- Hình ảnh chiếc xe taxi đỗ trước cửa hiệu sửa xe máy bị đổ dầu luyn nhem nhuốc khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Câu chuyện dừng đỗ xe ô tô không đúng chỗ, gây cản trở đến sinh hoạt chung của người dân từ lâu đã trở thành vấn đề gây xôn xao trong dư luận. Nhiều người sở hữu ô tô thể hiện sự vô ý thức và ích kỉ khiến những người xung quanh thực sự 'nóng mắt'.

Nhưng những 'nạn nhân' cũng không vừa khi trả đũa các tài xế bằng nhiều cách. Có người lựa chọn cách thức nhắc nhở nhẹ nhàng bằng cách cài tờ giấy lên kính lái xe, nhằm nhắc nhở tài xế lần sau đỗ xe có ý thức hơn, tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của người khác. Nhưng nhiều người khác lại chọn cách cực đoan hơn như viết, vẽ bằng bút xóa, sơn hay vạch tô vít lên xe bằng ngôn từ nặng nề, thậm chí chửi tài xế.

Mới đây, hình ảnh một chiếc xe taxi đỗ trước cửa hiệu sửa xe máy bị đổ dầu luyn nhem nhuốc được chia sẻ trên một diễn đàn lớn về ô tô thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

{keywords}
Chiếc xe taxi đỗ trước cửa hiệu sửa xe máy bị đổ dầu luyn nhem nhuốc  (Ảnh: Otofun)

Mặc dù từ trước tới nay, cư dân mạng vô cùng bức xúc trước những tài xế đỗ xe thiếu ý thức, đỗ chắn trước ngõ, hay đỗ ô tô trước cửa nhà, cửa hàng, nhưng nhìn hình ảnh chiếc taxi này nhiều người không khỏi xót xa thay cho tài xế, đồng thời bày tỏ ý kiến phản đối hành động của người gây này cảnh tượng này.

Có ý kiến cho rằng chiếc taxi này chỉ đỗ xe dưới lòng, có làm tổn hại đến ai đâu mà sao hành xử thiếu văn hóa thế. Phải chăng, nhiều người đang a dua theo phong trào trừng trị những tài xế đỗ xe chắn cửa nhà người khác, nhưng họ lại không phân biệt được thế nào là đỗ đúng, thế nào là đỗ sai? 

Thực tế, gần đây, nhiều người dân vì bực tức trước những xe ô tô đỗ chắn cửa nhà mình, hoặc đỗ gây cản trở giao thông đã tự ý đổ sơn, vẽ bẩn lên thân xe, đè gạch lên kính lái, hắt nước, dán băng vệ sinh lên xe... nhằm mục đích dằn mặt chủ xe. Nguyên nhân chính là do tâm lý người dân cho rằng, vỉa hè trước cửa nhà mình, ngõ đi vào nhà mình là thuộc quyền quản lý, sử dụng của mình. Thậm chí, ngay cả trong trường hợp, những tuyến phố được phép dừng đỗ xe ô tô, song một số chủ những gia đình có nhà mặt đường cũng tỏ ra khó chịu khi những chiếc xe ô tô đỗ chắn ngay mặt tiền nhà mình, nhất là khi họ đang hoạt động kinh doanh.

Nhiều ý kiến cho rằng những "hình phạt" trên là thích đáng vì chủ xe đã đỗ ô tô không đúng nơi quy định.

Tuy nhiên, cũng có người cho rằng làm như vậy ảnh hưởng đến tài sản của người khác, có thể bị hư hỏng phải đền bù.

Người dân không nên tự ý bôi bẩn, viết bẩn lên xe ô tô, vì thực ra, người vi phạm đang dừng đỗ xe sai quy định tại đất công cộng, họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu tự ý bôi bẩn, vẽ bẩn lên tài sản của họ nhẹ thì bồi thường, nặng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu chủ tài sản có đơn đề nghị khởi tố vụ án hình sự về hành vi làm hư hỏng hoặc hủy hoại tài sản.

Anh Tuấn (Tổng hợp)