Ô tô Trung Quốc cạnh tranh quyết liệt với xe Nhật bằng giá

Các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc đang xây dựng nhiều nhà máy lớn ở Đông Nam Á, dùng giá rẻ làm vũ khí tấn công, tranh giành thị phần hơn 70% của các đối thủ Nhật Bản trong khu vực.

Các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc đang xây dựng nhiều nhà máy lớn ở Đông Nam Á, dùng giá rẻ làm vũ khí tấn công, tranh giành thị phần hơn 70% của các đối thủ Nhật Bản trong khu vực.

Lý do để ăn mừng

Triển lãm ô tô quốc tế Thái Lan năm nay, diễn ra vào cuối tháng 11 ở gần Bangkok, mang một không khí ảm đạm lạ thường. Một số nhà sản xuất ô tô, trong đó có Toyota, đã quyết định không mở nhạc trong gian hàng như một cách bày tỏ lòng kính trọng với Quốc vương Bhumibol Adulyadej vừa qua đời.

Trong khi đó, SAIC-CP Motor, liên doanh giữa Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) với tập đoàn Charoen Pokphand của Thái Lan, lại bật video và mở nhạc lớn hết cỡ để giới thiệu hai sản phẩm. MS GS được giới thiệu là một mẫu xe thể thao việt dã (SUV) đầy đủ trang bị cần thiết mà giá lại phải chăng.

SAIC đã khởi công xây dựng một nhà máy tại tỉnh Chonburi của Thái Lan vào cuối tháng 10. Với công suất thiết kế 200.000 xe/năm, đây sẽ là một trong những nhà máy lớn nhất của Trung Quốc ở nước ngoài. SAIC chưa tiết lộ chi phí xây dựng nhà máy, nhưng một tờ báo của Thái Lan ước tính ít nhất phải 30 tỷ baht (842 triệu USD).

{keywords}

Nhờ lợi thế giá rẻ, MG3 hiện chiếm tới 70% doanh số của SAIC (Ảnh: Nikkei)

Tại một quốc gia Đông Nam Á khác là Indonesia, SAIC và General Motors (GM) đã cùng đầu tư xây dựng một nhà máy trị giá 700 triệu USD với công suất lắpe ráp 150.000 xe mang thương hiệu Wuling mỗi năm.

SAIC có thế mạnh trong việc quảng bá các mẫu xe giá rẻ. MG3, mẫu xe hiện chiếm 70% doanh số của hãng, có giá rẻ hơn 20% so với đối thủ Toyota Vios. "Tôi rất bất ngờ khi nó rẻ như vậy, vì thiết kế khá đẹp," một giáo viên ở Bangkok, người đã mua một chiếc MG3 cách đây 8 tháng, cho biết.

"Vì là thương hiệu chưa nổi tiếng, nên chiến lược giá sẽ là chìa khoá thành công cho chúng tôi," ông Pongsak Lertrudeewattanawong, phó chủ tịch MG Sales, công ty phân phối xe SAIC-CP tại Thái Lan, giải thích.

Những bước đi mạnh bạo

Beiqi Foton Motor, nhà sản xuất xe thương mại lớn nhất của Trung Quốc, lần đầu tiên tham gia Triển lãm ô tô Thái Lan vì vừa khởi công xây dựng một nhà máy ở Thái Lan với công suất 10.000 xe bán tải mỗi năm. Thái Lan sẽ là trung tâm sản xuất thứ 3 của Foton ở nước ngoài, bên cạnh Nga và Ấn Độ.

Foton có kế hoạch dùng Thái Lan làm cửa ngõ để tiến sâu vào thị trường Đông Nam Á. Tổng số vốn đầu tư đã vượt mức 1 tỷ baht, và nhà sản xuất ô tô này dự định sử dụng hơn 55% phụ tùng nội địa để tăng sự cạnh tranh về giá.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang đổ tiền vào lĩnh vực xe chạy điện. BAIC, tập đoàn mẹ của Foton ở Bắc Kinh, sẽ bắt đầu hoạt động tại nhà máy lắp ráp xe điện ở Malaysia vào năm sau. Công ty tháng trước cũng đã ra mắt các mẫu xe tay lái nghịch để phù hợp với thị trường Malaysia và Thái Lan.

Các hoạt động này của SAIC và BAIC (cả hai đều là doanh nghiệp nhà nước) ở khu vực Đông Nam Á hoàn toàn phù hợp với "Sáng kiến Một vành đai, Một con đường" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, kết nối giao thông trên toàn châu Á, được kỳ vọng sẽ dẫn tới việc gia tăng nhu cầu mua xe bán tải và các loại xe thương mại. Từ đó, nhu cầu mua xe con của tầng lớp trung lưu ở châu Á có thể cũng tăng lên theo.

Sự đầu tư của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ở Đông Nam Á có thể hơi quá, nhưng sự mạnh tay của họ cho thấy có thể đây là chiến lược từ nhà nước, chính phủ sẽ đứng ra bù lỗ.

Thị phần xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á đã tăng lên trong thời gian qua, trong bối cảnh các nền kinh tế là đối tác thương mại chính của Nga và Brazil không còn sôi động. Đông Nam Á được dự báo là sẽ tiêu thụ hơn 30% lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc trong năm nay, tăng gấp đôi so với tỷ lệ năm 2014. Và đây chính là động lực để các nhà sản xuất ô tô tăng cường đầu tư vào khu vực này.

