Trong lời sau cùng của mình, bị cáo Nguyễn Quang Vinh (cựu Trưởng phòng khảo thí, Phó trưởng ban chấm thi) trình bày: Với tất cả những gì chúng tôi đã làm, chúng tôi xác định mình có sai phạm về mặt quy chế.

Tôi không bao giờ lợi dụng chức vụ quyền hạn, tôi không nhận lời nâng điểm cho bất kỳ một phụ huynh hay thí sinh nào.

Có người nhờ xem điểm, nhờ quan tâm cũng có, nhưng tôi nói, đây là kỳ thi nghiêm túc và hãy bảo các cháu học đi, tôi không nhận lời của ai.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Trong nước mắt, bị cáo Vinh nói: Do sự chủ quan, tôi tin vào những người làm với mình nên bây giờ tôi đã phải trả giá. Mong HĐXX căn cứ vào hồ sơ để đánh giá khách quan.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (cựu Hiệu phó Trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy) nói lời sau cùng: Bị cáo xin lỗi Đảng, Nhà nước và nhân dân, cùng toàn thể ngành giáo dục, các học sinh, phụ huynh, trong đó có những học sinh bị ảnh hưởng tác động bởi hành động sai phạm của tôi trong kỳ thi.

Bị cáo không biết dùng lời nào để bào chữa cho hành vi sai phạm của mình, chỉ biết dùng hành động để thể hiện sự ăn năn hối cải. Việc bị cáo khai nhận chính xác, trung thực, kết quả xác minh như thế nào đã được CQĐT xác thực.

Trong phiên toà, bị cáo đã nhận rất nhiều cáo buộc của các luật sư cho rằng, bị cáo nói không đúng sự thật, vu oan cho những người khác để có lợi cho mình.

Bị cáo không giải thích về điều đó, chỉ xin các vị nhìn dư luận và đặt cương vị mình vào các phụ huynh, học sinh bị ảnh hưởng để phán xét. Cho bị cáo gửi lời xin lỗi chân thành đến toàn thể phụ huynh, học sinh bị ảnh hưởng.

Nói lời sau cùng, bị cáo Diệp Thị Hồng Liên (cựu Phó phòng khảo thí) tỏ ra hối hận về hành vi của mình khi gây hệ luỵ cho ngành giáo dục. “Vì hành vi này, bị cáo đã tạo ra vết nhơ không bao giờ xoá nhoà được”, lời bị cáo.

Ông Khương Ngọc Chất (cựu Trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình) trong lời nói sau cùng của mình đã đề nghị HĐXX xem xét oan sai.

“Bị cáo không thực hiện hành vi phạm tội như cáo buộc, mong HĐXX đánh giá toàn bộ chứng cứ buộc tội.

Lúc nào bị cáo cũng suy nghĩ mình là người chiến sĩ công an nhân dân, luôn nâng cao tinh thần đấu tranh chống tham nhũng, tại sao mình lại bị oan”, lời ông Chất.

Được nói lời sau cùng, các cựu giáo viên bày tỏ sự hối hận, mong được giảm nhẹ tội.

“Bị cáo tha thiết mong HĐXX nhìn bị cáo với con mắt độ lượng hơn, để thấy bị cáo đáng thương nhiều hơn là đáng trách... Bị cáo xin nhận mình là tấm gương mờ”, lời cựu giáo viên Nguyễn Thị Thu Loan.

Lời bào chữa cay đắng của nữ hiệu trưởng vụ gian lận điểm ở Hòa Bình

Lời bào chữa cay đắng của nữ hiệu trưởng vụ gian lận điểm ở Hòa Bình

Hôm nay, tại phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình, các bị cáo được quyền tự bào chữa.

T.Nhung