Tỷ lệ xe trên đầu người thấp, GDP không ngừng tăng trong thời gian vừa qua khiến các thương hiệu ôtô mừng thầm với kế hoạch đón đầu một cuộc bùng nổ của thị trường. Tuy nhiên, thật trớ trêu, đây lại là tín hiệu vui dành cho các doanh nghiệp lắp ráp ô tô ở các nước ASEAN khác, chứ không phải cho nền công nghiệp ôtô Việt Nam.
Trong tháng 5/2019 vừa qua, Indonesia xuất khẩu 6.755 xe vào Việt Nam, trị giá 86,15 triệu USD, chiếm tới 47,6% thị phần. Các mẫu xe được nhập khẩu vào Việt Nam từ nước này bao gồm: Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza, Wigo, Rush, và Fortuner (tháng 6/2019 Toyota Việt Nam mới chuyển sang lắp ráp một phần sản phẩm này trong nước).
Bãi xe kín đặc của Mitsubishi Việt Nam tại Hà Nội, ảnh chụp ngày 11/6/2019 |
Và mặc dù chỉ “khiêm tốn” đứng thứ 2 với 6.160 xe xuất khẩu sang Việt Nam (chiếm 43,4%), nhưng Thái Lan ghi nhận kim ngạch tới 135,43 triệu USD. Thống kê kể từ đầu năm, Thái Lan đã xuất sang Việt Nam tới 38.386 xe, trị giá 762,9 triệu USD (số liệu tương ứng từ Indonesia là 19.477 xe và 276,7 triệu USD). Thái Lan chủ yếu cung cấp cho Việt Nam dòng xe bán tải, SUV bảy chỗ và một số mẫu xe nhỏ.
Ngoài Mitsubishi và Toyota, tới đây sẽ đến lượt Honda nhập khẩu Brio từ Indonesia. |
Đáng quan tâm trong tháng 5/2019 vừa qua, Trung Quốc cũng đã tích cực đẩy mạnh xuất khẩu ô tô sang Việt Nam, với 655 xe, trị giá 30,43 triệu USD, đứng thứ ba trong danh sách các thị trường xuất khẩu ôtô nhiều nhất vào Việt Nam.
Thống kê một số thị trường chính xuất khẩu ôtô sang Việt Nam:
Theo Dân Trí
Ô tô "nội" đua giảm giá cạnh tranh xe nhập khẩu
Lượng cung ôtô nhập khẩu ngày càng tăng với các mẫu xe giá rẻ đánh trúng vào nhu cầu mua xe của nhiều người đồng thời gây sức ép với xe lắp ráp.