Sau thời gian dài điều tra, đơn vị tình báo của Anh đã triệt phá được đường dây đánh cắp xe ô tô và buôn bán trái phép phụ tùng xe với trị giá lên tới 14 triệu bảng Anh (gần 394 tỷ đồng).

Cảnh sát Essex, Anh cho hay hàng trăm chiếc ô tô cao cấp và phụ tùng xe hơi trong đường dây này đã được vận chuyển ra nước ngoài vào năm ngoái. Nhiều xe và phụ tùng trong số đó đã bị “đánh cắp theo đơn đặt hàng có trước”.

Đường dây trộm cắp và bán phụ tùng xe sang bị triệt phá ở Anh (Ảnh: Autojosh)

Nhiều ô tô cao cấp, bao gồm một chiếc SUV Range Rover trị giá 100.000 bảng Anh (tương đương 2,8 tỷ đồng) và một chiếc Rolls-Royce Dawn Convertible trị giá 350.000 bảng Anh (khoảng 9,8 tỷ đồng) đã được tìm thấy trên các container đi đến Trung Phi và Dubai.

Theo cảnh sát, thị trường mua bán phụ tùng từ những chiếc ô tô hạng sang bị đánh cắp đang nở rộ và “ngày càng nóng lên” khi đã có tới 626 phương tiện và phụ tùng được thu hồi vào năm 2022, tăng 30% so với năm trước đó.

Những container chứa đầy phụ tùng xe hơi (Ảnh: Autojosh)

Để dễ dàng vận chuyển và qua mắt các lực lượng chức năng, những chiếc ô tô hạng sang sau khi bị đánh cắp đã được những tên tội phạm “xé nhỏ” ra từng bộ phận. Hình ảnh từ những cuộc điều tra cho thấy hơn 600 xe hạng sang đã bị cắt nhỏ các bộ phận và nhét đầy các container để vận chuyển ra nước ngoài.

Nhiều chiếc trong số đó bị cắt xẻ nhỏ hết mức có thể, chỉ để lại những bộ phận không thể giảm kích thước như cản trước, vô lăng, động cơ hay đơn giản chỉ là đèn pha. Tất cả chúng đều được bọc kĩ càng trong lớp nilon hoặc phủ nệm để tránh bị hư hỏng.

Chúng được bọc và che chắn một cách cẩn thận (Ảnh: Autojosh)

“Đây được xem là một thị trường béo bở. Chúng tôi đã thực hiện một số vụ chặn bắt container chứa phần đầu của những chiếc xe khi chúng đang trên đường xuất khẩu sang Dubai. Trong một container, chúng tôi tìm thấy từ 8 đến 10 chiếc xe bị đánh cắp và một số chiếc có giá trị lên tới 100.000 bảng Anh (2,8 tỷ đồng)/chiếc”, cảnh sát cho hay.

Một chiếc ô tô bị tháo rời phần động cơ (Ảnh: Autojosh)

Nếu vận chuyển trót lọt, những phụ tùng này sau đó sẽ được đưa đến tay những đại lý hay những người có nhu cầu tại các thị trường khác nhau ở Trung Đông và Dubai. Giá trị của những phụ tùng ô tô tại những nơi này có thể sẽ cao gấp nhiều lần thị trường trong nước.

Những chiếc xe bị xẻ nhỏ và chỉ lấy đi những bộ phận cần thiết (Ảnh: Autojosh)

Trong thời gian gần đây, tình trạng nhiều ô tô hạng sang bị đánh cắp cũng tăng vọt ở Anh. Điển hình, một cặp vợ chồng ở Essex đã bị lấy cắp chiếc Rolls-Royce Dawn và chiếc xe sau đó đã bị xẻ nhỏ, nằm gọn trong một container vận chuyển từ cảng London Gateway đến Dubai.

Thậm chí có chiếc Lan Rover Sport đã bị đánh cắp chỉ trong vòng 63 giây. Một tháng sau đó, chiếc xe đã được tìm thấy trong một container tại cảng Tilbury ở Essex.

Nhật Minh (Theo Autojosh)