Qua điều tra ban đầu, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An xác định đây là một ổ nhóm trộm chó chuyên nghiệp, hoạt động với quy mô liên huyện, liên tỉnh. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã xác lập chuyên án để đấu tranh triệt xóa.

Có 6 đối tượng trong băng nhóm trộm, chủ mưu là Vương Văn Hồng (SN1986), trú phường Vinh Tân, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, với vỏ bọc là chủ cửa hàng mua bán chó tại chợ Vinh nhưng thực chất là tiêu thụ chó trộm cắp.

Hồng đã quy tụ những tay săn chó chuyên nghiệp, lên các phương án kĩ lưỡng từ nhân sự cho đến công cụ hỗ trợ bắt chó. Trong ổ nhóm, Hồng tuyển chọn 4 đối tượng có tiền án tiền sự, đặc biệt có kinh nghiệm sành sỏi về trộm cắp chó hàng đêm rồi mang về cơ sở của Hồng tiêu thụ.

6 đối tượng tại cơ quan điều tra - Ảnh Công an Nghệ An

Ngoài ra, đối tượng giúp sức là Đoàn Chí Linh (SN 1986), trú phường Vinh Tân được Hồng thuê với giá 500 đến 1 triệu đồng mỗi lần cùng Hồng đi thu gom chó.

Thông thường, 18h hàng ngày, các đối tượng tập kết tại nhà riêng của Hồng để thay quần áo, đem theo các công cụ như: Súng bắn điện, gậy gộc, kích chó, chai lọ, bao bì,… để săn mồi. 

Bình quân mỗi bì bỏ được 4-5 con, khi bắt được một số lượng chó nhất định sẽ liên lạc cho Hồng và Linh di chuyển xe tải đến để đưa chó lên thùng xe tải. 

4 xe mô tô dùng để trộm chó (có gắn biển giả)...
Chiếc xe ô tô tải dùng để thu gom chó sau khi trộm được - Ảnh Công an Nghệ An

Mỗi đêm như thế, các đối tượng chia thành 3 ca, từ nhá nhem tối cho đến sáng hôm sau trộm gần 100 con chó/một đêm.

Theo ban chuyên án, trong quá trình điều tra và truy bắt các đối tượng gặp không ít khó khăn bởi chúng liên tục sử dụng biển số giả, thay đổi địa bàn trộm cắp… Đáng nói, các đối tượng đã chuẩn bị rất nhiều phương tiện, sẵn sàng chống trả lại người dân cũng như lực lượng chức năng như: súng dạng côn, xịt hơi cay, ớt bột, nỏ cao su,…

Rạng sáng 20/7, Ban chuyên án đã bắt đồng loạt 6 đối tượng ở hai địa điểm tại nhà riêng và cửa hàng bán chó của Hồng khi đang cất giấu số chó mới trộm được. 

Tang vật thu giữ được bao gồm 63 con chó sống và 9 con chó trong thùng đông lạnh, với tổng trọng lượng 900kg, 15 con mèo sống, 1 xe ô tô tải mang biển kiểm soát: 37C-376.37, 4 xe mô tô gắn biển giả, 1 súng dạng côn cùng 5 viên đạn, 100 bao bì đục lỗ, 3 súng bắn điện, dụng cụ chế tạo súng bắn điện,…

Một trong những số chó bị trộm...
Các công cụ dùng để trộm chó và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng - Ảnh Công an Nghệ An

Bước đầu, 4 đối tượng trộm chó trực tiếp khai nhận do không có nghề nghiệp, ham chơi nên đã thông đồng với Hồng để trộm cắp chó rồi bán lại với giá 50.000 đồng/kg. 

Riêng đối Hồng khai nhận, tự chế tạo súng bắn điện, chuẩn bị bao bì và xăng xe cho các đối tượng đi trộm chó. Chó sau khi thu gom được Hồng bán cho các đối tượng đầu nậu ở Thanh Hóa hoặc các cửa hàng bán thịt chó trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An).

Hiện, cơ quan Công an thông báo cho người dân ai có chó, mèo bị mất ở các địa bàn thành phố Vinh và các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương và tỉnh Hà Tĩnh thì đến ngay Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An để nhận lại tài sản.