gọi điện về cắt đặt mọi việc, bảo người nhà dọn dẹp để lo hậu sự cho nạn nhân…”.

Tuy nhiên, khi xe về đến thôn Hà Nội, xã Đại Thành, rất nhiều người nhà hai bên nội ngoại của nạn nhân đã không cho đưa thi hài nạn nhân vào nhà, bắt xe cứu thương quay đầu lại Bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa.

“Áp giải” cùng xe cứu thương là khoảng 20 xe máy của người nhà nạn nhân.

{keywords}

Khoa Sản (BV Hiệp Hòa, Bắc Giang).

Tại bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa, dù lãnh đạo bệnh viện yêu cầu đưa thi hài nạn nhân vào khu vực nhà xác nhưng người nhà nạn nhân không cho, giữ nguyên nạn nhân trên xe cứu thương.

Suốt từ 3h sáng đến khoảng 11h trưa ngày hôm sau, người nhà nạn nhân quây xung quanh chiếc xe chở thi hài sản phụ, đồng thời gây áp lực đối với bệnh viện.

Rất may, chưa có chuyện gì xấu xảy ra vì ngay trong đêm, lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa đã thông tin sự việc với lãnh đạo UBND huyện Hiệp Hòa để đề nghị lực lượng chức năng hỗ trợ.

Lực lượng công an huyện Hiệp Hòa, công an thị trấn Thắng, công an, dân quân… xã Đại Thành (nơi thường trú của sản phụ) cũng có mặt trong đêm 19/8 và hết buổi trưa ngày 20/8 để đảm bảo vấn đề an ninh, trật tự.

Tuy nhiên, vì sự căng thẳng gây áp lực từ phía người nhà nạn nhân trong thời gian nói trên, các bác sỹ của bệnh viện Hiệp Hòa đã không tập trung vào chuyên môn được. Nhiều bệnh nhân, trong đó có nhiều sản phụ đang chờ sinh, đã phải… chuyển viện!

Thái Bình