Ô tô tiền tỷ ra cái nào hết vèo cái đó, ngả mũ dân Việt chơi sang

Năm 2018 ước tính người Việt đã chi khoảng 15.000 tỷ đồng mua ô tô hạng sang. Nhiều mẫu xe sang cứ nhập về chiếc nào hết ngay chiếc đó, không ít khách hàng vẫn phải tiếp tục chờ đợi vì thiếu xe.

Thiếu xe

Số liệu từ các DN cho thấy, năm 2018 doanh số bán xe sang, siêu sang và siêu xe tại Việt Nam đạt khoảng 8.600 chiếc các loại. Trong đó, Mercedes Benz Việt Nam chiếm  6.269 xe, BMW đứng thứ hai với 900 xe, Lexus đứng thứ 3 với 588 xe, tiếp đến là Audi với 340 xe, Land Rover 195 xe,  Porsche 171 xe. Với dòng siêu sang Rolls Royce đóng góp 5 xe, trong đó gồm 3 xe đã qua sử dụng và 2 xe mới.

Bentley có 10 xe gồm 2 xe đã qua sử dụng và 8 xe mới, Jaguar có 13 xe tất cả là xe mới, Maserati có 21 xe. Dòng siêu xe Lamborghini bán 5 xe với 4 xe mới 1 xe đã qua sử dụng.

{keywords}
Xe sang nhập khẩu về nước cái nào hết cái đó

Nhìn chung doanh số bán của các thương hiệu đều giảm so với năm 2017. Nguyên nhân, theo các DN, là do quy định tại Nghị định 116 yêu cầu xe nhập khẩu phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ đầu 2018. Các DN không thể lo được giấy này trong 6 tháng đầu năm, khiến cho lượng xe nhập về hầu như không có. Hầu hết xe sang và siêu sang, siêu xe chỉ được nhập về nước vào nửa cuối năm 2018.

Tuy nhiên, có thể thấy nhu cầu về xe sang các loại vẫn khá cao. Mercedez Benz Việt Nam cho biết, mẫu xe siêu sang Maybach mới nhập về từ tháng 8/2018 nhưng đến hết 12/2018 đã bán được hơn 90 xe. Hãng này vẫn còn nợ khách hàng gần 20 chiếc chưa có để giao. Chiếc xe này có 3 phiên bản, giá bán từ 7,2 -14,5 tỷ đồng. Dòng S-Class lắp ráp trong nước ra mắt cuối tháng 6/2018 tính đến hết năm cũng bán được hơn 500 xe, giá từ 4,2-10,5 tỷ đồng. Mẫu GLC thì doanh số bán tăng mạnh, năm 2018 đạt hơn 3.000 chiếc, so với gần 2.500 chiếc của năm 2017.

BMW trong số gần 900 xe nhập về, chỉ có 1 chiếc xe cũ, về nước là bán hết và nhiều khách hàng vẫn đang chờ đợi qua Tết âm lịch Kỷ hợi mới được nhận xe. Thương hiệu này đang dần lấy lại thị phần trước đây.

Lexus có mức bán 588 xe, giảm 360 xe so với 2017 nhưng cũng chỉ kinh doanh vào nửa cuối năm 2018. Nửa đầu năm 2018 bán rất ít, chủ yếu là xe tồn từ 2017 chuyển qua. Mẫu xe RX mới ra mắt, cả hai phiên bản luôn có khách hàng mua ngay. Những lô xe Lexus nhập khẩu về nửa cuối năm 2018 đều được khách hàng mua hết. Các thương hiệu khác như Land Rover, Porsche,... có doanh số bán giảm nhưng cũng không quá thấp so với 2017. Tính ra, năm 2018 người Việt đã chi khoảng 15.000 tỷ đồng cho xe sang.

Theo các DN, nếu không mất 6 tháng đầu năm lo thủ tục theo quy định mới thì tiêu thụ xe sang sẽ còn cao hơn nữa. Những mẫu xe sang giờ nhập về chiếc nào hết ngay chiếc đó. Nhiều khách hàng vẫn phải tiếp tục chờ đợi vì thiếu xe để giao.

Bỏ xe bình dân chơi xe sang

Thị trường xe sang Việt Nam đang trỗi dậy, thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng. Theo Hãng nghiên cứu Wealth-X số người có tài sản từ 30 triệu USD trở lên tại Việt Nam tăng gần 13% mỗi năm. Không những thế, người giàu Việt Nam rất chịu chơi, sẵn sàng chi hàng chục tỷ đồng cho xe sang.

{keywords}
Dự báo nhiều mẫu xe sang giá sẽ tăng (ảnh minh họa)

Ông Choi Duk Jun, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, cho biết, năm 2018, dù bán giảm nhưng doanh số xe Maybach tại Việt Nam vẫn dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Tính đến nay, có hơn 400 chiếc Maybach đang chạy ở Việt Nam. Còn với dòng S-Class, doanh số bán đạt 500 xe trong 6 tháng cuối năm đã bằng doanh số của cả năm 2017. Với thu nhập bình quân đầu người chỉ ở mức trung bình tại khu vực, việc dẫn đầu về tiêu thụ mẫu xe siêu sang này chứng tỏ độ chịu chơi của nhà giàu Việt.

Nhận định của các DN cho biết, thị trường xe sang 2019 sẽ sôi động hơn, đặc biệt là phân khúc xe sang hạng trung. Rất nhiều mẫu xe sang có giá từ 1,5-3 tỷ đồng sẽ có doanh số bán tốt. Các mẫu xe GLC, E-Class, C-Class của Mercedes; Seri 3, Seri 5, X1, X2 của BMW; A4, Q5 của Audi hay ES 250, NX 200T của Lexus,... thu hút rất nhiều khách hàng. Giới kinh doanh ô tô cho biết đang có sự chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung tại Việt Nam.