Đường còn dài

Công suất của hai nhà máy của SAIC sẽ giúp tăng thêm khoảng 10% tiêu thụ ô tô hàng năm ở Đông Nam Á. Nếu các nhà máy này hoạt động hết công suất, sản lượng của SAIC trong khu vực sẽ tương đương của các nhà sản xuất ô tô nhỏ của Nhật Bản.

Tuy nhiên, thị phần của các công ty ô tô Trung Quốc ở 6 thị trường lớn nhất khu vực hiện chỉ ở mức 0,2%. Một nhà phân tích ô tô ở Thái Lan lý giải bằng các vấn đề về kiểm soát chất lượng, việc mất giá rất nhanh của xe và tình trạng thiếu xưởng sửa chữa.

"Nói thẳng ra là các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khó có thể cạnh tranh ngang ngửa với các doanh nghiệp Nhật Bản," ông Sanshiro Fukao, chuyên gia hàng đầu của Viện nghiên cứu Hamagin, cho biết.

Tuy nhiên, riêng ở lĩnh vực xe điện thì các công ty Trung Quốc lại đi trước Nhật Bản, theo ông Fukao.

"Thái Lan và các nước khác đang khuyến khích ô tô chạy điện, và đây có thể là cơ hội của các công ty Trung Quốc," ông Fukao nhận định.

(Theo Dân trí)

tin nổi bật

Ôm mảnh ruộng ngàn m2 rồi bỏ hoang: Giấc mộng 10 năm ăn cú đậm

Trong khi nhiều nhà đầu tư đất nền khóc ròng vì bán cắt lỗ cũng không có người mua thì một số nhà đầu tư khác lại chuyển sang đất nông nghiệp, chấp nhận đọng vốn 5 đến 10 năm chờ thời tăng gấp chục lần giá trị.

Loạt ‘ông lớn’ đổ hàng tỷ USD vào Bình Dương

Hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài đã đăng ký đầu tư 1,9 tỷ USD vào Bình Dương trong quý đầu tiên của năm 2022. Trong số này, riêng một “ông lớn” từ Đan Mạch đã đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Đâu là giá đất thị trường để tính thuế?

Ngành thuế đang quyết liệt rà soát từng giao dịch chuyển nhượng bất động sản để hạn chế nạn kê khai hai giá, nhưng thực tế triển khai còn nhiều bất cập.

Chung cư hết thời hạn 50 năm, đang ở nhà mình bỗng ra đứng đường?

Nhiều ý kiến khác nhau về việc quy định căn hộ chung cư chỉ được sở hữu 50 năm, 70 năm hay lâu dài.

Tiền 'ế' trong két chục nghìn tỷ nhưng làm cây cầu vật vã 6 năm không xong

Vốn đầu tư được giao giải ngân rất chậm, trên thực tế nhiều dự án tại địa phương đang chậm tiến độ, gây lãng phí. Nhu cầu hạ tầng cho phát triển lớn nhưng triển khai rất ì ạch.

Biến động khó lường, lời cảnh báo tới hai trụ cột kinh tế Việt Nam

Những thay đổi về chính sách cần tính đến tác động tới hai ngành trụ cột của nền kinh tế là bất động sản và ngân hàng; cũng như những tác động mang tính dây chuyền tới thị trường tài chính.

Hơn 10 năm lao đao, dự án 2 tỷ USD 'hồi sinh'

Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 từng khiến Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải đau đầu đã chính thức 'hồi sinh' khi phát điện tổ máy số 1 chạy dầu lên lưới điện quốc gia.

Rủi ro từ những hợp đồng góp vốn mua bất động sản

Hàng trăm khách hàng tại Đà Nẵng đặt cọc mua đất thông qua hình thức ký kết hợp đồng góp vốn đã gặp những phiền phức về pháp lý, thậm chí có nguy cơ không nhận được sổ đỏ.

Siết tín dụng bất động sản: Con dao 2 lưỡi?

Siết tín dụng vào bất động sản đột ngột khiến thị trường gặp khó, nguồn cung càng giảm và thiếu so với nguồn cầu đang tăng.

Siết tín dụng quá 'gắt': Đánh mất cơ hội mua nhà của người dân

Nhiều người mua nhà ở thực đang lo lắng khi ngân hàng siết chặn tín dụng bất động sản.

Nhà phố Tây: Giá thuê 2.000 USD hạ xuống 8 triệu vẫn bỏ không

Khách sạn phố Tây biến thành ký túc xá còn nhà hàng Nhật thì trả mặt bằng do làm ăn thua lỗ. Nguyên nhân do lượng khách ngoại quốc giảm hẳn sau dịch Covid-19.

Quy định gây bất bình đẳng, Bộ Tài chính đề nghị TP.HCM sửa

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi UBND TP.HCM về việc xem xét lại phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.

Đứng nhóm đầu cải cách: Thanh Hóa chiếm top 3 PAPI 2021

Năm 2021, Thanh Hóa đứng thứ 3 cả nước về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), sau Thừa Thiên Huế và Bình Dương.

Vay tiền đi đầu tư Condotel, hai vợ chồng ly tán

Hai vợ chồng chị Nguyễn Ngọc Mai sau hơn 2 năm lục đục đã quyết định ly hôn, nguồn cơn của sự việc do chị giấu chồng vay tiền đi đầu tư Condotel.

Loạn giá đất không cản nổi, cần một Ủy ban Quản lý Bất động sản quốc gia

Để hạn chế tình trạng loạn giá nhà đất, cần thành lập Úy ban Quản lý bất động sản quốc gia là đề xuất của GS.Đặng Hùng Võ khi thảo luận về các vấn đề “nóng” của thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay.