Tấp nập ra mắt xe mới, giá xe bản cũ giảm sâu

Tháng 4 đã ghi nhận lượng ô tô mới ra mắt kỷ lục ở Việt Nam từ đầu năm 2020, lên tới 33 mẫu xe và phiên bản. Trong số này, có cả mẫu xe bình dân như Kia Soluto bản nâng cấp AT Luxury giá 489 triệu đồng cho đến loạt xe sang của BMW, Audi, Landrover giá từ 1,8 đến hơn 8 tỷ đồng.

Nhiều mẫu xe, phiên bản đã được lên kế hoạch từ trước nhưng do hoàn cảnh cách ly xã hội tránh Covid-19 nên lịch ra mắt bị dời lại và nhiều trong số này chọn ra mắt “online”.

Có số lượng xe tung ra nhiều nhất, Land Rover cho biết lô xe đầu tiên về Việt Nam năm 2020 có tới 22 phiên bản thuộc 3 mẫu xe Range Rover, Range Rover Sport và Range Rover Velar. Giá dao động từ 4,02 đến 8,04 tỷ đồng.

Cũng có số lượng xe ra mắt nhiều không kém, BMW do Trường Hải chọn ngày 22/4 để ra mắt trực tuyến 10 mẫu xe mới gồm 4 mẫu thuộc nhóm X-series (X1, X5 và X6), 3 mẫu thuộc nhóm 3- Series và 3 mẫu thuộc nhóm 7-Series. Giá từ 1,85 đến 6,3 tỷ đồng.

Một thương hiệu xe sang khác là Audi sau khi ra mắt Q3 2020 hồi tháng 4 với giá 1,76 tỷ đồng, đã tiếp tục giới thiệu xe mới trong tháng 5, thêm mẫu A4 và Q7 nhưng nhà phân phôi chưa vội công bố giá. 

{keywords}
Nằm trong nhóm xe mới ít có khuyến mãi do khá "hot", mẫu Suzuki Ertiga hay Mitsubíhi Xpander mới đây cũng bắt đầu giảm giá khoảng 20 triệu đồng.

Ở phân khúc xe bình dân, sự xuất hiện của Suzuki XL7 và đối thủ Mitsubishi Xpander Cross đã gây sự chú ý bởi đây là hai mẫu mini SUV hoàn toàn mới ở Việt Nam. Tuy nhiên, ngoại trừ Suzuki XL7 công bố giá 589 triệu đồng thì Mitsubishi Xpander Cross hiện mới chỉ là xe thử nghiệm nhập về, chưa chốt ngày ra mắt.

Bên cạnh sự tấp nập xe mới ra mắt, các phiên bản hiện tại và cả phiên bản sản xuất 2019 của nhiều hãng xe liên tục giảm giá nhằm kích cầu.

Từ đầu tháng 4, hàng loạt thương hiệu xe nhập khẩu công bố mức giảm giá “cực sâu”, điển hình như Volswagen Tiguan và Passat ưu đãi hơn 200 triệu đồng, Subaru Forester được đại lý giảm giá từ 165-175 triệu đồng tùy khu vực, Honda CR-V giảm tới 150 triệu đồng (gồm tiền mặt 100 triệu, còn lại là phụ kiện), Chevrolet Colorado giảm giá từ 92-154 triệu đồng, Nissan Terra giảm giá kỷ lục 120 triệu đồng…

Với dòng xe lắp ráp trong nước, mức giảm giá cũng không kém cạnh. Tiên phong là hãng Vinfast giảm giá trực tiếp mẫu sedan LUX A2.0 từ 113 đến 178 triệu đồng trong tháng 4, nhưng sang đến tháng 5 đã giảm tới 300 triệu cho phiên bản cao cấp, đồng thời hạ giá mẫu SUV LUX SA2.0 từ 257 đến 285 triệu đồng.

Một số mẫu xe ăn khách trong nước như Toyota Fortuner, Toyota Vios, Mazda CX-5, Mazda CX-8 cũng giảm từ vài chục đến trên 100 triệu đồng.

Giới kinh doanh ô tô cho biết, giữa tác động của dịch Covid-19 khiến nền kinh tế chững lại thì lượng xe còn tồn từ trước và sau Tết buộc các hãng xe và đại lý phải giảm giá, kích cầu giải phóng kho.

