Ở nước ngoài, bộ trưởng đi làm bằng đường sắt

Chủ tịch VCCI nêu thực tiễn các nước rất thích đường sắt, quan chức cấp cao cũng đi đường sắt, bộ trưởng đi làm, đi họp bằng đường sắt.

- Ở các nước rất thích đường sắt, quan chức cấp cao cũng đi đường sắt, bộ trưởng đi làm, đi họp bằng đường sắt.

Sáng nay, tổ công tác của Thủ tướng làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (TCT). 

Chủ nhiệm VPCP cho biết, Thủ tướng thông qua tổ công tác yêu cầu TCT làm rõ 6 nội dung đang là vấn đề quan tâm của cả nước, yêu cầu ngành đường sắt thực sự đổi mới, quyết liệt để thay đổi cơ bản.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: Nhật Bắc

Cụ thể, Thủ tướng đặt vấn đề về hiệu quả sản xuất kinh doanh, đề nghị ngành đường sắt có suy nghĩ để tăng hiệu quả kinh doanh, tăng thị phần.

“Giá cước vận tải đường sắt ở các nước rẻ nhất, an toàn nhất, ta hãy xem lại. Hiện nay, hành khách có thể lựa chọn đi bằng nhiều phương tiện khác hấp dẫn hơn, trong khi đi bằng đường sắt đang kém hấp dẫn, kém sự cạnh tranh, trong đó có lý do chất lượng dịch vụ, tính an toàn của đường sắt”.

Thủ tướng đề cập đến an toàn đường sắt, chất lượng lao động và trách nhiệm của cán bộ, hiện dư luận đang lo ngại về tình tình tai nạn giao thông đường sắt.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng lưu ý ngành đường sắt trong việc kêu gọi đầu tư tham gia khai thác, thực hiện chủ trương xã hội hoá nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thủ tướng yêu cầu ngành quan tâm đến công tác tổ chức quản lý và cải tạo các tuyến đường ngang, đường dân sinh.

“Quan điểm của tôi khi ở địa phương là rất quan tâm đến đường gom. Nếu có mấy nghìn đường ngang thì không thể nào quản nổi. Nếu có sự kết hợp, xã hội hoá và trách nhiệm của địa phương thì sẽ hạn chế được việc mở đường ngang dân sinh, hạn chế được tai nạn. Nhiều vụ lái xe cố tình vượt đường sắt để xảy ra tai nạn đáng tiếc”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng lưu ý.

Cuối cùng, Thủ tướng lưu ý đến vấn đề cổ phần hoá và thoái vốn vì hiện việc thoái vốn của TCT đến nay chưa đạt yêu cầu.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo TCT rà soát lại toàn bộ chương trình mục tiêu, giải quyết gói 7.000 tỷ đầu tư nâng cấp hạ tầng đường sắt, báo cáo tiến độ và rà soát các đường ngang dân sinh, các điểm đen TNGT.

Đường sắt như đường làng

Giải trình với tổ công tác, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Anh Minh nhìn nhận kết cấu hạ tầng đường sắt rất lạc hậu, tốc độ bảo trì cũng rất chậm.

"Theo tốc độ hiện nay phải mất 70 năm nữa mới quay hết một vòng bảo trì. Nhưng nếu đến 70 năm nữa thì không biết sản phẩm còn lại gì, rồi khi ấy sẽ có những hạng mục bị hỏng nặng hơn thì tính thế nào", ông Minh băn khoăn.

{keywords}

Ông Vũ Anh Minh. Ảnh: Nhật Bắc

Đường sắt vẫn là nền kinh tế xương sống của ngành GTVT nên TCT quyết tâm giữ những ưu điểm như vận tải khối lượng lớn, tính an toàn, chỉ số đúng giờ cao, các ga đường sắt tạo điều kiện cho dân đi lại...

Bên cạnh đó, khắc phục những nhược điểm như tốc độ di chuyển còn chậm, chất lượng dịch vụ kém. "Khi các phương thức khác đã tiệm cận nhu cầu của dân thì đường sắt vẫn rất lạc hậu, hạ tầng và thiết bị cũng như vậy", ông Minh nói.

