Nửa đầu tháng 9, xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục tăng 28,5% so với trước đó. Xe nguyên chiếc mở tờ khai về thị trường Việt Nam liên tiếp tăng trong thời gian gần đây.

Kể từ tháng 8, xe nguyên chiếc nhập khẩu vào thị trường Việt Nam bắt đầu tăng mạnh, trong đó chủ yếu là các xe du lịch. Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2020, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng tới 85,7%, tương đương với hơn 4.000 chiếc. 

{keywords}
Xe nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia vẫn chiếm tỷ lệ lớn ở Việt Nam. Ảnh: Bangkok Post

Xe dưới 9 chỗ chiếm gần 70% lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam với 6.136 xe, đạt trị giá đạt gần 127 triệu USD. Lượng xe du lịch nhập về Việt Nam trong tháng đã tăng tới 91,6%, tương đương tăng 2.934 chiếc so với tháng trước. Số còn lại là xe vận tải với 2.217 chiếc.

Xe nhập khẩu nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi vẫn chủ yếu từ thị trường Thái Lan và Indonesia với lần lượt 2.789 chiếc và 2.433 chiếc, tăng trưởng lần lượt 64% và 94,5%. Ngoài ra, còn có 572 chiếc xe được nhập về từ thị trường Trung Quốc. Trong khi xe vận tải chủ yếu được nhập khẩu từ thị trường Thái Lan với 1.948 chiếc.

Đến hết tháng 8, lượng ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu về thị trường Việt Nam đạt 53.812 chiếc, giảm 44,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 39.588 chiếc, giảm 46,9%; ô tô vận tải là 10.759 chiếc, giảm 47,8%. 

Xe nhập khẩu nguyên chiếc sụt giảm mạnh bởi những ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng cũng có một phần nguyên nhân do xe nhập khẩu đang chịu sức ép trước các dòng xe lắp ráp hiện đang được nhiều ưu đãi.

Kể từ tháng 6, xe lắp ráp được ưu đãi giảm 50% phí trước bạ khi mua xe. Ưu đãi dành cho các mẫu xe sản xuất tại Việt Nam đã phần nào giúp thị trường ô tô bớt ảm đạm hơn khi dịch bệnh kéo lùi sức mua. Điều này đã khiến cho nhiều doanh nghiệp đưa các mẫu xe lắp ráp (chẳng hạn như Mitsubishi Xpander, Honda CR-V) để không chỉ có lợi thế về nguồn cung mà còn tận dụng được ưu đãi từ Chính phủ với các dòng xe sản xuất trong nước.

Theo số liệu của Hiệp hội sản xuất ô tô VAMA, tính đến hết tháng 8/2020, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 19% trong khi xe nhập khẩu giảm tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng ưu đãi phí trước bạ chỉ có “tính chất thời điểm” bởi đến đầu năm sau ưu đãi này sẽ hết hiệu lực. Vì thế lượng xe nhập khẩu từ thời điểm này đến cuối năm sẽ vẫn có xu hướng tăng để đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối năm và sẽ có sẵn nguồn hàng cho năm sau khi xe trong nước hết ưu đãi trước bạ.

Cũng theo con số thống kê từ cơ quan hải quan, trong khi xe nguyên chiếc tăng thì nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô tiếp tục sụt giảm. Trong tháng 8, các doanh nghiệp Việt Nam nhập 317 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại, giảm 8,6% so với tháng trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua chủ yếu từ Hàn Quốc với 79 triệu USD (giảm 19,1%), từ Thái Lan với 70 triệu USD (tăng 18,4%), từ Nhật Bản với 58,3 triệu USD (giảm 4,8%) và từ Trung Quốc với 49 triệu USD (giảm 13,1%) so với tháng trước.

Tính chung trong 8 tháng, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này đạt gần 2,28  tỷ USD, giảm 16,9% so với cùng kỳ năm trước.

Phúc Vinh

 

Tại sao ô tô trắng lại được chọn mua nhiều nhất?

Tại sao ô tô trắng lại được chọn mua nhiều nhất?

Ô tô trắng, đen, xám và bạc là những màu sắc phổ biến nhất. Dù bị chê là đơn điệu nhưng màu trắng vẫn chiếm tới 39%. Điều gì khiến ô tô màu trắng được chọn nhiều đến vậy?