Trong khoảng 3 năm trở lại đây, các hãng xe Trung Quốc đã đưa sang Việt Nam một số mẫu xe có giá có thể coi là rẻ, sở hữu những công nghệ hiện đại và vẻ ngoài ngái lại từ những mẫu xe hạng sang. Trong bài viết này, hãy cùng “điểm danh” một số mẫu xe Trung Quốc đang được quan tâm:

1. Zotye Z8

Mẫu SUV 5 chỗ Zotye Z8 được hãng xe Trung Quốc mang đến Việt Nam vào khoảng đầu năm 2018 và đã gây ra một “cơn sốt” nho nhỏ trên các diễn đàn, hội nhóm xe. “Hội yêu thích ôtô Trung Quốc” trên facebook với gần 45.000 thành viên, nhiều người sở hữu Z8 và nhiều chủ đề bàn luận về mẫu xe này.

Oto Trung Quoc o VN - gia re, thiet ke chap va xe sang hinh anh 1

Zotye Z8. Ảnh: Duy Nguyen

So với nhiều mẫu xe Trung Quốc từng được nhập về Việt Nam và “chết yểu”, Zotye Z8 có ngoại hình và nội thất cao cấp hơn. Zotye Z8 có nhiều chi tiết “vay mượn” từ các mẫu xe hạng sang như Range Rover, Maserati, Jaguar. Nhiều chủ xe cũng đã gỡ bỏ logo của Zotye để thay thế bằng logo của các thương hiệu xe sang.

Oto Trung Quoc o VN - gia re, thiet ke chap va xe sang hinh anh 2

Zotye Z8 thay logo Maserati. Ảnh: Ho Sy Quang

Zotye Z8 được trang bị tính năng “đá cốp” (mở cốp tự động bằng cảm ứng), cửa sổ trời toàn cảnh, bậc lên xuống gập/mở điện, sạc không dây, camera360, màn hình cảm ứng 10 inch kiểu Tesla… Xe sử dụng động cơ 2.0L tăng áp cho công suất cực đại 190 mã lực, mô-men xoắn cực đại 250 Nm.

Oto Trung Quoc o VN - gia re, thiet ke chap va xe sang hinh anh 3
Oto Trung Quoc o VN - gia re, thiet ke chap va xe sang hinh anh 4

Nội thất Zotye Z8. Ảnh: Phạm Kỳ Nam

Với giá bán gần 750 triệu đồng, Zotye Z8 thu hút một bộ phận khách hàng chuộng hình thức, thích trải nghiệm công nghệ và sẵn sàng bỏ qua yếu tố “hàng Trung Quốc”.

2. Baic Q7

Baic Q7 cũng là một mẫu xe Trung Quốc mang dáng dấp của Range Rover. Kiểu dáng thân xe của mẫu xe này khá giống SUV cỡ lớn Lincoln Navigator, vành hợp kim 18 inch, dải đèn hậu LED liền mảnh giống Audi Q8.

Oto Trung Quoc o VN - gia re, thiet ke chap va xe sang hinh anh 5

Thân xe to lớn, bệ vệ. Ảnh: Đình Phong

Baic Q7 có nội thất với nhiều nút chức năng và màn hình cảm ứng trung tâm có kích thước 12 inch, hệ thống giải trí 6 loa tự động điều chỉnh âm lượng theo tốc độ. Xe cũng được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh. Tuy nhiều trang bị như xe sang, Baic Q7 dùng vật liệu chế tạo khá "bình dân", đúng với mức giá bán dưới 1 tỷ đồng.

Oto Trung Quoc o VN - gia re, thiet ke chap va xe sang hinh anh 6

Nội thất đẹp nhưng vật liệu chế tạo "bình dân".Ảnh: Đình Phong

Về tính năng an toàn và vận hành, Baic Q7 được trang bị hộp số vô cấp CVT, hệ thống kiểm soát lực kéo, cân bằng điện tử, phân bổ lực phanh điện tử, cảm biến áp suất lốp cùng 6 túi khí. Động cơ 1.5L dùng chung với Mitsubishi Xpander nhưng có tăng áp cho công suất tối đa 150 mã lực, mô-men xoắn 210 Nm. Xe hiện có giá gần 700 triệu đồng.

