TAND Cấp cao tại Hà Nội hôm 20/5 đưa bị cáo Nguyễn Văn Đức (SN 1953, ở Đan Phượng) ra xét xử phúc thẩm tội Giết người.

Nạn nhân của ông Đức là đứa con trai bất hiếu, bị tổn hại đến 99% sức khỏe.

Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ tội của cả ông Đức và người bị hại.

Theo bản án sơ thẩm, ông Đức là bố của anh Nguyễn Văn Tú (SN 1979). Từ khoảng tháng 3, anh Tú thường xuyên chửi bới bố mẹ và vợ, khiến gia đình lâm cảnh mâu thuẫn lục đục.

Khoảng 17h ngày 14/6, anh Tú đi chơi về, thấy vợ là chị Nguyễn Thị Tuyến (SN 1980) đang nấu cơm.

{keywords}
Bị cáo tại tòa

Tú đi vào bếp, mở nồi cơm, thấy ít nên đá nồi cơm và nói: “Mày nấu thế này thì mày ăn một mình đi”. Bị chồng đuổi, vợ anh Tú kêu to: “Bố mẹ ơi, nó đánh con”.

Lúc này, ông Đức và vợ là bà Ngọc Thị Tươi (SN 1953) nghe thấy tiếng con dâu nên đã chạy sang nhà Tú.

Bà Tươi hỏi con: “Sao mày lại thế? Sao mày lại đánh nó?” Tú buông lời chửi bới, thách thức mẹ: “...thích chết thì vào hết đây”.

Chứng kiến con trai hỗn láo, ông Đức nói: “Tao thích chết thì mày làm gì được tao”. Tú cầm ấm tích để trên bàn giơ lên định ném về phía bố.

Trong cơn tức giận, ông Đức đi ra gốc cây nhãn, lấy cây gậy đinh ba bằng kim loại, chạy vào phòng khách, đứng sau con trai, dùng đinh ba đâm vào cổ, thắt lưng con trai, khiến anh Tú ngã xuống nền nhà.

Gây án xong, khoảng 22h30 cùng ngày, bị cáo đến Công an xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội. Bản án sơ thẩm xác định nạn nhân bị tổn hại 99% sức khoẻ.

Bào chữa cho bị cáo, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, hành vi phạm tội của ông Đức có dấu hiệu của tội Giết người trong trạng thái tinh thần kích động mạnh, theo Điều 125, với hình phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX nhận định, người bị hại đã vi phạm đạo đức khi đánh chửi, ngược đãi bậc sinh thành... Hành vi phạm tội của bị cáo do lỗi của bị hại và là nguyên nhân phát sinh vụ án.

Cho rằng, mức hình phạt mà tòa án cấp sơ thẩm dành cho bị cáo có phần nặng, cần thiết sửa án sơ thẩm, HĐXX cấp phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo của bị cáo và bị hại, quyết định giảm nhẹ tội cho bị cáo từ 7 năm, 6 tháng tù xuống còn 5 năm 6 tháng tù.

Ở cả hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, ông Đức đều không cầm được nước mắt. Còn Tú phải ngồi xe lăn đến dự phiên tòa xét xử cha. Những hối hận của cả hai cha con ông Đức lúc này đã trở thành quá muộn.

Bố dùng đinh ba 'dạy' con và kết cục đau lòng

Bố dùng đinh ba 'dạy' con và kết cục đau lòng

Dùng đinh ba để dạy con trai, khiến đứa con bị tổn hại đến 99% sức khỏe, người cha ở Hà Nội phải nhận án tù vì tội Giết người.  

T.Nhung