"Hành khách bỏ đường sắt không phải vì giá vé mà vì chất lượng dịch vụ, đặc biệt là chất lượng vệ sinh của đường sắt còn thấp", ông Minh nhìn nhận và khẳng định sẽ khắc phục tất cả nhược điểm đã nêu, đồng thời đưa ra các giải pháp như bán vé sớm, linh hoạt với nhiều hình thức...

Phó chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà băn khoăn khi các ngành vận tải khác mạnh, hàng không đang quá nóng, sang trọng, giá lại rẻ ai cũng có thể đi được, nên đường sắt đang bị cạnh tranh rất mạnh.

Ghi nhận ngành đường sắt đã cổ phần hóa mạnh nhưng ông lưu ý nội bộ ngành không có cạnh tranh, không ai tác động đến mình, không có yếu tố thị trường, còn tinh thần độc quyền.

Ông cũng chỉ ra thực trạng “không nước nào như nước mình, đi đường sắt nhà chọc hai bên, đường sắt cứ như đường làng”.

Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ yếu tố khách quan từ hạ tầng đường sắt chỉ có 1 đường rất khó phát triển.

“Không làm đường sắt cao tốc Bắc Nam được thì phải có đoạn ngắn. Như từ TP.HCM muốn đi Mũi Né, Nha Trang nếu có tàu cao tốc thì tốt quá. Phải làm được hạ tầng thì mới phát triển được, còn không cạnh tranh rất khó”, ông Hà nói.

Chuyển sang cơ chế tạo tiền

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng ngành đường sắt nên đặt vấn đề chuyển sang cơ chế tạo tiền chứ không phải tiền đâu để làm, cần liên kết với các cảng. Hiện vận chuyển container tương đối hiệu quả giữa đường biển, đường bộ, cảng biển, xà lan nhưng bỏ trống đường sắt.

{keywords}

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nêu thực tiễn các nước rất thích đường sắt, quan chức cấp cao cũng đi đường sắt, bộ trưởng đi làm, đi họp bằng đường sắt. Mặc dù hàng không và đường bộ phát triển rất mạnh nhưng đường sắt vẫn còn dư địa và lợi thế rất lớn.

“Với công nghệ đường sắt như hiện nay, tôi nghĩ triển vọng của ngành không phải lo ngại gì cả, quan trọng là chúng ta tái cấu trúc, đổi mới để phát huy các lợi thế, thu hút đầu tư. Đúng như Thứ trưởng Tuấn nói, bài toán của ngành đường sắt là làm sao tạo ra tiền chứ không phải tiền đâu để làm”, ông Lộc nhấn mạnh.

Chủ tịch VCCI tỏ ra thất vọng khi 1 tập đoàn lớn, sử dụng cơ sở hạ tầng lớn, ngành kinh tế quan trọng của đất nước nhưng trong 6 tháng đầu năm lãi chỉ 62 tỷ đồng là quá nhỏ nhoi.

Chủ tịch Đường sắt: Giảm giá vé tàu, cạnh tranh với máy bay

Chủ tịch Đường sắt: Giảm giá vé tàu, cạnh tranh với máy bay

Tổng công ty Đường sắt sẽ bán vé linh hoạt, thậm chí bán trước 6 tháng, giảm giá để cạnh tranh với hàng không và đường bộ.

Chuyển đường sắt sang bên kia sông Hồng: Bất tiện nghìn khách đi lại

Chuyển đường sắt sang bên kia sông Hồng: Bất tiện nghìn khách đi lại

Bộ GTVT thông tin, theo quy hoạch đường sắt được Thủ tướng phê duyệt thì đường sắt quốc gia vẫn có ga trung tâm là ga Hà Nội hiện nay và chưa có gì thay đổi.

Chặn tai nạn đường sắt: Trên 'nóng', dưới 'lạnh'

Chặn tai nạn đường sắt: Trên 'nóng', dưới 'lạnh'

Các giải pháp ngăn chặn tai nạn đường sắt ở một số địa phương và cả một vài đơn vị của ngành có tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

Bộ GTVT cử đoàn sang TQ học kinh nghiệm về đường sắt

Bộ GTVT cử đoàn sang TQ học kinh nghiệm về đường sắt

VN từng là 1 trong rất hiếm nước có đường sắt hiện đại, nhưng sau 100 năm thì đường sắt kém dần đi, nay thành lạc hậu.

