Sôi động sedan hạng D

Trong vòng hai tuần giữa tháng 12/2021, có 4 mẫu sedan hạng D mới ra mắt. Honda Việt Nam vừa giới thiệu phiên bản mới Honda Accord nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, được bổ sung hệ thống an toàn chủ động Honda Sensing để cạnh tranh với Mazda6 và Toyota Camry. 

Đây là thay đổi nhằm nâng tầm giá trị cho phiên bản Honda Accord mới. Honda Accord được trang bị động cơ tăng áp 1.5L, công suất 188 mã lực. Giá xe không đổi từ 1,319-1,329 tỷ đồng, tùy màu sắc.

{keywords}
 

Ngày 17/12, Toyota Việt Nam cũng chính thức giới thiệu mẫu xe Camry hoàn toàn mới, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Với lần ra mắt này, Camry được bổ sung 2 phiên bản mới là 2.0Q và 2.5HV (Hybrid).

Như vậy, tại Việt Nam Camry mới có 4 phiên bản là 2.0G, 2.0Q, 2.5Q và 2.5HV. Công nghệ an toàn được hãng xe Nhật chú trọng, khi xe được tích hợp gói an toàn Toyota Safety Sense, bao gồm: cảnh báo tiền va chạm, điều khiển hành trình chủ động, hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo lệch làn đường,... Ngoài ra, Camry mới cũng sở hữu nhiều tính năng tiên tiến hỗ trợ người lái, như hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang, camera 360, cảm biến hỗ trợ đỗ xe.

{keywords}
 

Bản 2.0G và 2.0Q được trang bị động cơ 2.0L mới công suất 170 mã lực, còn bản 2.5Q trang bị động cơ 2,5L công suất 207 mã lực. Đáng chú ý, phiên bản cao nhất là 2.5HV sử dụng động cơ Hybrid kết hợp động cơ 2.5L công suất 178 mã lực. Giá bán của Toyota Camry mới từ 1,05 -1,441 tỷ đồng.

Trước đó, vào ngày 16/12, Công ty ô tô Trường Hải đã giới thiệu mẫu Kia K5, thay thế cho mẫu Kia Optima trước đây. Chia sẻ chung nền tảng với Hyundai Sonata thế hệ thứ 8, vì vậy tổng thể của Kia K5 có nhiều nét tương đồng.

Kia K5 trở thành một trong những chiếc xe có kích thước lớn nhất nhóm sedan hạng D. Kia K5 được phân phối với 3 phiên bản gồm 2.0 Luxury, 2.0 Premium và 2.5 GT-Line. 

{keywords}
 

Kia K5 bản GT-Line được trang bị động cơ 2.5 GDI, công suất 191 mã lực, trong khi 2 bản Premium và Luxury được trang bị động cơ Nu 2.0 MPI, công suất 150 mã lực. Giá bán mẫu xe mới này từ 869 triệu-1,029 tỷ đồng.

Ở phân khúc cao cấp hơn, vào ngày 10/12, Volvo Car Việt Nam giới thiệu mẫu S90 Inscription LWB 2022, đây là bản nâng cấp dòng S90 của hãng xe Thụy Điển, Volvo S90 2022 được tinh chỉnh lại ngoại hình và bổ sung một số công nghệ nhằm tăng tính cạnh tranh với các đối thủ.

Đây là phiên bản có trục cơ sở kéo dài, với ngoại thất xe vẫn mang những nét đặc trưng của Volvo nhưng có thay đổi so với phiên bản cũ. Nổi bật với lưới tản nhiệt với các thanh xếp dọc sáng, cụm đèn pha công nghệ LED tự động bật, tắt, có chức năng rửa đèn và cặp đèn daylight được tạo hình búa Thor.

Tại Việt Nam, Volvo S90 2022 có mức giá khởi điểm là 2,2 tỷ đồng, cạnh tranh với Mercedes dòng E Class, BMW Seri 5 và Audi A4.

{keywords}
Sedan hạng D sôi động cuối năm

Khuyến mãi giành khách hàng

Xu hướng chuyển sang dòng Crossover 5 chỗ và SUV 7 chỗ, gầm cao ngày càng diễn ra mạnh mẽ, lấy đi rất nhiều khách hàng của sedan hạng D vốn có mức giá bán tương đương.

Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán sedan hạng D phân khúc bình dân, 11 tháng năm 2021 đạt 10.412 xe. Trong đó, dẫn đầu là VinFast Lux A 2.0 với 5.729 xe, tiếp đến là Toyota Camry 3.584 xe, Mazda 6 bán được 898 xe, Honda Accord bán được 105 xe và Kia Optima bán được 96 xe.

Doanh số này thấp hơn quá nửa so với dòng SUV 7 chỗ, với các thương hiệu như Toyota Fortuner, Ford Everess, VinFast Lux SA 2.0, Honda CR-V, Mazda CX 8, Hyundai Santa Fe.

Tuy nhiên, phân khúc sedan hạng D đang có sự thay đổi mạnh mẽ, để trở lại. Hứa hẹn sẽ mang đến sự sôi động trên thị trường ô tô 2022.

Nếu như dòng sedan hạng D trước kia chỉ hướng đến những khách hàng đứng tuổi, thì nay nhắm tới sự trẻ trung mang phong cách quyến rũ, với công nghệ mới hiện đại và hệ thống giải trí chất lượng cao, đáp ứng cho cả khách hàng trẻ tuổi thành đạt và ưa thích sự sang trọng.

Trong số các mẫu sedan hạng D vừa ra mắt, chỉ có Kia K5 lắp ráp tại Việt Nam nên được giảm 50% lệ phí trước bạ đến giữa 2022 và có giá bán thấp nhất, còn lại đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc với giá bán khá cao, nhất là những phiên bản cao cấp. Tuy nhiên, với những thay đổi đột phá về kiểu dáng thiết kế và công nghệ, nó đang mang tới sự sang trọng, hiện đại và đẳng cấp cho phân khúc sedan hạng D.

Đây chính là yếu tố sẽ giúp các mẫu xe này làm thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng, mở rộng mục tiêu tiếp cận khách hàng. Sắp tới, khách hàng sẽ chứng kiến sự ra mắt của mẫu Mazda 6 mới, thiết kế phong cách và nhiều trang bị hiện đại, sang trọng.

Các DN kỳ vọng, trong năm 2022 phân khúc sedan hạng D sẽ sôi động trở lại với sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các đối thủ, cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Trần Thủy 

Cháy hàng, chờ nửa năm mua ô tô sang: Khó khăn vẫn bỏ tiền tỷ chơi xe

Cháy hàng, chờ nửa năm mua ô tô sang: Khó khăn vẫn bỏ tiền tỷ chơi xe

Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid lần thứ 4, nhưng phân khúc xe sang năm 2021 vẫn nhộn nhịp. Các doanh nghiệp vẫn đều đặn ra mắt nhiều mẫu xe mới, một số mẫu xe khách phải chờ cả nửa năm mới được nhận.