Chia nhau từng chiếc bánh mỳ để thức đêm tiếp tục “cuộc chiến” với chủ đầu tư là tình cảnh diễn ra tại dự án chung cư quảng cáo tiện ích 5 sao. Dường như cuộc chiến tranh chấp ở các khu chung cư đang có dấu hiệu tăng nhiệt.
Từ quảng cáo tới thực tế luôn khác xa khiến không ít người mua nhà cảm thấy như mắc lừa vì đã trót xuống tiền cả tỷ đồng. Có nhiều dự án không đạt chuẩn về chất lượng, quy mô, thiết kế so với cam kết trên hợp đồng đã ký kết giữa hai bên, cũng như so với mẫu thiết kế mà chủ đầu tư đã quảng cáo khi rao bán. Hàng loạt dự án vừa mới bàn giao nhà đã diễn ra tình trạng căng thẳng giữa chủ đầu tư và cư dân.
Liên tiếp gần 10 ngày, cư dân Hồ Gươm Plaza đều xuống đường căn băng rôn phản đối chủ đầu tư. Theo phản của cư dân, những gì họ nhận được khi về sinh sống tại dự án có quảng cáo “tiện ích 5 sao” là phải sống chung với nhiều bức xúc. Chủ đầu tư là CTCP may Hồ Gươm bộc lộ nhiều sai phạm trong việc xây dựng, quản lý và vận hành tòa nhà.
Cư dân xuống đường phản đối chủ đầu tư (Ảnh: Facebook cư dân) |
Thậm chí, nửa đêm họ vẫn phải ngồi ngoài vỉa hè để bảo vệ tài sản của mình. Cư dân ở dự án này cho biết, sẽ tiếp tục tổ chức phản đối chủ đầu tư sang tận tháng 4 nếu tranh chấp không được giải quyết.
Một dự án khác mới bàn giao cũng đã khiến cư dân bức xúc căng băng rôn tuần hành phản đối chủ đầu tư là Home City. Mặc dù trên hợp đồng mua bán đều ghi rõ đường đi là 177 đường Trung Kính, phường Yên Hoà (Cầu Giấy) làm địa chỉ chính thức, nhưng sau khi về nhận nhà nhiều cư dân bất ngờ khi chủ đầu tư cho vào một đường, bắt đi ra một đường và hiện tại toàn bộ dân cư phải đi một lối vòng cung khác để đi vào khu căn hộ của mình.
Mặc dù mới đang trong giai đoạn bàn giao nhà, thế nhưng dự án căn hộ Kim Văn Kim Lũ do Vinaconex 2 làm chủ đầu tư cũng đang có dấu hiệu bùng phát tranh chấp. Theo phản ánh của một nhóm khách hàng mua căn hộ tại tòa C, dự án Kim Văn Kim Lũ thì chủ đầu tư bàn giao sản phẩm căn hộ lỗi và thiếu hoàn thiện.
Khách hàng mua căn hộ tại dự án Ecolife Capitol cũng bức xúc trước việc chủ đầu tư đơn phương thay đổi thiết kế căn hộ so với hợp đồng mua bán. Chủ đầu tư từng hứa hẹn dự án sẽ mang đến cuộc sống tiện nghi, đẳng cấp cho cư dân nhưng ở thời điểm hiện tại, nhiều khách hàng đang phải đi đòi quyền lợi chính đáng. Hiện dự án đã hoàn thành xây thô, đang thi công phần nội thất để chuẩn bị bàn giao vào giữa năm 2017.
Cuộc “nội chiến” chưa có hồi kết
Trước tình trạng bùng nổ mâu thuẫn các dự án như hiện nay, Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLaw, nhận định, các tranh chấp càng ngày càng bùng phát một cách mạnh mẽ, thậm chí mức độ và quy mô lớn hơn rất nhiều so với trước.
Theo ông Hà, các quy định pháp lý về xử lý tranh chấp chung cư lại chưa theo kịp. Thực tế, dù Nghị định, thông tư và các văn bản pháp quy về quản lý chung cư đều đã có đầy đủ, nhưng lại không rõ ràng về chế tài và khung pháp lý xử lý tranh chấp chung cư, dẫn đến kết quả là tranh chấp chung cư cứ thế bùng phát.
Mệt mỏi vì mới về ở đã phát sinh bất cập |
Bà Hoàng Anh Thư, Phó TGĐ Công ty GP-Invest, thừa nhận, khi làm kinh doanh bất động sản, dự án quy mô lớn hàng nghìn căn hộ, để làm hài lòng 100% khách hàng là điều rất khó và gần như là không thể. Tranh chấp chung cư hiện nay đang nổi cộm hai vấn đề tính pháp lý của dự án và cam kết giữa chủ đầu tư và khách hàng.
Thực tế, nhiều khách hàng khi xem nhà mẫu đã mê tít quyết định mua ngay, gần như không tìm hiểu yếu tố pháp lý của dự án. Đến khi nhận nhà, nhiều vấn đề phát sinh khiến khách hàng tá hỏa. Bà Thư cho rằng, để hạn chế phát sinh mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư, người mua nhà cần khó tính từ lúc mua, tìm hiểu kỹ và yêu cầu chủ đầu tư cho xem các giấy tờ pháp lý.
Còn về phía chủ đầu tư, cần tuân thủ hồ sơ pháp lý, minh bạch thông tin: từ khâu lập hợp đồng mua bán với các điều khoản rõ ràng, về sản phẩm, về dịch vụ quản lý vận hành,... càng cụ thể càng tốt, làm rõ trách nhiệm, quyền hạn giữa các bên. Nếu không đưa thông tin trước, sau này dự án đi vào thực tế sẽ có nhiều vướng mắc.
Luật sư Hà cho biết, dù là nguyên nhân nào thì trước hết người dân cần bình tĩnh để nhìn nhận vấn đề một cách đúng đắn cũng như đưa ra cách hành xử văn minh, không nên manh động để có những hành vi vi phạm pháp luật như gây rối trật tự công cộng, huỷ hoại tài sản. Điều này vừa đảm bảo quá trình đấu tranh một cách công khai minh bạch, vừa đảm bảo chủ đầu tư cũng phải thận trọng khi hành xử với người mua nhà.
Sau đó, nên tiến hành thương lượng, hòa giải; thể hiện quyền tự do thỏa thuận của các bên. Trường hợp các bên không thể thống nhất được một thỏa thuận chung thì có thể khởi kiện ra tòa. Khi đó, nên tham khảo, nhờ tư vấn từ phía các chuyên gia pháp lý bất động sản, các luật sư có kinh nghiệm để hỗ trợ các thủ tục liên quan tới tố tụng.
Duy Anh
Biệt thự cắt lỗ 6 tỷ, chung cư mất giá trăm triệu
Không đúng như quảng cáo, nhiều khách hàng đã rao bán nhà ngay khi vừa nhận. Họ phải chấp nhận thiệt thòi, thua lỗ hàng trăm triệu đồng.