Ô tô sang tăng giá cả trăm triệu, những nguyên nhân khó cưỡng

Sau thời gian dài chờ đợi, cuối cùng nhập khẩu xe sang cơ bản đã được khai thông. Thời gian tới, sẽ có nhiều mẫu xe sang nhập khẩu liên tục về Việt Nam.

 Sau thời gian dài chờ đợi, cuối cùng nhập khẩu xe sang cơ bản đã được khai thông. Thời gian tới, sẽ có nhiều mẫu xe sang nhập khẩu liên tục về Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và giải tỏa cơn khát kéo dài nhiều tháng qua.

Dồn dập xe sang về nước

Lô xe BMW nhập khẩu trực tiếp từ Đức, hiện đã có mặt tại Việt Nam, bao gồm các mẫu xe như: BMW 7 Series, BMW X1, BMW 118i và BMW 218i và  BMW X2. Theo Công ty Ô tô Trường Hải, đơn vị phân phối xe BMW tại Việt Nam, đây là lô xe đầu tiên và sắp tới có thêm những lô BMW nữa, với đa dạng mẫu mã sẽ được nhập về. Khách hàng có thể thoải mái lựa chọn cho mình chiếc xe phù hợp nhất.

Mercedes Benz Việt Nam cũng cho biết, một lô xe nhập khẩu nguyên chiếc số lượng lớn đã hoàn tất thủ tục đăng kiểm và đang chờ thông quan, dự kiến sẽ tung ra thị trường trong thời gian sớm nhất.

{keywords}
Sắp tới có thêm những lô BMW nữa nhập về VN

Trong khi đó, Lexus Việt Nam cũng thông báo, lô hàng thứ hai với khoảng 30 chiếc nhập khẩu từ châu Âu sẽ cập cảng Việt Nam vào tháng 8 này và giao đến tay khách hàng trong tháng 9 tới.

Cùng với đó, lô xe gần 100 chiếc Ford Explorer đã cập cảng Hải Phòng và đang chờ hoàn thiện thủ tục thông quan. Đây là lô xe nhập khẩu từ Mỹ, đã có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) để thông quan.

Như vậy, sau một thời gian vất vả lo Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, cũng như làm thủ tục đăng kiểm, đến nay nhập khẩu xe sang cơ bản đã được khai thông. Thời gian tới, sẽ có nhiều sản phẩm nhập khẩu liên tục về Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và giải tỏa cơn khát xe sang kéo dài từ đầu năm 2018 đến nay.

Doanh số bán xe sang trong 7 tháng đầu năm 2018 giảm mạnh, do khan hàng, có rất ít xe mới nhập khẩu được thông quan. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 7 tháng đầu năm Lexus chỉ bán được tổng cộng 108 xe.

May mắn hơn là Mercedes-Benz Việt Nam do có  nguồn cung từ xe sản xuất lắp ráp trong nước, tuy nhiên doanh số cũng giảm mạnh. Theo số liệu của hãng, 7 tháng đầu năm 2018 bán được 3.500 xe, giảm so với  3.800 xe cùng kỳ năm trước.

Các thương hiệu xe sang khác phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nhập khẩu từ nước ngoài, như Audi, Land Rover, Volvo,... cũng tương tự, hiện không có xe để bán. Mỗi thương hiệu xe sang đều có hàng trăm khách hàng đặt mua và đang phải chờ đợi.

Thị trường đang rất thiếu các mẫu xe sang nhập khẩu nguyên chiếc của Lexus, Audi, Mercedes, Land Rover,... Từ đầu năm tới nay, chỉ có một số xe sang về nước theo đường quà biếu, quà tặng, nhưng không nhiều và chủ yếu được đặt hàng từ trước. Ngay cả thị trường xe sang cũ giá cũng tăng, một số mẫu xe ăn khách, nguồn cung cũng trở nên khan hiếm trong khi nhu cầu cao.

Xe sang nhập khẩu được khai thông sẽ làm cho thị trường ô tô cuối năm trở nên sôi động.

{keywords}
Giá xe sang có thể tăng khoảng 1.000 USD, nhưng với nhà giàu quan trọng là chất lượng xe

Giá có tăng?

Theo các DN, trừ một số xe sang nhập về trước đây có động cơ tiêu chuẩn Euro 5 và 6, còn lại những lô sau này động cơ hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn xăng dầu Việt Nam. Lý do là xe sang nhập về chỉ phải đáp ứng 12 tiêu chí kỹ thuật bắt buộc đúng như tại nước sở tại và không có tiêu chuẩn về khí thải. Vì vậy, hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam và tạo điều kiện để nhiều mẫu xe sang về nước hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, giá xe sẽ tăng so với trước. Chẳng hạn như mẫu Ford Explorer  2018 đã được nâng cấp so với phiên bản cũ, có thêm những trang bị mới nên giá bán dự kiến tăng 50 triệu đồng. 