Dự báo nhiều mẫu xe sang giá sẽ tăng. Do xe mới, được nâng cấp so với phiên bản cũ, có thêm những trang bị mới nên giá bán tăng. Ngoài ra, nhiều mẫu xe nhập khẩu không loại bỏ những tính năng quan trọng về kỹ thuật so với xe lưu hành ở nước sở tại nên có giá bán cũng cao hơn trước đây. Theo các DN, tùy từng mẫu, giá có thể tăng nhiều hay ít, nhưng với xe càng đắt tiền thì mức tăng càng cao, có thể tới cả trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, nếu Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVAFTA) được thông qua và có hiệu lực, thì những mẫu xe sang nhập khẩu từ châu Âu sẽ có điều kiện giảm giá.

Hiện xe sang nhập khẩu về Việt Nam phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu từ 70-78% tùy loại. Khi EVFTA có hiệu lực, việc giảm thuế cũng có hiệu lực ngay. Với 10 năm thuế về mức 0% thì bình quân một năm sẽ phải giảm thuế 7%, như vậy giá xe sẽ giảm.

Trần Thủy

tin nổi bật

Giá vé máy bay dịp 2/9 đắt hơn ngày thường 2,5 triệu đồng

Giá vé máy bay chặng Hà Nội - TP.HCM vào dịp lễ dao động trong khoảng 3-5,3 triệu đồng, cao hơn ngày thường 1,8-2,5 triệu đồng.

Hà Nội dẫn đầu, Nghệ An lọt top 5 địa phương mua ô tô nhiều nhất

Tổng số ô tô cá nhân từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng kiểm lần đầu trong nửa đầu năm 2022 đạt 211.985 xe. Hà Nội tiếp tục dẫn đầu, trong khi Nghệ An lọt top 5 địa phương mua nhiều ô tô cá nhân nhất cả nước.

Bất ngờ giá nho nhập khẩu rẻ như khoai

Các loại nho nhập khẩu bán trên thị trường hiện nay nhiều không đếm xuể. Nhưng nếu ra chợ đầu mối hay tham gia các hội bán buôn online, nhiều người sẽ giật mình về mức giá của loại trái cây ngoại này.

Giá xăng có thể giảm lần thứ 6: Ngóng tin vui tiếp

Do giá dầu thế giới vẫn đang ở mức thấp, giá xăng nhập cũng hạ nhiệt nên giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới được dự báo vẫn có cơ hội giảm tiếp.

Hối hận vì quảng cáo dự án tiền số 'lùa gà'

Tình trạng các KOL trong lĩnh vực crypto nhận hợp đồng quảng cáo dự án lừa đảo khiến nhiều người dùng rơi vào cảnh phá sản.

Nhiều loại hải sản giảm giá

Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.

Johnson & Johnson dừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc trên toàn cầu

Hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder sử dụng bột talc trên toàn cầu vào năm 2023 sau khi có hàng nghìn đơn kiện của người tiêu dùng vì vấn đề an toàn.

HMH Việt Nam mở showroom thiết bị nhà bếp ở TP.HCM

Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thiết bị đồ gia dụng của Bosch tại Việt Nam, Công ty Cổ phần thương mại HMH Việt Nam tiếp tục khai trương showroom mới tại 233-235 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM.

Người giàu Trung Quốc không mua túi ‘made in China’

Bất chấp nỗ lực quảng bá của các thương hiệu nội địa Trung Quốc, khách hàng trung lưu có thể tiếp tục mua hàng hiệu phương Tây vì khao khát trở thành “công dân toàn cầu”.

Liên tiếp đề xuất nâng trần giá vé máy bay nội địa

Thị trường đã phục hồi nhưng doanh thu lại không tăng tương ứng, các hãng hàng không vẫn bị lỗ. Đây là lý do mà Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất Chính phủ nghiên cứu và điều chỉnh khung giá trần nội địa cho các hãng hàng không.

Bí quyết chinh phục khách hàng của gia dụng nhựa Megahome

Đặt cảm xúc của khách hàng lên hàng đầu, hướng đến những buổi làm việc nhà vui vẻ tràn đầy năng lượng, là kim chỉ nam giúp thương hiệu Megahome chinh phục gần 10 triệu gia đình sau gần một thập kỉ phát triển tại thị trường Việt Nam.

“Táo hoa hồng” ở miền Tây có tiền cũng khó mua

Trái lý miền Tây có vị rất thơm, còn có tên gọi là Rose Apple (táo hoa hồng) vì cắn vào là thấy vị hoa hồng trong đó.

Giường ngôi nhà GoldCat - nội thất độc lạ, trẻ nhỏ thích mê

Giường ngôi nhà GoldCat là sản phẩm nội thất cho trẻ em mang hơi thở tự nhiên vào phòng ngủ của bé. Không chỉ đơn giản hóa mẫu thiết kế, chiếc giường tối ưu hóa tính năng sử dụng, biến không gian ngủ của trẻ luôn an toàn, ấn tượng.

Lạ lùng dịch vụ gửi thú cưng đi... "nhà trẻ" sang chảnh ở Hà Nội

Mỗi tháng, vợ chồng chị Minh Hà chi từ 4-5 triệu đồng, gửi chú chó cưng tên Xe Đạp đến "nhà trẻ".

Loại hạt 'cho không ai lấy' lại đắt đỏ khi lên kệ siêu thị nước ngoài

Loại hạt này có thể luộc hoặc rang, nhưng chưa bao giờ được bày bán ở chợ. Mọi người thường bỏ đi dù đang mùa nhưng không ngờ lên kệ siêu thị nước ngoài lại có giá đắt đỏ.