Ô tô cũ đua nhau xuống giá: Xe sang 'sập sàn', xe nhỏ 'dò đáy'

Đối với xe cũ, cú bồi giảm thuế trên tiếp tục đẩy thị trường xe cũ vào cuộc chiến giảm giá “kịch sàn”.

Qua ngày 1/1/2018, thời điểm nhạy cảm với thị trường xe hơi Việt Nam khi nhiều loại thuế được giảm đối với xe nhỏ, xe có xuất xứ từ ASEAN, các liên doanh trong nước bắt đầu tính giá để chống lại làn sóng đổ bộ ồ ạt của ô tô nhập miễn thuế. Còn đối với xe cũ, cú bồi giảm thuế trên tiếp tục đẩy thị trường xe cũ vào cuộc chiến giảm giá “kịch sàn”.

Xe sang cũ giảm giá sập sàn... vẫn khó bán

Khác với các dòng xe sang đời mới chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt tăng, xe sang đời cũ thời điểm này khá bình thản trước con sóng thuế má. Theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đã được sửa đổi, bổ sung và thông qua, mức tăng của dòng xe có dung tích xi-lanh từ 2.5L - 3.0L sẽ tăng 5% từ ngày 1/1/2018, lên 60%. Đáng nói, các loại xe trên 3.0L đến 6.0L cũng bị áp mức thuế TTĐB rất cao là từ 90% đến 150% (tuỳ theo dung tích).

Với mức đánh thuế TTĐB cao thêm, để mua được xe sang đời mới nhất từ 2.5L đến 3.0L, người mua xe sẽ phải bỏ ra số tiền ít nhất là 1/3 giá trị xe để đóng thuế. Còn trong trường hợp mua xe sang đời cũ hoặc xe chạy lướt thì mức thuế này không bị mất, người mua chỉ đóng một số loại phí như chuyển đổi tên, đăng kiểm hoặc đổi biển.

Mặc dù có lợi thế về dòng thuế tiêu thụ đặc biệt, song nhiều xe sang, loại cũ thời gian qua rất khó bán. Thị trường xe sang đời cũ hình thành hai phân khúc: Một là dòng xe chạy lướt, xe có tuổi đời từ 5 - 7 năm trở lại đây có giá bán khá cao, rất khó bán. Ở phân khúc khác, xe sang đời khá sâu trên 10 năm trở lại đây, có giá rất rẻ song việc bán tháo các loại xe "chẳng ai muốn ôm" này không phải đơn giản.

Thực tế, nhiều đại lý cho biết, từ 5 năm trở lại đây xe cũ chạy lướt, xe cũ diện biếu tặng, xe Việt kiều hồi hương không còn đổ về ồ ạt như trước. Những xe cũ dòng xe sang nhập về Việt Nam nhiều nhất là xe xuất xứ thị trường Trung Đông, xe Mỹ cũng nằm showroom từ 1 - 2 năm thậm chí lâu hơn vì giá đắt, khó bán.

{keywords}

Thực tế, với những xe sang của BMW, Mercedes, Audi... tại Việt Nam khá phổ biến, nếu năm sản xuất xe từ 2010 trở lại đây, giá thấp nhất là khoảng 600 triệu đến gần 2 tỷ đồng, mức giá được nhiều đại lý rao bán trên các diễn đàn về ô tô. Đối với dòng xe cao cấp, quý hiếm hơn như: Bentley, Cadillac... lại có mức giá cao hơn khá nhiều từ 3 tỷ đồng trở lên.

Trong khi đó các dòng xe sang có tuổi đời 10 năm hoặc hơn, lại có mức giá rất "bèo" giảm sập sàn ở mức chỉ 100 - 500 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, giảm giá đồng nghĩa với chất lượng những loại xe này là điều không ai tiên đoán được.

Ông Hùng, một dân buôn xe cũ phố Nguyễn Văn Cừ chia sẻ: Không phải ai cũng có xe lướt để bán, chỉ một số người máu mặt chạy đủ giấy tờ mới bán được. Trên thị trường, các loại xe sang có tuổi đời 10 năm đã hết thời hạn khấu hao nên đồ thay phải đặt; hỏng hóc hay ăn xăng nhiều là yếu điểm phải chấp nhận khi kinh doanh dòng xe này. Ngày trước nếu bán được xe sang cũ "ăn" 30% giá trị xe thì nay xe bị nhốt lâu, vốn đóng, ôm vào chỉ may hòa vốn nên nhiều đại lý xe sang chuyển sang xe phổ thông, tìm mọi cách đẩy xe sang đi.

Xe cũ dòng nhỏ tìm đường bắt đáy

Một diễn biến khác của thị trường xe cũ là hàng loạt xe nhỏ đã và đang giảm giá nhanh, mạnh để vượt qua sức ép của các loại xe mới ra trên thị trường. Với các dòng hatchback, sedan hay van mới thời điểm hiện nay giá 300 triệu đến 400 triệu đồng là đã có thể sở hữu chiếc xe mới toanh để vi vu rồi.

{keywords}

Chính vì thế nên xe cũ, loại nhỏ ngoại nhập hoặc qua sử dụng trong nước luôn bám sát, đi trước giảm giá. Chủ cửa hàng ô tô Kia Morning nhập từ Hàn Quốc cho biết: Xe cũ 150 triệu đồng đến 200 triệu đồng đều có, đây là dòng xe bình dân, chạy được khoảng 10 vạn, xe đời sâu khoảng 7 năm trước.

Còn đối với xe đời 2012 trở lại đây, nếu mới chạy khoảng vài vạn km, vẫn được coi là như mới, chủ đại lý lo hết giấy tờ cũng có giá từ 300 triệu đồng, đắt nhất là 400 - 500 triệu đồng (tương đương xe mới).

Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay hầu hết cửa hàng kinh doanh xe nhỏ loại cũ khá vắng khách dù cho giá loại xe này đã giảm. Thậm chí, nếu chỉ có trong tay 50 - 70 triệu đồng, người sở hữu có thể có xe để đi nếu chấp nhận vay tiền cầm xe tại ngân hàng.

Tuy nhiên, thị trường đa dạng, khách hàng tiếp cận nhiều thông tin nên sự lựa chọn của họ cũng nhiều hơn. Với các xe sedan, hatchback đời cũ, nhiều người sợ hãi mua xe sẽ "dính" xe chạy taxi hoán cải, xe đâm đụng hoặc ngập nước.

Giá rẻ, thậm chí nhiều đại lý ô tô cũ chấp nhận cho người mua xe trả góp qua ngân hàng với lãi suất 0% 6 tháng đầu tiên, chỉ nhận 30% giá xe về; còn 70% hai bên làm việc với ngân hàng, tuy nhiên xe cũ thời điểm này cũng rất khó bán. Nếu so sánh chỉ với 2 năm trước, những chiếc Kia Morning, Hyundai i10 loại cũ rất được người mới lái, giới văn phòng ngưỡng mộ thì nay điều này đã không còn. Còn nếu là người mua xe để kinh doanh, sự lựa chọn của họ vẫn thích những dòng xe 7 chỗ của Innova, Ford Everest đời cũ.

(Theo Dân trí)

tin nổi bật

Loại quả 'gây thương nhớ' vào mùa, giá chát gần 200.000 đồng/kg vẫn cháy hàng

Thị đầu mùa đang được rao bán với giá gần 200.000 đồng/kg và cháy hàng liên tục vì được nhiều người săn mua.

Lá kiểng giá trăm triệu đồng, liệu có giống "cơn sốt" lan đột biến?

Sau khi tìm hiểu và biết được mức giá kiểng lá, nhiều người đặt ra nghi vấn, liệu kiểng lá có giống cơn sốt lan đột biến trước đây?

Tám ngành nghề cấm kinh doanh nhà đầu tư cần tránh

Để việc đầu tư hợp pháp thì các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng cần quan tâm tới ngành nghề kinh doanh bị cấm hiện nay.

Tiềm ẩn mối nguy từ dịch vụ “ghép xe - tiện chuyến”

Với những ưu điểm nổi bật được rao mời như “đón tại nhà, giá thành hợp lý, trả người đúng điểm”, loại hình dịch vụ xe ghép, xe tiện chuyến đang trở thành lựa chọn của nhiều người, kể cả tại các tuyến nội tỉnh và liên tỉnh.

Loại rau siêu sạch, "ăn" sương và "thở" bằng khí trời thành đặc sản nức tiếng

Loại rau này siêu sạch, nếu bón phân lân hay hóa chất rau sẽ bị sốc mặn và chết.

Bí mật kinh doanh thực phẩm giảm cân "1 vốn 4 lời" là gì?

Giá sản phẩm dao động 7.000 - 7.500 đồng/gói. Mua số lượng nhiều sẽ được giảm giá. Người bán có thể bán gấp 3-4 lần tùy thuộc vào việc bán lẻ hay theo kênh phân phối.

Loại quả lạ, khó trồng, giá lên tới nửa triệu đồng mỗi kg

Trước kia chỉ là cây mọc dại trong rừng, nhưng giờ đây quả mắc púp lại được nhiều người tìm mua vì hạt của nó có thể tạo ra một loại thạch rất ngon. Hiện giá một kg hạt mắc púp lên tới 400.000 đồng/kg.

Thầy giáo "hô biến" đá cuội thành bức tranh tiền triệu

Từ những viên đá cuội thô ráp, thầy giáo Dương Đức Hòa đã thổi hồn để tạo nên những bức tranh đá đặc sắc, vừa sống động lại rất tinh tế.

Đặc sản "lạ" chỉ có ở Huế, khách tự mua nguyên liệu, giá "rẻ bèo"

Thay vì được phục vụ đầy đủ tại chỗ, thực khách muốn thưởng thức đặc sản này phải tự tìm mua nguyên liệu tươi ngon rồi thuê các cô bán hàng trong chợ chế biến giúp với tiền công chỉ vài nghìn đồng.

Có nên mua SIM 4G giá rẻ, bán đầy trên mạng

Dù từ năm 2021 các nhà mạng đã dốc sức xóa SIM rác bằng hàng loạt biện pháp, đến nay loại SIM này vẫn tràn lan trên chợ mạng dưới mác sim 4G giá rẻ.

Cấm các hãng bay tăng giá vé trái phép trong dịp cao điểm hè

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xây dựng phương án tổ chức vận tải tối ưu phục vụ hành khách đi lại dịp cao điểm hè 2022; không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Trung Quốc gom mua ồ ạt, xuất khẩu tôm hùm tăng gấp 30 lần

Xuất khẩu tôm hùm tăng trưởng kỷ lục trong 6 tháng năm 2022, đạt gần 130 triệu USD, gấp 30 lần so với cùng kỳ năm ngoái năm ngoái.

Loại bia đặc biệt ở Singapore, được làm từ nước thải toilet tái chế

Loại bia mới ở Singapre có tên NEWBrew đang chú ý về cách thức loại bia này được sản xuất.

Hoa mắt với… xăng!

Xăng tăng giá đang gặm nhấm trực tiếp vào ví tiền của người lao động, đặc biệt trong giới tài xế, ảnh hưởng nặng nề đến thu nhập cũng như đời sống hằng ngày. Rất nhiều tài xế xe ôm công nghệ tắt app, còn tài xế chở thuê thì “treo” vô lăng...

Món hàng Việt 10 tỷ USD: Mỹ thành khách hàng lớn nhất, Trung Quốc tăng mua gấp đôi

Sau khi đẩy mạnh thu mua cá tra, tôm và các loại hải sản, Mỹ thành khách hàng lớn nhất của thuỷ sản Việt xuất khẩu. Trong khi, Trung Quốc cũng tăng mua gấp đôi các mặt hàng này của nước ta.