Ô tô nổ máy một chỗ có tốn xăng hơn lúc chạy?

Do dịch Covid-19 tôi không thường xuyên dùng ô tô, mỗi tuần chỉ tranh thủ nổ máy chừng 30 phút. Tôi để ý thấy đồng hồ báo xăng xuống nhanh hơn lúc hoạt động.

Đã 3 tháng nay tôi không dùng đến ô tô vì nhà ở trong khu vực vùng đỏ ở Hà Nội, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Tuy nhiên, tôi được vài người hàng xóm rỉ tai mỗi tuần nên nổ máy xe từ 30 đến 45 phút để động cơ sạc lại điện cho ắc-quy, đồng thời để buồng máy đỡ ẩm mốc, tránh chuột bọ.

Vì mỗi tuần đều đặn nổ máy một chỗ nên tôi mới có thời gian để ý và thấy điều lạ. Chiếc Ford Laser 1.8L đời 2005 của tôi không có đồng hồ đo mức tiêu thụ nhiên liệu theo số km như các xe đời mới, nhưng tôi vẫn theo dõi dựa trên số km đã đi và vạch chia cột báo bình xăng.

{keywords}
Mỗi tuần tôi nổ máy tại chỗ một lần trong khoảng 30 phút, sau 1 tháng thấy vạch xăng xuống đáng kể.

Đầu tháng 8 tôi đã đổ xăng đầy bình, tới mức kim xăng đã bị đẩy qua cả vạch F. Thế nhưng sau hơn 1 tháng chỉ đỗ một chỗ nổ máy một tuần/lần, tôi thấy kim xăng hao hụt đi đáng kể so với lúc thường xuyên hoạt động. Từ chỗ kim vượt vạch F, nay đã tụt mất 4 vạch. Trong khi lúc hoạt động, với 4 vạch này tôi có thể đi quãng đường khoảng 40 km.

Theo lý thuyết sử dụng ô tô mà tôi nắm được, lái xe với vòng tua máy thấp và ổn định sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu. Tôi luôn cố gắng lái xe ở vòng tua từ 1.500 đến 1.800 v/p. Trong khi đỗ một chỗ và nổ máy, đồng hồ động cơ luôn ở mức 800 v/p. Tức là sẽ phải tiết kiệm xăng hơn lúc chạy. Vậy tại sao tôi lại cảm thấy tốn hơn? 

Độc giả Phạm Thế Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ô tô ngốn xăng: Tài xế bỏ thói quen dưới đây sẽ thấy cải thiện

Ô tô ngốn xăng: Tài xế bỏ thói quen dưới đây sẽ thấy cải thiện

Không ít nguyên nhân khiến ô tô ngốn xăng xuất phát từ những thói quen sử dụng xe không đúng cách của tài xế.

 

tin nổi bật

Cảnh giác trước chiêu "nhầm tiền" của trạm xăng trong thời buổi bão giá

Lợi dụng việc tài xế không xuống xe khi tiếp nhiên liệu, nhân viên trạm xăng có thể cố tình đọc sai số tiền phải trả, khiến người mua chịu thiệt; nếu bị phát hiện thì chỉ giải thích là "nhầm lẫn".

Tranh cãi tình huống xe tải tông vào 'ninja' đang sang đường: Ai đúng ai sai?

Va chạm xảy ra khi chiếc xe tải đi quá nhanh, không kịp giảm tốc độ; còn xe máy do một phụ nữ điều khiển cũng đã có pha sang đường quá ẩu.

Đổ đầy bình xăng có thể khiến ô tô phát nổ trong ngày hè nắng gắt?

"Một tin đồn phổ biến cho rằng một chiếc ô tô hoạt động với một bình xăng đầy vào những ngày đặc biệt nóng có thể phát nổ do áp suất và sức nóng tăng lên".

Điều gì diễn ra khi xe điện lên ngôi?

Dự báo trong khoảng 20 năm nữa xe điện sẽ trở thành phương tiện phổ thông và động cơ đốt trong, vốn tồn tại hàng trăm năm sẽ bị khai tử.

