- Trong vòng 1 tháng, 3 người tử vong và 28 người khác phải nhập viện cấp cứu ở Bình Phước với cùng triệu chứng sốt, viêm amidan.

Sở Y tế tỉnh Bình Phước và Viện Pasteur TP.HCM, cho biết nguyên nhân gây ra cái chết cho 3 người ở xã Thuận Lợi và Thuận Phú (huyện Đồng Phú) và 28 người khác phải nhập viện là chùm bệnh bạch hầu.

{keywords}

Bệnh bạch hầu khiến 3 người tử vong, 28 người khác nhập viện ở Bình Phước.

Theo thống kê của tỉnh Bình Phước, căn bệnh này xuất hiện từ cuối tháng 6. Tính đến ngày 12/7, số ca mắc phải chùm bệnh bạch hầu là 31 người (xã Thuận Lợi có 30 ca, xã Thuận Phú có 1 người).

Ngoài 3 nạn nhân đã tử vong, 6 ca đã xuất viện thì vẫn còn 22 ca đang điều trị tại Trạm Y tế xã Thuận Lợi, Bệnh viện Nhiệt Đới, Chợ Rẫy (TP.HCM)…

Thời điểm nhập viện, các bệnh nhân đều ở trong tình trạng sốt, viêm amidan. 3 người tử vong do phát hiện bệnh quá muộn.

Hiện tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh bạch hầu lây lan.

Sở Y tế tỉnh này khuyến cáo người dân nếu thấy có những biểu hiện sốt, viêm amidan phải đến bệnh viện kiểm tra để kịp thời điều trị.

Bệnh bạch hầu nguy hiểm cỡ nào?

Viện Pasteur TP.HCM thông tin, bệnh bạch hầu là một bệnh nhiễm trùng nhiễm độc, bệnh lây theo đường hô hấp do trực khuẩn bạch hầu gây ra (Corynebacterium diphtheria).

Vi khuẩn bạch hầu xâm nhập cơ thể qua niêm mạc đường hô hấp (gây bệnh bạch hầu họng, thanh quản); màng tiếp hợp mắt (gây bệnh bạch hầu mắt); thính giác (bạch hầu tai); da tổn thương (bạch hầu da)…

Thể bệnh bạch hầu họng (thường gặp): Bệnh cảnh lâm sàng là việm họng giả mạc và nhiễm độc toàn thân.

Trực khuẩn bạch hầu sống rất lâu trong giả mạc và trong họng của những bệnh nhân đang ở thời kỳ lại sức (ở chỗ viêm, tới 6 tháng sau cấy vi khuẩn vẫn còn mọc).

Người ta cũng thấy nó sống rất lâu (tới vài tháng) trên các đồ chơi của trẻ em bị bệnh bạch hầu, trên áo choàng của nhân viên y tế, trong các buồng bệnh điều trị bạch hầu.

{keywords}

Cách tốt nhất là phải tiêm đủ 3 mũi vắc xin bạch hầu - ho gà - uốn ván.

Tuy nhiên, trực khuẩn gây bệnh rất nhạy cảm với các yếu tố lý hóa, dưới ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp trực khuẩn bị chết sau vài giờ, ở nhiệt độ 58 độ C sống được 10 phút, còn trong phenol 1% hoặc cồn chỉ có thể sống được 1 phút.

Nguồn lây chủ yếu là người bệnh (thể điển hình hoặc thể ẩn). Người bệnh bài tiết vi khuẩn từ cuối thời kỳ ủ bệnh đến lúc khỏi về lâm sàng. Khi nói chuyện vi khuẩn theo nước bọt lây trực tiếp từ người này sang người khác, hoặc lây qua đồ dùng bị dính vi khuẩn bạch hầu.

Người vừa khỏi bệnh còn mang vi khuẩn từ 2 tuần đến vài năm.

Khi mắc bệnh bạch hầu sẽ phải cách ly bệnh nhân ít nhất 2 ngày sau điều trị kháng sinh thích hợp và tiếp xúc cần đeo khẩu trang. Vệ sinh phòng ở, đồ dùng cá nhân, đồ chơi…bằng dung dịch sát khuẩn.

Cách tốt nhất để phòng bệnh là tiêm đủ 3 mũi vắc xin bạch hầu - ho gà - uốn ván (DPT) hoặc vắc xin DPT-VGB-Hib cho trẻ dưới 1 tuổi. Tiêm nhắc lại DPT cho trẻ từ 18 tháng.

Văn Đức