{keywords}
 

Các nhà khoa học từ Liverpool School of Tropical Medicine (Anh) đã tiến hành thực hiện nghiên cứu nhằm đánh giá khả năng ngăn chặn virus SARS-CoV-2 của nước súc miệng công thức CPC. Nghiên cứu đã và đang nhận được nhiều thảo luận từ cộng đồng y tế và khoa học trên toàn cầu.

{keywords}
 Nước súc miệng công thức CPC có khả năng giảm lượng virus. Ảnh: Shutter Stock

Kết quả cho thấy trong điều kiện thí nghiệm, nước súc miệng với công thức chứa 0,07% CPC có khả năng vô hiệu hóa SARS-CoV-2 đến 99,9% sau khi tiếp xúc 30 giây, bao gồm biến thể Delta (lần đầu tiên phát hiện tại Ấn Độ), Alpha (lần đầu phát hiện tại Anh), Beta (lần đầu phát hiện tại Nam Phi) và biến thể Gamma (lần đầu phát hiện tại Brazil). Theo nghiên cứu, CPC trong nước súc miệng có thể tiếp cận và phá vỡ màng tế bào của virus SARS-CoV-2 trong khoang miệng, từ đó hỗ trợ giảm tải lượng virus.

{keywords}
Nhiều kết quả tích cực về hiệu quả của nước súc miệng công thức CPC. Ảnh: Shutter Stock

Công thức CPC (cetylpyridinium chloride) được sử dụng phổ biến trong ngành nha khoa trên thế giới với ưu thế chống lại các vi khuẩn, virus và nấm trong khoang miệng, giúp loại trừ các mảng bám và ngăn ngừa các bệnh về răng miệng.

{keywords}
 

Những kết quả ban đầu từ nghiên cứu trên đã khám phá thêm tác dụng tiềm năng của nước súc miệng công thức CPC về việc hỗ trợ giảm sự lây truyền 4 biến thể SARS-CoV-2, kể cả Delta, bên cạnh các biện pháp phòng ngừa khác. Đây cũng là cơ sở để các nhà khoa học tiếp tục thực hiện những nghiên cứu chuyên sâu về hiệu quả của nước súc miệng công thức CPC.

{keywords}
 Bổ sung biện pháp phòng dịch với nước súc miệng công thức CPC hỗ trợ ngừa virus

Theo nhóm nghiên cứu, trước bối cảnh dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn ở nhiều nơi trên thế giới, kết quả nghiên cứu về hiệu quả của CPC có trong nước súc miệng giúp mọi người có những hiểu biết đúng đắn về công thức CPC, cũng như tầm quan trọng của việc súc miệng bằng dung dịch nước súc miệng trong quy trình chăm sóc, vệ sinh răng miệng hàng ngày.

Nước súc miệng công thức CPC có thể giúp loại bỏ virus ở một mức độ nhất định, nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn và virus có trong khoang miệng. Bộ Y Tế Việt Nam vẫn khuyến khích người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khác, như giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, thường xuyên vệ sinh tay và các bề mặt,… để hạn chế sự lây lan của virus.

Kim Phượng