Oto Trung Quoc o VN - gia re, thiet ke chap va xe sang hinh anh 7

Đầu xe Baic Q7.Ảnh: Đình Phong

3. Baic X65

Nằm trong phân khúc crossover 5 chỗ cùng với Honda CR-V và Mazda CX-5, kích thước của Baic X65 có phần nhỉnh hơn 2 đối thủ. Kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) của mẫu xe này lần lượt là 4.654 x 1.816 x 1.680 mm, chiều dài cơ sở 2.670 mm, khoảng sáng gầm 180 mm. Xe sử dụng mâm 17 inch khá nhỏ với dáng xe.

Oto Trung Quoc o VN - gia re, thiet ke chap va xe sang hinh anh 8

Baic X65. Ảnh: Trần Quang Hợp

Cũng như nhiều mẫu xe Trung Quốc khác, nội thất của Baic X65 được trang bị ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện 6 hướng, vô lăng 3 chấu có lẫy chuyển số thể thao, cửa sổ trời lớn… Tất nhiên vật liệu cũng ở mức giá rẻ.

Oto Trung Quoc o VN - gia re, thiet ke chap va xe sang hinh anh 9

Nội thất Baic X65. Ảnh: Trần Quang Hợp

Xe trang bị đầy đủ các tính năng an toàn như hệ thống phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử, cảm biến áp suất lốp, camera360, cảm biến lùi, 7 túi khí… Xe hiện được bán với giá 598 triệu đồng.

4. Baic BJ40

Baic BJ40 có vẻ ngoài vuông vức, bệ vệ giống Jeep Wrangler. Đầu xe có thiết kế mạnh mẽ với các chi tiết cỡ lớn mạ crom, toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng đều là đèn LED.

Oto Trung Quoc o VN - gia re, thiet ke chap va xe sang hinh anh 10

"Chất Jeep" đặc trưng của Baic BJ40. Ảnh: Đình Phong

Baic BJ40 trang bị động cơ xăng tăng áp 2.3L cho công suất 247 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp dẫn động 4 bánh.

Khoang lái của xe thiết kế giống G63 của Mercedes-Benz. Trên xe có màn hình trung tâm 10 inch, vô lăng dạng D-Cut thể thao tích hợp nhiều phím chức năng.

Oto Trung Quoc o VN - gia re, thiet ke chap va xe sang hinh anh 11

Khoang lái BJ40 dễ liên tưởng đến Mercedes-Benz G63.Ảnh: Đình Phong

Về tính năng an toàn và vận hành, xe được trang bị hệ thống phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ đổ đèo. Xe được bán với giá khoảng 900 triệu đồng.

Oto Trung Quoc o VN - gia re, thiet ke chap va xe sang hinh anh 12

BJ40 có ngoại thất hầm hố, hợp đi đường đèo dốc, đồi núi...Ảnh: Đình Phong

Trên thị trường xe hơi Việt, phần đông khách hàng vẫn tỏ ra nghi ngại về độ bền của những mẫu xe Trung Quốc. Chính vì thế, dù nhiều trang bị tiện nghi và an toàn, mức giá rẻ, thiết kế bắt mắt, nhưng xe Trung Quốc chưa thể so sánh với các mẫu xe Nhật, Hàn hay châu Âu.

 

Theo Zing

Xe Trung Quốc nhái Mercedes G-Class, giống cả tiếng đóng cửa

Xe Trung Quốc nhái Mercedes G-Class, giống cả tiếng đóng cửa

BAIC BJ80 trưng bày tại triển lãm xe Thượng Hải sao chép gần như toàn bộ thiết kế của SUV Đức, kể cả tiếng đóng cửa.