Đây là sự kiện đặc biệt, ghi dấu đầu tiên một mẫu xe Hàn Quốc lên ngôi tại châu Âu - thị trường ô tô khó tính bậc nhất thế giới. Năm 2021, vị trí vinh dự này thuộc về một sản phẩm Nhật Bản là Toyota Yaris - chiếc ô tô có doanh số tốt nhất ở thị trường khu vực, với hơn 80% xe bán ra đều là phiên bản hybrid. 

Sáu trong số bảy sản phẩm lọt vào nhóm 7 vị trí đứng đầu đều là ô tô điện.

Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên, ô tô chạy điện gần như chiếm trọn các vị trí cao nhất. Thực tế này cho thấy thị hiếu của người tiêu dùng châu Âu đã chuyển biến đáng kể, bởi lẽ “Xe của năm” (COTY) không phân hạng mục, mà đưa toàn bộ các sản phẩm 4 bánh vào chung một danh sách đánh giá để chọn ra mẫu đứng đầu. Đây cũng là điểm khiến giải thưởng này trở nên uy tín hơn hẳn so với thứ hạng ở các “cuộc thi” khác. 

Theo đó, trong bảng tổng sắp, KIA EV6 được Ban giám khảo chấm 279 điểm, cao hơn 6 đối thủ khác, lần lượt nắm giữ các thứ hạng tiếp theo là Renault Megane E-Tech (265 điểm), Hyundai IONIQ 5 (261 điểm), Peugeot 308 (191 điểm), Skoda Enyaq iV (185 điểm), Ford Mustang Mach-E (150 điểm) và Cupra Born (144 điểm). Trong số này, chỉ có chiếc crossover của Peugeot là sử dụng động cơ đốt trong. 

KIA EV6 là một trong số các ô tô điện chạy pin dự kiến sẽ trình làng thị trường Việt Nam trong năm 2022.

EV6 là mẫu xe điện hoàn toàn mới đầu tay của KIA, xây dựng trên nền tảng E-GMP “mượn” từ Hyundai - tương tự như chiếc IONIQ 5. Thế mạnh của EV6 là khoang lái rộng rãi, nhiều tiện nghi công nghệ, kết hợp với khoảng hành trình lên tới 528km/lần sạc. Xe được trang bị mô tơ điện với nhiều tùy chọn công suất, từ 167 mã lực tới 576 mã lực (phiên bản GT). Khi sử dụng nguồn sạc 800V, xe có thể nạp pin từ 10% lên 80% chỉ trong vòng 18 phút - mức nhanh hiếm thấy so với mặt bằng chung ô tô điện hiện nay. 

Tương tự như thường niên, quy trình chọn ra “Xe của năm tại châu Âu” được đảm nhiệm bởi Ban giám khảo gồm 61 thành viên đến từ các nước khu vực. Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine bùng nổ, giải thưởng năm nay đã không tính tới điểm số do các giám khảo Nga đưa ra, đồng nghĩa chỉ còn 59 giám khảo thực hiện trọng trách của mình.

Theo Hà Nội Mới

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Đi đăng kiểm ô tô điện khác gì so với xe chạy xăng, dầu?

Đi đăng kiểm ô tô điện khác gì so với xe chạy xăng, dầu?

Ô tô điện với cấu tạo khác biệt về động cơ, nguồn cấp năng lượng (pin) nên cũng có quy trình đăng kiểm hơi khác so với xe sử dụng động cơ xăng, dầu.