Ngoài ra, nhiều mẫu xe nhập khẩu, không loại bỏ những tính năng quan trọng về kỹ thuật so với xe lưu hành ở nước sở tại, nên có giá bán cũng cao hơn trước đây. Theo các DN, tùy từng mẫu, giá có tể tăng nhiều hay ít, nhưng với xe càng đắt tiền thì mức tăng càng cao, có thể tới cả trăm triệu đồng.

Hơn nữa, trước đây, xe nhập khẩu về nước chỉ phải kiểm định chiếc đầu tiên, nhưng nay theo quy định mới tại Nghị định116, mỗi lô xe về cảng đều phải chọn ra một chiếc để kiểm định.

Điều này sẽ làm tăng chi phí và kéo dài thời gian thông quan. Một số DN cho biết chi phí mỗi chiếc xe sang tăng thêm khoảng 1.000 USD và thời gian để đăng kiểm cũng kéo dài trong khoảng một tháng, vì vậy chi phí lưu kho bãi tăng thêm.

Các DN cũng lo lắng, khi xe nhập khẩu về nhiều, dẫn đến việc chờ đợi kiểm tra theo lô sẽ kéo dài. Như vậy, sẽ làm tăng chi phí và ảnh hưởng đến thời gian giao hàng cho khách.

Hơn nữa, những mẫu xe nhập khẩu sử dụng USD để thanh toán, hiện tỷ giá so với VND đang tăng cũng sẽ đẩy giá xe tăng.

Tuy nhiên, với xe sang chủ yếu phục vụ khách hàng giàu có, việc tăng giá chưa hẳn đã phải là vấn đề lớn, mà quan trọng là chất lượng phục vụ. Ngoài việc đảm bảo chất lượng xe, các DN cho biết sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng để bù đắp. Khách mua xe sang sẽ được chăm sóc chu đáo với các dịch vụ cao cấp để làm hài lòng.

Trần Thủy

Doanh số xe sang sụt giảm: Sự ế ẩm và thoái trào những chiếc xế hộp tiền tỷ

Doanh số xe sang sụt giảm: Sự ế ẩm và thoái trào những chiếc xế hộp tiền tỷ

Các dòng xe cao cấp SUV, sedan hạng C và D liên tục mất doanh số đáng kinh ngạc và dần nhường sân chơi, thị phần vào tay các dòng xe giá rẻ, đa dụng (hatchback, crossover, MPV).

Đại gia ô tô Việt bất ngờ được biếu tặng loạt xe sang tiền tỷ

Đại gia ô tô Việt bất ngờ được biếu tặng loạt xe sang tiền tỷ

bất ngờ xuất hiện loạt xe ô tô sang biếu tặng được chuyển về Việt Nam thông qua các DN nhập khẩu. Đây là các loại xe có giá trị lớn và được xem là hàng hiếm.

Từ 2018, giá xe sang nhập về Việt Nam sẽ tăng

Từ 2018, giá xe sang nhập về Việt Nam sẽ tăng

Nghị định 116/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô không chỉ “đóng cửa” với các doanh nghiệp buôn xe đã qua sử dụng mà còn khép cửa với các doanh nghiệp nhập khẩu xe sang.

Lượng nhập giảm mạnh, xe sang của Pháp đang "gặp khó" tại Việt Nam

Lượng nhập giảm mạnh, xe sang của Pháp đang "gặp khó" tại Việt Nam

Bị định giá khá cao, cộng thêm với sự cạnh tranh quyết liệt của các hãng xe Nhật, Hàn, Đức, Mỹ và Anh tại Việt Nam, do đó xe nhập nguyên chiếc của Pháp trong thời gian gần đây chỉ còn vài chiếc mỗi tháng...

Chật vật 'ôm xe', nhiều chủ xe sang 'bỏ thì thương, vấn vương thì tội'

Chật vật 'ôm xe', nhiều chủ xe sang 'bỏ thì thương, vấn vương thì tội'

Chưa bao giờ giá xe hơi giảm nhanh như các tháng gần đây, đặc biệt những dòng xe phân khúc hạng B và C đang giảm cực mạnh. 

 

tin nổi bật

Giá vàng lập tức giảm mạnh sau ngày vía Thần Tài, sao năm nào cũng đổ xô mua vàng giá đắt?

