Ô tô mùa đại hạ giá: Vội mua xe, 1 tuần lỗ trăm triệu

Càng về cuối năm, giá nhiều mẫu xe càng giảm mạnh khiến không ít khách hàng mua xe trước đó thấy cay đắng, bởi tính ra, họ bị thiệt hại cả trăm triệu đồng.

Chưa có khi nào thị trường ô tô lại giảm giá liên tục và giảm giá mạnh như cuối năm 2016. Xe giảm giá sâu và diễn ra trong khoảng thời gian rất ngắn đã khiến những khách hàng mua trước đó mang nặng tâm lý bị thiệt thòi. Không ít khách hàng mua xe trước đó thấy cay đắng, bởi tính ra, họ bị thiệt hại cả trăm triệu đồng, có mẫu thiệt gần 200 triệu.

Tiếc tiền mua xe

Anh Trần Quốc Hải ở Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, dự tính cuối năm nay, khi có nhiều tiền, gia đình anh sẽ mua ô tô để thỏa mãn khao khát "lên đời" xế hộp. Nhưng, cuối tháng 8/2016, thấy nhiều mẫu ô tô giá giảm cả trăm triệu đồng, anh Hải đã xuống tiền mua ngay con Mazda 6 bản 2.5L. Khi đó, giá niêm yết của công ty là 1,119 tỷ đồng, giá bán thực tế giảm 100 triệu đồng, tức chỉ còn 1,019 tỷ.

Thấy nhân viên bán xe luôn mồm nói "đây là mức giá tốt nhất rồi, khó có thể giảm hơn", anh Hải liền vay người quen 500 triệu để lấy xe và đi đăng ký, hết tổng cộng 1,175 tỷ đồng. Anh cứ hí hửng nghĩ mình mua được ô tô giá rẻ.

{keywords}

Càng về cuối năm, giá nhiều mẫu xe càng giảm mạnh.

Nhưng niềm vui chẳng kéo dài lâu, bởi đến nay, giá chiếc Mazda 6 trên đã giảm thêm 70 triệu đồng nữa, còn 949 triệu đồng. Giá niêm yết của công ty cũng giảm từ 1,119 tỷ xuống còn 1,069 tỷ đồng. Tính ra, anh Hải đã thiệt 70 triệu đồng do giá xe giảm và 12 triệu đồng lệ phí trước bạ phải nộp do giá niêm yết giảm. Nếu chờ đến bây giờ mới mua, anh không những tiết kiệm được gần trăm triệu mà còn không phải vay mượn, anh Hải than thở.

Nhiều khách hàng mua xe mới thời gian qua cũng có tâm trạng như anh Hải, không khỏi phiền muộn khi thấy giá xe giảm mạnh. Trong thời gian ngắn, họ đã mất hàng chục triệu đồng mà xe thì vẫn chưa chạy được nhiều.

Anh Lê Hồng Minh ở Nguyễn Nại, Thanh Xuân, Hà Nội có mua 1 chiếc Camry 2.5 Q vào tháng 7/2016, khi đó mẫu xe này được giảm 90 triệu đồng. Thấy Toyota chẳng mấy khi giảm giá "khủng" như vậy, anh đinh ninh giá đã rẻ nhất rồi. Nhưng, chẳng ngờ cách đây 3 tuần, khi mang xe ra đại lý bảo dưỡng anh mới biết, mẫu xe này còn đại hạ giá tới 150 triệu đồng do phiên bản mới sắp ra mắt.

Từ lúc đó, anh Minh cứ xót xa, ngơ ngẩn cả người, bởi tính ra đã mất đứt 60 triệu đồng.

Một khách hàng cũng buồn không kém là ông Đặng Đình Quang ở Trần Duy Hưng, Hà Nội. Tháng 2, gia đình ông mua chiếc Focus Ecoboost 1.5L, khi đó giá niêm yết là 899 triệu đồng, đại lý bán cho ông 850 triệu đồng. Vậy mà sang tháng 3, có đại lý giảm tới 100 triệu đồng, đến tháng 6 thì mẫu xe này giảm 139 triệu đồng và hiện nay chỉ còn 745 triệu đồng. Giá niêm yết của Ford Việt Nam với mẫu xe này cũng giảm từ 899 xuống còn 848 triệu đồng.

Tính ra, sau 4 tháng mua xe, ông Quang đã mất đứt 90 triệu đồng, còn so với hiện nay thì mất 111 triệu đồng, kể cả chênh lệch lệ phí trước bạ do giá niêm yết giảm.

