- Sự xuất hiện ngày càng nhiều những mẫu xe mới, cạnh tranh quyết liệt về giá và công nghệ, đang biến phân khúc SUV cỡ nhỏ phù hợp với đường phó đô thị trở nên đầy hấp dẫn tại Việt Nam.

Khi Ford Việt Nam trình làng chiếc EcoSport vào năm 2013, khái niệm “SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị” mới được nhiều người biết đến. Ưu điểm của dòng xe này là nhỏ, linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu, độ an toàn cao, rất thuận tiện cho việc di chuyển trong thành phố nhưng cũng rất lý tưởng cho những chuyến đi dã ngoại.

Từ đó đến nay, phân khúc này đã chật cứng các mẫu xe của nhiều thương hiệu ô tô tên tuổi và năm sau lại đổi mới hơn năm trước, tạo ra sự sôi động không ngừng. Trong số đó, người tiêu dùng dành nhiều sự lựa chọn dành cho 3 sản phẩm là Ford EcoSport, Suzuki Vitara và Chevrolet Trax.

{keywords}

Dòng SUV cỡ nhỏ đang xuất hiện ngày càng nhiều những mẫu xe mới.

Thoải mái lựa chọn

Trong 3 mẫu xe kể trên, chỉ xét về giá thì thấp nhất thuộc về Ford EcoSport. Ford EcoSport hiện có 3 phiên bản, gồm 1.5L Trend MT giá 545 triệu đồng; 1.5L Titanium AT giá 605 triệu đồng và 1.5L Titanium AT Black Edition giá 610 triệu đồng.

Trong khi đó, Suzuki Vitara có giá 779 triệu đồng, còn Chevrolet Trax có giá 769 triệu đồng.

Với những mức giá trên, rõ ràng Ford EcoSport đang có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc khi tạo ra sự chênh lệch lớn, từ 169-234 triệu đồng. Tuy nhiên, trong khi EcoSport được lắp ráp tại Việt Nam, thì Vitara được nhập khẩu nguyên chiếc từ Hungari, còn Chevrolet Trax nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc.

Với dòng SUV cỡ nhỏ, do có kích thước bên ngoài khá nhỏ gọn, nên nhiều khách hàng rất quan tâm tới sự rộng rãi và tiện nghi bên trong. Những mẫu xe có không gian thoải mái, nhiều tiện nghi thường được ưa chuộng hơn. Xét về tiêu chuẩn này, có thể thấy Trax nhỉnh hơn về kích thước tổng thể, nhưng thấp hơn về khoảng sáng gầm xe so với 2 đối thủ.

{keywords}

Phân khúc SUV đã chật cứng các mẫu xe của nhiều thương hiệu ô tô tên tuổi

Đánh giá chung cho thấy, EcoSport có thiết kế trần xe cao cùng các khung cửa kính có kích thước lớn, mang lại không gian thoáng đãng. Tuy nhiên, do có một bánh dự phòng bên ngoài, nên không gian cabin không tốt được như hai đối thủ, trong khi Vitara và Trax đều không gian nội thất rộng rãi và thoải mái hơn.

Nhiều công nghệ

Trang bị trên EcoSport bắt đầu với điều hòa chỉnh cơ cho phiên bản Trend, còn lại hai bản Titanium tự động, gương chiếu hậu điều khiển điện; chìa khóa thông minh cùng nút bấm khởi động; cửa sổ trời chỉnh điện; đèn pha và gạt nước mưa tự động dành cho 2 bản Titanium

Ford EcoSport sử dụng động cơ xăng, dung tích 1.5L, công suất tối đa 110 mã lực, cùng hộp số sàn 5 cấp trên bản Tren MT và hộp số tự động 6 cấp trên 2 bản Titanium.

Vitara cũng được trang bị nút khởi động Start/Stop, gạt mưa tự động, hệ thống điều hòa khí hậu tự động,... Hàng ghế trước có chức năng chỉnh cơ 6 hướng. Suzuki Vitara sử dụng động cơ 1.6L, công suất cực đại 115 mã lực, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.

{keywords}

Cạnh tranh quyết liệt về giá và công nghệ khiến phân khúc SUV cỡ nhỏ trở nên đầy hấp dẫn tại Việt Nam.

Trax được trang bị gương chiếu hậu ngoài điều khiển điện, tích hợp đèn báo rẽ, có chức năng sấy nhiệt; mâm xe hợp kim đa chấu 18-inch. Hàng ghế trước của Trax giống EcoSport, chỉnh cơ, nhưng điểm cộng nằm ở nút bơm hơi đệm lưng để giúp việc điều khiển xe đường dài thoải mái hơn.

Điểm hạn chế nhất của Trax so với EcoSport hay Vitara chính là việc chỉ trang bị hệ thống điều hòa chỉnh cơ một vùng và thiếu mất cửa sổ trời chỉnh điện. Ngoài ra, Trax cũng có chìa khóa thông minh, cùng nút bấm khởi động và hệ thống điều chỉnh hành trình Cruise Control.

Trong cùng phân khúc, hiện Chevrolet Trax là mẫu xe duy nhất sử dụng động cơ tăng áp, với dung tích xi lanh 1.4L công suất 140 mã lực, cùng hộp số tự động 6 cấp.

Cả 3 mẫu xe trên đều có hệ thống an toàn với 6-7 túi khí (trừ EcoSport Tren MT), phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử ESC, Hệ thống chống trượt TCS, khởi hành ngang dốc, cảm biến lùi,... Tuy nhiên Trax nhỉnh hơn, khi có thêm hệ thống hỗ trợ đổ dốc, hệ thống chống trượt, kiểm soát áp suất lốp, hệ thống chống lật, cảnh báo lùi. Đánh giá chung trang bị trên Trax là phong phú nhất, tiếp tới là EcoSport và đơn giản hơn là Vitara.

Việc khai phá phân khúc SUV sớm và giá bán cạnh tranh đã giúp Ford EcoSport gặt hái được thành công. Doanh số bán ra của mẫu xe này liên tục gia tăng và luôn dẫn đầu phân khúc. Doanh số bán Ford EcoSport đạt trên 400 xe mỗi tháng.

Với mức giá 779 triệu đồng và nội thất đơn giản, Vitara phần nào gặp khó khăn. Doanh số bán đạt khoảng 50 xe/tháng.

Cũng bất lợi về mặt giá bán và "sinh sau đẻ muộn" nên Trax cũng chịu thua thiệt.  doanh số bán đạt hơn 70 xe/tháng.

Trần Thủy