Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) lần đầu tiên phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức “Tuần lễ kết nối và không gian giới thiệu sản phẩm Việt tại hệ thống phân phối Central Retail Việt Nam năm 2024” từ 19-22/7 tại TP.HCM.

Sự kiện nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác với nhà phân phối, mở rộng thị trường và đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Theo ông Paul Lê, Phó Chủ tịch phụ trách xúc tiến thương mại Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, Việt Nam có rất nhiều sản phẩm thơm ngon như: vải thiều Bắc Giang, hạt điều, bánh tráng, gia vị... Những sản phẩm này có nhiều tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Thái Lan. 

nuoc mam 1.jpg
Nước mắm Phú Quốc truyền thống được người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng vì chất lượng ngon ngất thế giới. Ảnh: Tâm An

“Hai năm trước, chúng tôi cùng 13 doanh nghiệp nước mắm Phú Quốc sang Thái Lan. Ban đầu các doanh nghiệp Việt cho rằng khó có thể bán được nước mắm Phú Quốc tại đây, nhưng cuối cùng đã thành công. Trong hai ngày, nước mắm bán không còn một giọt nào”, đại diện Central Retail nhớ lại.

Ông đánh giá, nước mắm Phú Quốc truyền thống của Việt Nam có thể xem là ngon nhất thế giới. Quan trọng không chỉ vì nguyên liệu ngon mà còn bởi chúng ta biết cách kể quá trình lịch sử hình thành và làm ra sản phẩm đặc sản này.

Ngoài nước mắm Phú Quốc, theo ông Paul Lê, tập đoàn còn muốn mang nước mắm truyền thống các địa phương khác của Việt Nam tới thị trường Thái Lan, Mỹ và châu Âu.

Tại sự kiện lần này, ban tổ chức đã chọn ra 40 doanh nghiệp trong số gần 100 hồ sơ đăng ký tham dự để trưng bày và giới thiệu sản phẩm. Các sản phẩm bao gồm: thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn, trà, cà phê, gia vị, bánh kẹo, các sản phẩm có lợi cho sức khỏe và mặt hàng nông sản (ưu tiên sản phẩm organic).

Tại đây, đại diện bộ phận thu mua đến từ các nhóm ngành hàng của Central Retail Việt Nam sẽ đánh giá và tư vấn sản phẩm, nhằm hỗ trợ nhà cung cấp trong việc định hướng cao chất lượng, mẫu mã, quy cách sản phẩm phù hợp với  thị trường tiêu dùng hiện đại.

Qua đó, Central Retail có cơ hội tìm kiếm thêm các sản phẩm tiềm năng để đưa vào hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market...

Ông Paul Le nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng, qua sự kiện này sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt tiếp tục phát triển lớn mạnh, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ, không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế. Từ đó, gia tăng sự cạnh tranh và khẳng định vị thế của sản phẩm Việt Nam trên toàn cầu”.

Nước mắm Việt xuất ra toàn cầu như Tây đi bán rượu vangXuất khẩu nước mắm còn nhiều tiềm năng, thậm chí có thể phát triển được như ngành rượu vang trên thế giới. Tuy nhiên, Thứ trưởng NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, trước hết phải bỏ tư duy cá ươn, cá không bán tươi... mới đem làm nước mắm.