Thị trường ô tô trong nước trong 3 - 4 năm gần đây có sự chuyển dịch trong xu thế lựa chọn của người dùng, từ những mẫu xe gầm thấp sedan và hatchback sang ưa chuộng các dòng xe gầm cao SUV và MPV đa dụng.

Những mẫu xe gầm cao này trải dài ở nhiều phân khúc CUV, SUV, MPV, xe bán tải… với hệ thống động cơ mạnh phù hợp cho những người khi di chuyển ở những nơi có địa hình cao, khúc khuỷu, đường lầy, ngập nước…

Bên cạnh đó, xe gầm cao cũng mang đến không gian nội thất bên trong thoáng hơn, rộng hơn. Nhờ những ưu điểm vượt trội này giúp xe gầm cao chinh phục được nhiều điều kiện địa hình ở Việt Nam cũng như nhu cầu sử dụng của người dùng.

Nắm bắt được xu hướng xe gầm cao, trong những năm gần đây, các hãng xe cũng tung ra thị trường nhiều mẫu xe gầm cao với nhiều phân khúc từ giá phổ thông đến trung cấp đến cao cấp. Điều này cũng khiến các dòng xe gầm thấp như sedan hạng C, sedan hạng D, hatchback bị “đào thải”, nhiều mẫu xe phải ngừng bán.

Toyota Yaris âm thầm rút khỏi thị trường

Một trong những mẫu xe vừa bị “khai tử” khỏi thị trường Việt Nam là mẫu hatchback Toyota Yaris, kết thúc sau 13 năm phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Mặc dù nhà phân phối là Toyota Việt Nam không công bố lý do cụ thể nhưng có thể dự đoán nguyên nhân chủ đạo là doanh số bán hàng thấp và người tiêu dùng không còn ưa chuộng.

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2020, Toyota Yaris bán được 1.569 xe; sau đó giảm xuống còn 1.118 xe vào năm 2021. Tới năm 2022 bán được 628 xe và cả năm 2023 chỉ bán được 134 xe. Sau 6 tháng đầu 2024, doanh số mẫu xe Toyota là 8 chiếc.

Yaris được Toyota Việt Nam phân phối từ năm 2011, thế hệ hiện hành của Toyota Yaris bán trên thị trường trước khi bị “khai tử” từ tháng 10/2020. Xe mở bán chỉ với một phiên bản, giá 684 triệu đồng.

Xe trang bị động cơ 1,5 lít công suất 107 mã lực, mô-men xoắn cực đại 140 Nm, đi kèm hộp số vô cấp CVT. Xe được định vị nằm ở phân khúc hatchback cỡ B, cạnh tranh với Suzuki Swift, Mazda2. Nhóm đối tượng chủ yếu hướng đến khách hàng trẻ năng động, đặc biệt phụ nữ.

Lexus “khai tử” IS

Hiện tại, Lexus Việt Nam đã gỡ bỏ thông tin Lexus IS trên trang chủ, đồng thời xác nhận ngừng phân phối mẫu xe này sau 4 năm ra mắt.

Nguyên nhân của việc loại bỏ dòng xe này ra khỏi danh mục sản phẩm không được nhà phân phối là Lexus đưa ra. Tuy nhiên, với mức giá bán cao hơn so với các đối thủ trong cùng phân khúc, dễ dàng dự đoán doanh số Lexus IS không cao như kỳ vọng. Ngoài ra, nhu cầu ngày một cao hơn với các dòng SUV gầm cao cũng gián tiếp ảnh hưởng đến lựa chọn của người tiêu dùng.

Lexus IS được Lexus Việt Nam chính thức giới thiệu vào tháng 1/2021, cạnh tranh cùng phân khúc với Mercedes-Benz C-Class, BMW 3-Series và Audi A4. Xe được mở bán với 4 phiên bản, giá dao động từ 2,13 – 2,83 tỷ đồng. Giá bán của Lexus IS cao hơn các đối thủ cạnh tranh tới hàng trăm triệu đồng.

Về phía đối thủ cạnh tranh, giá bán của Mercedes-Benz C-Class (3 phiên bản, giá từ 1,599 – 2,099 tỷ đồng); BMW 3-Series (3 phiên bản với giá từ 1,529 – 1,989 tỷ đồng) hay Audi A4 (2 phiên bản, giá từ 1,79 - 1,97 tỷ đồng).

Suzuki Ciaz ngừng phân phối

Suzuki Ciaz hiện cũng đã bị gỡ bỏ khỏi danh sách sản phẩm của Suzuki tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe này đã từng bị ngừng nhập khẩu trong một thời gian, trước khi trở lại thông qua một phiên bản được nâng cấp về trang bị.

Doanh số thấp là nguyên nhân chính khiến mẫu xe này bị ngừng bán. Trong nửa đầu năm 2024, chỉ có 8 chiếc Suzuki Ciaz được bàn giao tới tay người dùng. Không những vậy, mẫu xe này liên tục nằm trong top 10 mẫu xe có doanh số thấp nhất thị trường.

Thaco lược bỏ một phiên bản của Mazda6

Doanh số sụt giảm mạnh và thị trường ảm đạm khiến Thaco Trường Hải, đơn vị phân phối xe Mazda tại Việt Nam, phải loại bỏ phiên bản cao cấp nhất của mẫu sedan Mazda6.

Cụ thể, phiên bản động cơ 2.5L của Mazda 6 hiện đã biến mất trên trang web chính thức của Mazda Việt Nam, hiện mẫu xe này chỉ còn 2 phiên bản sử dụng động cơ 2.0L (Luxury và Premium) với giá bán 769 - 809 triệu đồng.

Động thái cắt bớt phiên bản của Thaco đối với Mazda6 khá dễ hiểu khi mẫu sedan này đang không đạt doanh số cao trong bối cảnh thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam hướng về các mẫu xe gầm cao. Điều này khiến không chỉ riêng Mazda6 mà cả phân khúc sedan hạng D đều bị ảnh hưởng.

Theo Vietnamfinance

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!