Tổng cục Thống kê cho biết, sơ bộ ước tính trong tháng 3 vừa qua, thị trường ôtô Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 11.000 xe, trị giá 223 triệu USD. Như vậy, kể từ đầu năm 2019 số lượng ôtô nguyên chiếc được các doanh nghiệp nhập khẩu vào Việt Nam đạt 36.777 xe, trị giá lên tới 797 triệu USD.
Nếu so với cùng kỳ năm 2018, thời điểm toàn bộ các hãng xe kinh doanh nhập khẩu ôtô tại Việt Nam bị đình trệ vì quy định mới của Nghị định 116/2016, doanh số của xe nhập khẩu trong tháng 3/2019 tăng tới hơn 300%, cùng giá trị tăng gần 2,6 lần.
Nếu tính chung cả quý I/2019, lượng xe nhập khẩu của thị trường Việt Nam còn đạt mức tăng trưởng cực cao; gần gấp 9 lần so với quý I/2018.
Cũng trong tháng 3/2019 vừa qua, các doanh nghiệp kinh doanh xe máy đã chi 65 triệu USD để nhập khẩu xe nguyên chiếc cùng phụ tùng, linh kiện phục vụ sản xuất, nâng tổng giá trị mặt hàng này kể từ đầu năm lên 177 triệu USD.
Trong số các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc, các thị trường Thái Lan và Indonesia tiếp tục đẩy mạnh nhập khẩu vào Việt Nam, ngoài phân khúc bán tải và SUV bảy chỗ hoàn toàn được nhập khẩu, giờ đây chuẩn bị đến phân khúc xe sedan hạng D bình dân cũng sắp sửa chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc; sau Honda Accord, Nissan Teana… giờ đây Toyota cũng đã chính thức nhập khẩu mẫu Camry từ Thái Lan, thay vì lắp ráp tại Vĩnh Phúc như trước.
Hiện tại, thị trường ôtô Việt Nam chỉ còn duy nhất hai thương hiệu Hyundai và KIA là có 100% các dòng xe du lịch được lắp ráp trong nước, bao gồm các dòng xe nhỏ đô thị, MPV và crossover các cỡ…
(Theo Dân trí)