{keywords}

Xe giảm giá sâu và diễn ra trong thời gian rất ngắn khiến người mua trước đó thiệt thòi (ảnh Lê Anh Dũng).

Giá có giảm nữa?

Một số DN cho biết, chiến lược của họ hiện nay là lấy doanh số bù lợi nhuận, vì thế khi quy mô sản xuất càng tăng, DN càng có cơ sở giảm giá bán. Giá xe giảm, doanh số tăng, sẽ thúc đẩy sản xuất tăng hơn nữa.

Tuy nhiên, trên thực tết, các mẫu xe giảm giá khủng hầu hết là những phiên bản sắp được thay thế bằng phiên bản mới, hiện đại hơn và sử dụng động cơ tiêu chuẩn Euro 4.

Giá xe giảm mạnh thì người tiêu dùng được hưởng lợi. Tuy nhiên, giảm sâu và trong khoảng thời gian rất ngắn đã khiến những khách hàng mua trước đó mang nặng tâm lý bị thiệt thòi.

Lúc hỏi giá chiếc Mazda 6, thấy nhân viên thông báo giảm 100 triệu đồng so với giá công bố, anh Hải còn không tin vào tai mình, phải hỏi đi hỏi lại có đúng là như vậy không. Nhân viên xác nhận rồi, anh vẫn chưa tin, còn đi tham khảo ở các đại lý khác. Vậy mà chỉ thời gian ngắn sau, mẫu xe này lại giảm thêm 70 triệu nữa khiến anh như bị sốc, anh Hải rầu rĩ.

{keywords}

Xu hướng ô tô giảm giá là điều chắc chắn, khi thời điểm 2018 đã đến gần (ảnh Lê Anh Dũng).

Trong khi nhiều người đang than thở mua xe không đúng thời điểm, dẫn đến bị thiệt thòi, thì ngược lại không ít người lại băn khoăn, liệu mua xe bây giờ giá đã tốt nhất chưa?

Anh Đỗ Lân ở Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội cuối tháng 11 vừa qua định mua chiếc Mazda CX-5 bản 2.0L, khi đó giá 934 triệu đồng, nhưng chưa kịp mua, sang đầu tháng 12 đã thấy chỉ còn 909 triệu đồng, tức giảm thêm 90 triệu so với giá niêm yết. Chính vì vậy, anh đã dừng lại và đến bây giờ vẫn chưa quyết định mua xe.

Một số thông tin cho biết, sang đầu năm 2017, do tỷ giá giữa VND với USD có thể tăng, cùng với đó, các phiên bản mới ra đời, hiện đại hơn nên chi phí tăng, vì vậy giá xe sẽ tăng. Điều này cũng khiến nhiều khách hàng phân vân, không biết có nên chờ đợi, hay mua xe ngay thời điểm này.

Giới chuyên môn cho rằng, giá xe tăng hay giảm phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Từ 1/1/2017 thuế suất, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ giảm còn 30%. Nhiều mẫu xe từ lắp ráp trong nước chuyển sang nhập khẩu về phân phối. Xe nhập giá rẻ sẽ gây sức ép, khiến thị trường ô tô khó có thể tăng giá.

Không những thế, xu hướng ô tô giảm giá là điều chắc chắn, khi thời điểm 2018 đã đến gần, các mức thuế còn giảm sâu hơn. Sang năm 2017 là giai đoạn chuyển tiếp, các DN sẽ phải thăm dò thị trường, lên kế hoạch chuẩn bị cho 2018 và sau đó, vì vậy giá xe dự báo sẽ giảm, khó có thể tăng.

Trần Thủy

tin nổi bật

Biệt thự nghỉ dưỡng: Từ cam kết lãi lớn tới cuộc cắt lỗ tháo chạy

Từ nhiều năm trước, bất động sản nghỉ dưỡng ồ ạt ra đời, các chuyên gia đã cảnh báo về nguy cơ rủi ro nhưng dường như nhà đầu tư vẫn bỏ ngoài tai.

Vụ vỡ nợ gây chấn động ngành địa ốc Trung Quốc

Trung Quốc đã nới lỏng kiểm soát sau hơn một năm siết tín dụng, nhưng một tập đoàn địa ốc lớn vẫn vỡ nợ. Đáng nói, hồi đầu năm, tập đoàn vẫn được coi là khỏe mạnh về tài chính.

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2022

Ngày 5/7/2022, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố danh sách Top 10 Công ty Công nghệ Uy tín năm 2022.

BĐS ngột thở: Doanh nghiệp tắc dòng tiền, thị trường cạn nguồn cung

Tình trạng doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đồng loạt chủ động cắt giảm đầu tư, nằm chờ chính sách vì vướng cả pháp lý lẫn dòng tiền không chỉ thu hẹp cửa mua nhà của người dân, mà còn đe dọa đà phục hồi kinh tế hậu Covid-19.

Loạt sự cố gây mất điện ở Hà Nội và nhiều địa bàn phía Bắc

Nguyên nhân ban đầu được xác định do thời tiết nắng nóng làm tiêu thụ điện tăng cao và một số tổ máy phát điện bị sự cố gây dao động điện áp, sau đó gây gián đoạn cung cấp điện một số khách hàng ở phía Bắc.

Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất lại liên tục ‘thất thủ’

Trên trời, tàu bay phải bay vòng vèo chờ hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, dưới nhà ga khách nằm chờ vạ vật. Còn sân bay Nội Bài khu quốc nội cũng quá tải trầm trọng. Kể từ giữa tháng 6, hai sân bay cửa ngõ này liên tục “thất thủ”.

Kinh tế tăng trưởng ấn tượng sao DN lại đồng loạt kêu khó khăn

Mặc dù kinh tế quý 2/2022 tăng trưởng ấn tượng, đạt 7,72% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, nhiều hiệp hội ngành hàng cho hay hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN đang gặp khó khăn lớn.

Một lần kết duyên ‘nữ hoàng’ 50 năm thu lợi, nhà giàu Dubai hỏi thăm

Mắc ca - nữ hoàng của các loại hạt - chỉ cần trồng một lần cho thu hoạch liên tục trong 50-60 năm. Lão nông người dân tộc Cadong đã phủ xanh vùng đồi núi bằng loại cây này và trúng ngay từ vụ đầu tiên.

Vỡ mộng căn hộ nghỉ dưỡng, hết thời 'đẻ trứng vàng'

Căn hộ nghỉ dưỡng ven biển từng được ví như "gà đẻ trứng vàng" giờ lại khiến các nhà đầu tư lao đao bởi cam kết lợi nhuận không còn, cắt lỗ cũng không xong.

Mua sắm kit test: Sai phạm cá nhân thì cá nhân phải chịu trách nhiệm

Ông Vũ Văn Họa, Phó Tổng KTNN, cho rằng, trong quá trình triển khai mua sắm thiết bị để phòng chống dịch có một số sai phạm, nhưng sai phạm cá nhân thì cá nhân phải chịu trách nhiệm.

Tín dụng bất động sản: Siết quá tay, nguy cơ đình trệ gây áp lực lạm phát

Dự thảo Thông tư sửa đổi TT 39/2016 quy định hoạt động cho vay của TCTD, chi nhánh NH nước ngoài khiến người mua nhà, DN và NH lo lắng về sự tắc nghẽn của dòng vốn vào lĩnh vực mạch máu của nền kinh tế. Hệ quả là nguy cơ lạm phát tăng mạnh.

Du lịch nội địa bùng nổ, mới 6 tháng đã vượt mục tiêu cả năm

Du lịch nội địa bùng nổ nên mới 6 tháng, ngành du lịch đã đón được 60,8 triệu lượt khách, đạt và vượt mục tiêu đề ra cho cả năm. Tuy nhiên, khách quốc tế vẫn rất èo uột..

Nghệ An tăng trưởng kinh tế hơn 8,4%, đứng sau Thanh Hoá

Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giá xăng dầu tăng cao nhưng tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm của Nghệ An vẫn đứng thứ hai khu vực Bắc Trung Bộ và thứ 18 của cả nước.

Ngày mai 1/7, mọi DN bắt buộc dùng hóa đơn điện tử

Từ tháng 7 này, hàng loạt chính sách kinh tế quan trọng như: tăng mức lương tối thiểu vùng, sử dụng hóa đơn điện tử, quy định về xây dựng mới khu công nghiệp sinh thái... chính thức được đưa vào áp dụng.

Giường bệnh từ giấy tái chế, gạch xây từ bã cà phê... tiền tỷ từ chất thải

Con người đã thiết kế ra hệ thống kinh tế gắn liền với rác thải, làm cạn kiệt tài nguyên và gây ô nhiễm môi trường. Điều này cần phải thay đổi. Chuyển đổi sang nền “kinh tế tuần hoàn” là một cơ hội lớn để phát triển bền vững với nhiều lợi ích.