Công dụng của nước rửa kính trên ô tô

Nước rửa kính ô tô là một chất lỏng dành cho xe cơ giới được sử dụng để làm sạch kính chắn gió bằng cần gạt nước trong khi xe đang được lái. Đây là loại hóa chất chuyên dùng cho ô tô giúp vệ sinh làm sạch kính lái đảm bảo kính luôn sạch, thông thoáng cải thiện tầm nhìn khi lái xe.

Bình đựng nước rửa kính có một ngăn đặc biệt dưới nắp capo xe, nơi chất lỏng được đổ vào. Nó thường có một nắp nhựa với biểu tượng nước trên đó. Nhiều dòng xe có cần gạt nước phía sau, có thể có bình chứa nước rửa kính ô tô thứ hai của xe.

nuoc rua kinh o to review by fus 1 7720.jpg
 Kết hợp với cần gạt, nước rửa kính có tác dụng giúp rửa trôi bụi bẩn và các tác nhân có khác có trên bề mặt kính.


Ngoài ra, loại nước này còn hỗ trợ cho hoạt động của cần gạt được trơn tru, không bị mài mòn do ma sát góp phần làm tăng tuổi thọ cần gạt và bảo vệ bề mặt kính lái khỏi các vết xước.

Với những loại nước rửa kính tốt, chúng còn có chất làm sạch chuyên dụng giúp tẩy màng dầu, loại bỏ hiện tượng phản quang, vệt lóa cầu vồng khi lái xe ban đêm. Nước rửa kính tốt kèm theo sáp phủ chống bám nước mưa sẽ giúp các hạt mưa cuộn tròn lại và hất văng khỏi xe giúp tài xế lái xe an toàn trong thời tiết xấu như mưa bão.

Cách kiểm tra nước rửa kính còn hay hết

Nước rửa kính vừa được châm đầy nhưng sử dụng vài lần đã hết, bơm lên để rửa không được, hoặc phát hiện phía dưới khu vực gầm xe thường xuyên có nước chảy ra (không phải do nước điều hoà), thì khả năng cao bình chứa nước rửa kính của xe đã gặp vấn đề.

Có 2 cách nhận biết loại dung dịch này còn hay hết rất đơn giản, chủ xe có thể tự kiểm tra được. Cách đầu tiên, hãy thao tác sử dụng chế độ bơm nước rửa kính của xe, nếu thấy không có nước được phun ra, chứng tỏ bình chứa dung dịch này đã cạn.

 

z5638315935996 20a80ba781ce4c9df475fdf4854dbe14 1819.jpg
 Chủ phương tiện có thể tự kiểm tra nước rửa kính của xe.


Cách thứ 2 đơn giản hơn, chủ xe có thể nhận biết thông qua đèn cảnh báo được hiện trên taplo. Nếu đèn nháy sáng, khả năng rất cao, người dùng cần phải châm thêm loại nước riêng biệt này.

Ngoài ra, chủ xe cần mở nắp capo và kiểm tra thực tế dung tích bình chứa còn hay đã hết. Có thể lượng nước thực tế ở bình vẫn còn, trong khi đèn taplo hiện báo sáng, lúc này rất có thể hệ thống cảm biến báo mức nước kính ô tô có vấn đề.

Có nên thay nước chuyên dụng bằng nước giặt

Anh Tuấn Phong, chủ một garage sửa chữa ô tô tại Hà Đông, Hà Nội cho biết: "Nguyên nhân khiến nước rửa kính trên ô tô bị hao hụt nhanh chóng xuất phát từ nhiều nguyên nhân, cách xử lý cũng rất đơn giản. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khi lái xe và tránh gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác của xe. Ngay sau khi phát hiện vấn đề, khách hàng cần mang xe qua garage để kiểm tra và khắc phục sớm".

Trường hợp đầu tiên là vỡ, thủng hoặc "châm kim" bình chứa nước rửa kính. Việc thủng hay vỡ một lỗ ở vị trí nào đó sẽ gây ra hiện tượng hao hụt dung dịch rất nhanh chóng, có thể sau vài ngày, thậm chí vài giờ đồng hồ cũng có thể khiến bình chứa "bốc hơi" hết lượng nước chứa trong đó.

13 1536x1152 5554.jpg
 Thay mới bình đựng nước rửa kính trên ô tô có chi phí hợp lý.


Với hiện tượng "châm kim" lỗ nhỏ, việc thất thoát lượng dung dịch sẽ diễn ra chậm hơn, có thể khó nhận biết trong thời gian ngắn.

Theo anh Phong, dù bị thủng lỗ nhỏ hay lớn, việc thay thế bình chứa mới là phương án hiệu quả và an toàn nhất trong các trường hợp này.

"Chi phí để thay thế bình đựng mới dành cho xe 5 chỗ phổ thông rơi vào từ 4-500.000 đồng. Với các loại xe 7 chỗ, vì dung tích bình chứa lớn nên giá thành cũng cao hơn, dao động từ 6-700.000 đồng".

Lý do tiếp theo khiến nước rửa kính bị hao hụt nhanh đến từ việc bị chuột cắn gây đứt hoặc rách dây dẫn nước. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng trên, đặc biệt với những chủ xe thường xuyên đỗ xe tại khu vực có nhiều chuột trú ngụ.

Khi xảy ra sự cố trên, chủ xe thường chọn phương án thay mới cho đảm bảo an toàn. Chi phí để thay dây dẫn cũng không cao, dao động từ 2-400.000 đồng.

b61d16a5fc9b579f48f2cbe023b14991 3693.jpg
 Hệ thống ống dẫn bị chuột cắn rách nhiều lỗ.


Nhiều người dùng ô tô đặt ra câu hỏi, có thể thay thế nước rửa kính bằng nước khác như nước lọc, nước mưa hay nước rửa chén, nước giặt pha loãng được không?

"Việc sử dụng các loại nước như trên là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời trong những trường hợp đặc biệt như gần hết hoặc đã cạn dung dịch nước rửa kính khi đang lưu thông trên đường.

Chủ xe nên sử dụng các loại dung dịch nước rửa kính chuyên dụng cho ô tô, vì trong đó có nhiều thành phần đặc biệt giúp loại bỏ nhanh chóng các vết bẩn trên bề mặt kính chắn gió ô tô. Đồng thời giữ cho kính xe luôn sạch, không bị ố, mờ hay xước. Giảm ma sát giữa kính và cần gạt, giúp tăng tuổi thọ của cả hai bộ phận này". Anh Phong tư vấn thêm.

Theo Viettimes

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!