Bà Theresa May chính thức trở thành Thủ tướng Anh, sau khi người tiền nhiệm David Cameron hoàn tất quá trình chuyển giao quyền lực.

Theo hãng tin AP, sau khi ông Cameron đệ đơn từ chức Thủ tướng lên Nữ hoàng Elizabeth II, bà May sẽ gặp Nữ hoàng để nhận lệnh lập nội các mới.

{keywords}

Tân Thủ tướng Anh Theresa May

BBC cho hay, bà May sẽ trở về căn hộ số 10 phố Downing và trở thành nữ Thủ tướng thứ hai của Anh, sau ‘bà đầm thép’ Margaret Thatcher. Bà May, 59 tuổi, là Thủ tướng nhiều tuổi nhất kể từ thời ông Jim Callaghan giữ chức vụ này (năm 1976).

{keywords}

Tân thủ tướng Anh Theresa May diện kiến Nữ hoàng Anh hôm 13/7. Ảnh: Reuters

 

Trong hàng ngũ Nội các mới, bà May phải chỉ định một bộ trưởng phụ trách thực thi việc rút khỏi Liên minh châu Âu (Brexit). Theo lịch trình, bà Theresa May sẽ có bài phát biểu trước cả nước Anh, sau đó họp với giới chức hàng đầu chính phủ.

{keywords}

Ông David Cameron (trái) cười với bà Theresa May trong phiên họp ngày 13/7.

Bà sẽ phải viết thư cho chỉ huy 4 tàu ngầm của Anh về những việc cần làm trong trường hợp có tấn công hạt nhân nhằm vào Anh. Đồng thời, bà cũng chỉ định hai bộ trưởng ‘cấp phó’ để thay bà đưa ra quyết định đánh chặn, trong trường hợp bà không thể.

Bà May tốt nghiệp khoa Địa lý trường St Hugh's College Oxford, sau đó làm việc cho Ngân hàng Anh. Năm 1986, bà bắt đầu hoạt động chính trị và năm 1997 được bầu làm thành viên Quốc hội của đảng Bảo thủ tại Maidenhead. Bà được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ năm 2010.

{keywords}

Bà Theresa May đứng trước ngôi nhà số 10 phố Downing.

Khi đứng đầu Bộ Nội vụ, bà được tín nhiệm và được đánh giá rất cao, kể cả từ những nhà phê bình khó tính nhất. Trong 6 năm điều hành, nữ Bộ trưởng đã tạo dựng được danh tiếng là một chính trị gia cứng rắn trong nhiều vấn đề như nhập cư lậu, tội phạm và tuyên truyền Hồi giáo.

Lê Thu

Theresa May - "Bà đầm thép" thứ 2 của Anh

Bắt đầu sự nghiệp chính trị vào giữa những năm Margaret Thatcher làm Thủ tướng Anh, Theresa May giờ trở thành người phụ nữ thứ 2 nắm giữ cương vị này.

​Bà ​Theresa May làm tân Thủ tướng Anh

Theresa May - một chính trị gia ôn hòa giữ vị trí Bộ trưởng Nội vụ 6 năm qua - là người sẽ kế nhiệm Thủ tướng Anh David Cameron.

Nước Anh có ‘bà đầm thép’ mới

Bà Theresa May chính thức trở thành Thủ tướng Anh, sau khi người tiền nhiệm David Cameron hoàn tất quá trình chuyển giao quyền lực.

Thời trang đẹp mê mẩn của tân nữ Thủ tướng Anh

Khiếu thẩm mỹ tinh tế chính là điểm cộng dành cho tân Thủ tướng Anh Theresa May.

Quý ông đứng sau tân nữ Thủ tướng Anh

Bắt đầu từ 13/7, Philip May trở thành "quý ông đệ nhất" đầu tiên của Anh kể từ thời Denis Thatcher, sau khi vợ ông là Theresa May lên nắm quyền Thủ tướng.