- Vở kịch khiến người ta tin hạt mầm yêu thương vẫn có thể nảy nở trên một bản hợp đồng hôn nhân xuất phát từ tình đơn phương và sự vụ lợi.


Vẫn khai thác đề tài tình yêu vốn là sở trường của sân khấu Hoàng Thái Thanh, “6 tháng anh và em” là phiên bản mới của “Hợp đồng hôn nhân” mà đạo diễn Ái Như từng dàn dựng cách đây 10 năm.

Vở diễn chắc chắn lấy được nhiều nước mắt của khán giả. Tuy nhiên, đó không phải là nước mắt của sự bi lụy, ngang trái, mà của sự rung cảm rất đời thường, bởi câu chuyện “đánh trúng” tâm lí của những người đang yêu và những khát khao một tình yêu cổ tích luôn nằm sẵn trong tim mỗi người.

“6 tháng anh và em” phù hợp với không khí kịch Tết nhờ phong vị hài hước lãng mạn xen lẫn bi kịch.

Để cứu gia đình thoát khỏi cảnh bế tắc, Cao Nguyên (Tuyết Mai) đã đồng ý bản hợp đồng kết hôn trị giá 5 tỉ đồng mà Khanh, tài xế cũ cho bố cô và hiện giờ là một doanh nhân thành đạt, đề nghị.

Anh tài xế thầm thương cô chủ nhỏ từ 15 năm trước, nay gần bước qua tuổi ngũ tuần mà vẫn sống cảnh “phòng không”, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của Quyên. Kể cả khi cuộc hôn nhân gượng ép đó chỉ có kéo dài 6 tháng, thời hiệu cho cả hai đạt được những toan tính riêng.

Mô típ anh hùng chinh phục mỹ nhân nhờ sự hào phóng, địa vị giàu sang và một tình yêu chân thành không hề mới. Thậm chí, có thể bạn còn cảm thấy khó tin chuyện một người đàn ông ôm mối tình thầm lặng suốt mười mấy năm trời, chỉ vì anh ta lờ mờ đoán cô tiểu thư chính là người chăm sóc mình trong cơn bạo bệnh thuở trước. Trong khi đó, cô tiểu thư giờ đã là người phụ nữ có con, ly dị chồng, kinh tế sa sút đến nỗi phải bán hết mọi tài sản, nhưng vẫn tự tin ra giá 5 tỉ đồng cho một hợp đồng hôn nhân 6 tháng.

Nhưng, những tác phẩm trên sân khấu Hoàng Thái Thanh vốn thế, thuyết phục người xem bằng những rung cảm chân thành ngay cả khi câu chuyện không phổ quát như vậy. “6 tháng anh và em” không hấp dẫn nhờ cốt truyện trúc trắc, éo le, không ghi dấu bằng những bước ngoặt bất ngờ, mà bằng sự biến đổi một cách tinh tế, tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ.

Ngoài hai vai chính thuyết phục của Thành Hội và Thanh Mai, vở diễn có dàn diễn viên phụ duyên dáng, dễ thương
Đó là cuộc “giằng co” ngầm giữa hai con người, phần thắng có lúc tưởng đã nghiêng về một bên thì bỗng nhiên lại bị đối phương lật ngược thế cờ. Đạo diễn Ái Như đã khéo léo đưa vào vở diễn một số chi tiết rất kịch tính, có tác dụng trong việc đẩy cảm xúc của câu chuyện lên cao trước khi đến ngã rẽ.

Với một kịch bản có vẻ ngoài bằng phẳng như “6 tháng anh và em”, không thể không nhắc đến vai trò của NSƯT Thành Hội trong việc góp phần làm cho vở diễn trở nên duyên dáng hơn. Nhân vật Khanh trong kịch bản có thể không lấy gì làm nổi bật, nhưng qua sự diễn xuất của Thành Hội lại trở nên hết sức sống động với nhiều cung bậc cảm xúc.

Phải nói, Thành Hội giống như một nghệ sĩ xiếc đi trên dây khi vừa phải thể hiện nội tâm của một người đàn ông bất hạnh vì bị người phụ nữ ông yêu cự tuyệt, vừa phải diễn xuất bên ngoài cho ra một con người bất cần, phớt tỉnh, thậm chí biết biến nỗi đau thành trò cười mà không hề phô, chênh với cảm xúc bên trong.

Bên cạnh Thành Hội, Tuyết Mai trong vai Cao Nguyên có phần mờ nhạt hơn ở phần đầu nhưng cũng không thể phủ nhận chị đã xuất sắc khi thể hiện những khoảnh khắc vừa giận hờn, vừa yêu thương một cách rất nữ tính. Cuối cùng, sự dễ thương của dàn diễn viên phụ gồm Ái Như, Quang Thảo (vai ông bà ngoại), bé Như Quỳnh (vai con gái Quyên) ... càng góp phần làm cho câu chuyện thêm sống động, ấm áp tình gia đình.

Minh Khôi