Nhu cầu mua xe tụt mạnh, thị trường “nguội lạnh”

Mặc dù cuộc đua ra mắt xe mới và hạ giá bán diễn ra tấp nập giữa các hãng xe, cả lớn lẫn nhỏ kéo dài hơn một tháng qua, nhưng tác động tới thị trường gần như khá yếu.

Theo báo cáo bán hàng từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) tháng 4 cho biết Hiệp hội chỉ bán ra 10.816 xe, sụt giảm 46% so với cùng kỳ 2019.

Tương tự, kết quả bán hàng của TC Motor (phân phối chủ yếu xe Hyundai), sức tiêu thụ tháng 4 sụt giảm tới 56% so với tháng 3, đạt 2.206 xe.

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban Chính sách VAMA cho biết, nhận định của VAMA hồi đầu năm thị trường ô tô 2020 giảm 15% so với năm ngoái thì hiện tại mức giảm có thể cao hơn. Ngoài nguyên nhân thị trường “lặng” trong các tháng ảnh hưởng dịch Covid-19 thì tài chính của khách hàng năm nay dự báo không được tốt cũng làm giảm nhu cầu mua xe.

{keywords}
Thu nhập giảm do ảnh hưởng Covid-19, dù nhu cầu vẫn còn nhưng nhiều khách hàng chuyển hướng tiết kiệm hoặc tìm mua ô tô giá rẻ, dẫn tới phân khúc xe trên 1 tỷ đồng đang giảm giá mạnh. Ảnh minh họa: Đình Quý

Một lãnh đạo đại lý của nhãn hàng Kia thuộc quận Đống Đa than vãn: “Chán lắm! Xe mới ra như Kia Soluto bản AT Luxury mà cả tháng rất ít người quan tâm.” Mặc dù Kia Soluto tháng 4 vẫn nằm Top 10 xe bán chạy tháng vừa qua, và từng vượt mặt Kia Morning hồi cuối năm 2019 nhưng hiện tại sức tiêu thụ đang đi xuống. Từ đầu năm, sức mua Kia Soluto giảm dần từ 605 xe  tháng 1, xuống 401 xe vào tháng 4, bất chấp mức giảm giá đang áp dụng từ 20 đến 35 triệu đồng.

Hầu hết các mẫu xe quen thuộc trên thị trường đều áp dụng mức giảm giá, nhưng sức mua không tương xứng.

Anh Phan Văn Cảnh, Trưởng phòng Bán hàng Hyundai Phạm Văn Đồng nói: “Xe bán chậm từ Tết đến nay, do ảnh hưởng phần lớn vì dịch Covid-19, nhưng cũng có cả nguyên nhân khách chờ thông tin giảm phí trước bạ.”

Anh Cảnh nhận định thời điểm hiện tại mua xe sẽ có nhiều lựa chọn, cùng giá tốt nhất. “Có xe hiện đang phải bán lỗ, như Hyundai Tucson hiện giảm so với giá niêm yết tới 70 triệu. Nhưng việc giảm giá sẽ không kéo dài, một số mẫu đang tăng giá trở lại, như Hyundai i10 hatchback tăng thêm vài triệu, bản số tự động phải chờ 1 tháng,” anh Cảnh nói thêm.

Ở mảng xe sang, dù doanh số lâu nay không phải mục tiêu lớn nhất do có khách hàng ổn định, nhưng thời gian này, sự quan tâm và khả năng chi trả của khách hàng cũng khiến nhà phân phối phải lo lắng.

Một nhân viên thuộc hệ thống đại lý BMW Việt Nam cho biết: “Năm nay chúng tôi nhập về số lượng các phiên bản xe mới khá nhiều với kỳ vọng doanh số tăng hơn năm ngoái. Ngay sau thời điểm ra mắt, các mẫu xe cũng nhận sự quan tâm lớn của khách hàng, nhưng lượng tiêu thụ chưa được cao dù giá đang ở mức hợp lý.” Hiện BMW chưa áp dụng giảm giá xe nhưng tùy từng khách hàng cụ thể, đại lý có thể áp giá ưu đãi riêng.

Đình Quý

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Mở đầu tháng 5, “cuộc đua” giảm giá xe ô tô tiếp tục sôi động

Mở đầu tháng 5, “cuộc đua” giảm giá xe ô tô tiếp tục sôi động

Ngay từ đầu tháng 5, nhiều hãng ô tô đã chính thức công bố giảm giá bán cho các mẫu xe nhằm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.