Mua vàng cầu may và ngày vía Thần Tài trở thành thói quen của nhiều người. Song, quy luật giá vàng thường giảm mạnh ngay sau ngày Thần Tài mùng 10/1 âm lịch khi nhu cầu không còn

EVN lo tài chính u ám, 'lỗ lịch sử' trong năm 2023

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) năm qua lỗ đậm gần 29.000 tỷ đồng, nhưng con số này còn có thể tăng mạnh, thậm chí gấp đôi trong năm 2023 này

Mua vàng vía Thần Tài, sau 5 năm lãi gần 30 triệu đồng/lượng

Nhiều người mua vàng vào dịp vía Thần Tài chỉ để cầu may mắn, tài lộc. Song, có người giữ suốt 5 năm nay thu về khoản lãi tới gần 30 triệu đồng/lượng khi đem bán.

Người dân 'vật vã' mua vé máy bay, khó đặt taxi sau Tết

Nhiều người dân rất chật vật khi mua vé máy bay sau Tết, dù chấp nhận giá cao. Tương tự, nhiều hành khách cũng khó đặt xe taxi qua ứng dụng dù giá đội lên gấp đôi, gấp ba ngày thường.

9 triệu khách du xuân dịp Tết, số lượng tăng chi tiêu giảm

Trong 6 ngày nghỉ Tết, toàn quốc ước phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa du xuân, tăng 47,5% so với cùng kỳ Tết năm ngoái. Tuy nhiên, tổng thu từ khách du lịch lại giảm 30%.

Nhiều thủy điện phải xả nước lãng phí do chưa có giá điện

Nhiều nhà máy thủy điện nhỏ không được huy động do chưa có giá điện mới, gây lãng phí. Tập đoàn Điện lực Việt Nam liên tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương gỡ vướng nhưng chưa được trả lời.

Khởi nghiệp kiểu 'bia kèm lạc', vợ chồng 8X đưa bánh dừa nướng ra thế giới

Những ngày đầu không bán được bánh dừa nướng, chị còn tặng kèm cho khách mua bánh mì theo kiểu "bia kèm lạc". Nhưng có người còn gọi điện nói thẳng “mày đừng cho tao bánh nữa, đem cho gà nó cũng không ăn".

Tiền phải chảy vào đúng nơi cần tiền

Ngân hàng hiểu khách hàng, hiểu dự án, nắm được hiệu quả sử dụng vốn. Tiền phải tìm được đến nơi cần tiền, phục vụ sản xuất kinh doanh, nếu không, doanh nghiệp sẽ gặp khó năm 2023.

Con đường để Việt Nam thành nước phát triển: Cần giai đoạn tăng trưởng thần kỳ

Việt Nam đạt tăng trưởng nhanh nhưng chưa đủ, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế vẫn đáng lo ngại. So với các nước phát triển và cả các nước trong khu vực, Việt Nam vẫn còn phải nỗ lực nhiều để thoát nguy cơ tụt hậu.

Bí quyết đầu tư bất động sản của người trong cuộc ‘được ăn cả, ngã về không’

Đầu tư bất động sản có lãi cũng là một cái duyên, nhưng bên cạnh đó cần phải nắm được thông tin, có đủ sự kiên trì… đặc biệt, cần lựa chọn đúng.

Thúc đẩy quyền tự do kinh doanh để Việt Nam có thể 'hóa rồng'

Xu hướng cải thiện môi trường kinh doanh đang bị chững lại, thậm chí mức độ can thiệp của Nhà nước vào thị trường có dấu hiệu tăng lên. Điều này cho thấy, quyền tự do kinh doanh tại Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để cải cách.

Du lịch biển và kỳ vọng đội tàu ‘made in Việt Nam’

Việt Nam lâu nay chỉ đón khách tàu biển vào nên còn bị động, phụ thuộc, chưa có đội tàu chạy trên lãnh hải nước ta, chạy ra lãnh hải quốc tế, chở khách từ Việt Nam đi các nước.

Khi bã thải trở thành nhung lụa

Bột sắn, bột bắp trở thành túi phân hủy sinh học. Bã cà phê, chai nhựa có thể kết hợp tạo thành sợi vải may quần áo với tính năng không ngờ.

Chuyển đổi số và khát vọng tỷ USD

Từ bờ vực phá sản, nhờ tiên phong chuyển đổi số, doanh nghiệp đã bứt phá, phát triển bền vững và hướng tới khát vọng tỷ USD.

Nhận diện điểm nghẽn, vững tin kinh tế Việt Nam 2023

Kinh tế Việt Nam năm 2022 đã cán đích ngoạn mục với kết quả tăng trưởng lên tới 8,02%, cao nhất hơn một thập kỷ. Những điểm nghẽn còn tồn tại cũng đã được nhận diện để tháo gỡ, bứt phá trong năm 2023