Ô tô cũ chạy lướt giá cao đến khó tin, đắt hơn cả xe mới

Nhu cầu mua ô tô cũ tiếp tục ở mức cao trong tháng 6/2022. Tuy vậy, giới chuyên gia dự báo tình trạng này sẽ sớm hạ nhiệt từ nay đến trước tháng “Ngâu”.

Xăng tăng giá, tôi có nên mua ô tô số sàn để tiết kiệm?

Nhiều lần đi taxi tôi đều nghe các tài xế nói chuyện và họ khẳng định lái ô tô số sàn tiết kiệm xăng hơn. Liệu điều này có đúng không?

"Bóc phốt" lái xe khác trên mạng: Nhanh tay chưa chắc đã hay

Thẳng thắn phản ánh những pha xử lý ẩu, thói xấu hay kiểu lái xe "khôn lỏi" của tài xế khi tham gia giao thông là điều nên làm. Nhưng nếu vội vàng “bóc phốt” chỉ dựa trên cái nhìn đơn chiều thì đôi khi vẫn là thiếu sót.

Tạt đầu xe khác có thể bị phạt nặng như thế nào?

Chuyển làn đột ngột và tạt đầu xe khác là hành động nguy hiểm mà nhiều người vẫn làm một cách cố tình hay vô ý. Hành vi này sẽ dẫn đến khả năng va chạm rất lớn và có thể khiến cả hai bên đều phải chịu thiệt thòi.

Người đi dép tông, dép xỏ ngón bị cấm đi xe máy tại Indonesia

Cảnh sát giao thông của Indonesia cho rằng, việc mang dép tông, dép xỏ ngón điều khiển xe máy là không an toàn và nếu xảy ra tai nạn sẽ rất nguy hiểm.

Triệu hồi 3 dòng SUV của Mercedes tại Việt Nam vì nguy cơ cháy xe

Tổng cộng 144 chiếc Mercedes-Benz thuộc các dòng GLE 450, AMG GLE 53 Coupe và GLS 450 phải triệu hồi tại Việt Nam do lỗi liên quan tới bu lông bắt dây điện 48V vào thân xe có thể gây cháy xe.

Đặt cọc ô tô phải chờ 1 năm, có nên mua xế cỏ đi tạm?

Tôi đặt cọc chiếc ô tô mới trị giá khoảng 560 triệu đồng nhưng đúng thời điểm khan hiếm, người bán cho biết có thể phải chờ tới 1 năm nữa mới được nhận xe. Tôi có nên mua tạm một chiếc xe rẻ tiền để có phương tiện đi lại?

Tranh cãi vụ container tông trúng ôtô 7 chỗ tại giao lộ: Ai đúng,ai sai?

Xe ôtô 7 chỗ di chuyển từ đường nhánh để băng qua giao lộ thì bị xe container đi từ trục đường chính tông trúng. Tình huống va chạm này đang gây tranh cãi mạnh trên cộng đồng về việc, ai đúng ai sai?

Bảo hiểm ô tô ngon ngọt mời mua, đụng chuyện đủ chiêu trò trốn tránh

Các khách hàng được săn đón, hứa hẹn nhiều quyền lợi khi được chào mời mua bảo hiểm ô tô nhưng khi gặp phải tai nạn gây thiệt hại thì “thượng đế” phải khốn khổ đi đòi tiền đền bù.

Khách hàng tố bảo hiểm BSH gài bẫy nồng độ cồn để trốn tránh bồi thường

Mặc dù không uống rượu bia, nhưng anh Chánh vẫn bị bảo hiểm BSH Sài Gòn từ chối bồi thường hư hỏng cho chiếc xe Hyundai Creta mới mua được 2 tháng. Lý do được viện dẫn là kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trên 0.

Triệu hồi gần 600 mẫu môtô naked-bike Triumph Trident 660 giá 270 triệu tại Việt Nam

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết Công ty Al Naboodah - nhà phân phối dòng môtô Triumph tại Việt Nam - sẽ phải triệu hồi các mẫu naked-bike Triumph Trident 660 để thay thế chân chống không bảo đảm chất lượng.