Đường sắt VN bắt tay với 'ông lớn' để thoát nghèo

Đường sắt VN bắt tay với 'ông lớn' để thoát nghèo

Để vực dậy ngành đường sắt ra khỏi thời kỳ khủng hoảng, Tổng Công ty Đường sắt VN đã bắt tay với “ông lớn” Tân Cảng Sài Gòn.

Thu Hằng

tin nổi bật

Chính phủ yêu cầu đến cuối tháng 7 phải triển khai thu phí tự động trên cả nước

Trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Văn phòng Chính phủ nêu rõ, “đến 31/7/2022 nếu không triển khai việc thu phí tự động sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, bao gồm cả việc xem xét việc tạm dừng thu phí (xả trạm).

Cục CSGT đề nghị nhà sản xuất hỗ trợ khách đăng ký xe qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) đề nghị nhà sản xuất, phân phối hỗ trợ khách hàng đăng ký ô tô, xe máy qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Mercedes Maybach tông loạt xe máy dưới hầm chung cư, một người bị thương

Chiếc xe Mercedes Maybach tông loạt xe máy rồi lao thẳng vào chốt bảo vệ khiến một người bị thương.

Bỏ đăng kiểm lần đầu xe mới, lo chuyện vừa xuất xưởng đã lỗi

Nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm đồng thuận với việc nghiên cứu bỏ đăng kiểm lần đầu với xe mua mới.

Văng vào bánh xe khách, cháu bé 2 tuổi ở Hà Nội tử vong

Khoảng 18 giờ ngày 26/5, tại khu vực cầu Trắng (quận Hà Đông, Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 1 người tử vong.

Xe buýt ở TP.HCM chạy tốc độ cao vượt đèn đỏ, tài xế bị đình chỉ 7 ngày

Xe buýt ở TP.HCM chạy vượt đèn đỏ với tốc độ cao gây bức xúc dư luận, nam tài xế vừa bị đình chỉ công tác 7 ngày.

Xe container quệt vào cây ở Hà Nội, cành gãy rơi trúng một học sinh

Xe container di chuyển trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình, Hà Nội) thì quệt vào cây khiến cành lớn gãy, rơi trúng một học sinh đi xe đạp điện.

Người phụ nữ ở Bắc Ninh bấm được biển số 567.89

Chị N.T.H làm thủ tục đăng ký xe ô tô mới mua tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Ninh bất ngờ bấm được biển số 99A- 567.89.

Người dân ‘điên đầu’ vượt ải kẹt xe trên đường qua 'khu nhà giàu' Thảo Điền

Vào giờ cao điểm, tình trạng kẹt xe liên tục diễn ra trên Xa lộ Hà Nội đoạn qua phường Thảo Điền khiến người dân TP.HCM phải nhích từng mét.

Nắp chắn rác trên cầu Bình Phước bị mất được lắp đặt mới

Sau thời gian hàng loạt nắp chắn rác trên cầu Bình Phước ở TP.HCM bị mất đang được ngành chức năng lắp đặt mới.

Cảnh sát cơ động Thanh Hóa trị 'quái xế' bằng bắt nguội

Thay vì quăng lưới bắt quái xế hoặc đuổi bắt như trước đây, lực lượng Cảnh sát cơ động Thanh Hóa theo chân đối tượng về đến điểm cuối cùng và bắt giữ.

Trải dài suốt 5 khóa Quốc hội, đường Hồ Chí Minh vẫn chưa xong

ĐBQH nêu, trải dài suốt 5 khóa, Quốc hội đã theo dõi sát sao nhưng mục tiêu kết nối toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) vẫn không thực hiện được. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định “dứt khoát bố trí vốn để làm cho xong”.

Người đàn ông ở Bắc Ninh mua ô tô cho vợ, bốc được biển ngũ quý 5

Anh Nguyễn Văn N. (Gia Bình, Bắc Ninh) đến làm thủ tục đăng ký cho xe ô tô mới mua thì may mắn bấm được "biển đẹp" ngũ quý 5.

Xe con cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng

Chiếc xe bốc cháy như đuốc trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tài xế chỉ kịp đánh vào làn khẩn cấp, nhảy ra ngoài thoát thân.

Diễn biến mới vụ tài xế tố CSGT Quảng Trị đánh gãy xương sườn

Trong thời gian chờ kết luận của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị liên quan đến đơn tố cáo của tài xế Hiếu, Trạm CSGT Hải Lăng đã lập thêm nhiều biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế này.